Triển lãm nghệ thuật thị giác

.

Gần 20 tác phẩm tại triển lãm “Xé răng dán rứa” với chủ đề “Mình đi tìm mình” được sáng tạo bằng kỹ thuật Collage Art (nghệ thuật thị giác), với chất liệu giấy, báo, vải cũ đã tạo nên những tác phẩm độc lạ, sáng tạo. Triển lãm được tổ chức bởi nhóm “Khi Mình Trẻ” và CLB DUE Marketer (Trường Đại học Kinh tế, Đại học Đà Nẵng) giúp lan tỏa nhiều thông điệp chữa lành tâm hồn đến giới trẻ.

 Triển lãm “Xé răng dán rứa” với chủ đề “Mình đi tìm mình” được sáng tạo bằng kỹ thuật Collage Art (nghệ thuật thị giác) thu hút nhiều bạn trẻ tham gia. Ảnh: T.V
Triển lãm “Xé răng dán rứa” với chủ đề “Mình đi tìm mình” được sáng tạo bằng kỹ thuật Collage Art (nghệ thuật thị giác) thu hút nhiều bạn trẻ tham gia. Ảnh: T.V

Trong không khí nhộn nhịp tại quán cà phê BrewMan TNI (244 Trần Hưng Đạo, quận Sơn Trà), sinh viên Hà Như Nguyệt (năm 3, Trường Đại học Kinh tế) hào hứng tham quan triển lãm và trổ tài xé dán bức tranh nghệ thuật “Đôi mắt”.

Nguyệt cho hay: “Đến buổi triển lãm tôi được học hỏi, lắng nghe và thực hành thực tế về xé dán nghệ thuật thị giác thông qua giấy báo, tạp chí và vải cũ. Lý do tôi chọn đôi mắt cho nội dung xé dán, bởi đôi mắt giúp tôi nhìn và cảm nhận những góc khuất trong cuộc sống để sống tốt hơn. Buổi triển lãm không chỉ giúp giới trẻ tìm về bên trong để chữa lành tâm hồn mà còn tận dụng chất liệu cũ nhằm bảo vệ môi trường rất ý nghĩa”.

Dưới sự hướng dẫn tỉ mỉ của diễn giả, nghệ sĩ Collage Art Bùi Văn Quốc Trung, sinh viên Lê Thanh Trúc (năm 2, Trường Đại học Kinh tế) nhanh chóng hoàn thành tác phẩm trong vòng 15 phút, Trúc hồ hởi nói: “Ban đầu tôi đăng ký tham gia triển lãm chỉ vì vui và tò mò. Nhưng khi đến buổi triển lãm tôi được hòa mình vào một mảng nghệ thuật hoàn toàn mới nhưng lại vô cùng gần gũi. Những tác phẩm nghệ thuật thị giác giúp tôi đắm chìm vào câu chuyện của diễn giả và tôi được chiêm nghiệm nhiều góc nhìn đa chiều của cuộc sống. Không gian này giúp tôi có một ngày bình an, nhẹ nhàng và sạc pin lại tâm trạng sau những giờ căng thẳng với việc học”.

CLB DUE Marketer triển khai thành công triển lãm “Xé răng dán rứa” với nhiều tác phẩm mang phong cách trẻ trung, đa màu sắc và đa dạng chất liệu. Triển lãm thu hút gần 400 người tham gia, đặc biệt là các bạn trẻ yêu nghệ thuật.

Dưới sự chia sẻ của nghệ sĩ Bùi Văn Quốc Trung, các bạn trẻ hoàn thành tác phẩm và trưng bày tại buổi triển lãm. Trưởng nhóm CLB DUE Marketer, sinh viên Trần Đức Anh Sơn chia sẻ: “Dự án “Xé răng dán rứa” được CLB DUE Marketer ấp ủ trong vòng 6 tháng từ lúc lên ý tưởng, viết kịch bản và truyền thông. Dự án này với mục đích mang đến cho các bạn trẻ một không gian nghệ thuật thị giác thực thụ.

Cụ thể là CLB mong muốn bộ môn nghệ thuật sáng tạo thị giác trở nên gần gũi hơn với giới trẻ. Các bạn trẻ rất thích thú khi chính tay mình tạo ra những tác phẩm Collage Art độc đáo và tích lũy thêm kiến thức về loại hình nghệ thuật sắp đặt này. Không chỉ dừng lại ở một dự án, thời gian đến, DUE Marketer sẽ có nhiều hoạt động giá trị hơn nữa để giúp các bạn giao lưu, học hỏi và kết nối  tạo dựng những giá trị tốt đẹp”.

Còn sinh viên Minh Nguyệt, trưởng nhóm “Khi Mình Trẻ” cho rằng, cùng với buổi triễn lãm “Xé răng dán rứa” thì nhóm “Khi mình trẻ” lồng ghép chủ đề mình đi tìm mình để khai thác những vấn đề tâm lý của thế hệ trẻ trong đời sống hiện đại với bộn về áp lực học hành, công việc.

Bên cạnh đó, triển lãm còn truyền tải những thông điệp tích cực về việc gạt bỏ lo âu, tìm về bên trong bản thân và hướng đến gia đình để thấu hiểu và yêu thương nhiều hơn.

Nói thêm về môn nghệ thuật sáng tạo thị giác, nghệ sĩ Bùi Văn Quốc Trung cho biết, nghệ thuật thị giác phụ thuộc vào trải nghiệm trí tưởng tượng của mỗi người. Collage Art là sự kết hợp nhiều yếu tố thị giác khác nhau để tạo ra một ấn phẩm nhằm truyền tải thông điệp tích cực nào đó.

Các yếu tố thị giác được tận dụng từ giấy báo, giấy màu, giấy thủ công hay vải. Sau đó, nghệ sĩ phải cắt ghép, sắp xếp để cho ra đời một bức tranh tổng thể đặc sắc, nhiều tầng ý nghĩa. “Tôi hy vọng giới trẻ Đà Nẵng có nhiều cơ hội tiếp xúc với bộ môn nghệ thuật thị giác giống như ở Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh. Ngoài ra, tôi muốn truyền cảm hứng tốt đẹp về cuộc sống cho gen Z tại Đà Nẵng.

Qua dự án, nhóm "Khi Mình Trẻ" và CLB DUE Marketer đã lan tỏa giá trị tích cực về việc thấu hiểu sức khỏe tinh thần của bản thân. Đây không chỉ là một cuộc triển lãm nghệ thuật cho giới trẻ Đà Nẵng, mà còn là nơi để các bạn có cơ hội kết bạn và trao đổi những điều tốt đẹp”, nghệ sĩ Bùi Văn Quốc Trung bày tỏ.

Huỳnh Tường Vy

;
;
.
.
.
.
.