Nữ trợ giảng trẻ chinh phục học bổng Chính phủ Hàn Quốc

.

Xuất sắc giành học bổng của Chính phủ Hàn Quốc (hệ Embassy Track), đồng thời đỗ 3/3 trường đại học top đầu tại Hàn Quốc, Trần Thị Thúy Trinh, nữ trợ giảng trẻ của Trường Đại học Công nghệ thông tin và Truyền thông Việt - Hàn (VKU), Đại học Đà Nẵng chia sẻ, dự định của em là sau khi học xong sẽ trở về VKU truyền đạt kiến thức và kinh nghiệm cho sinh viên.

Nữ trợ giảng trẻ Trần Thị Thúy Trinh xuất sắc giành học bổng của Chính phủ Hàn Quốc.Ảnh:T.L
Nữ trợ giảng trẻ Trần Thị Thúy Trinh xuất sắc giành học bổng của Chính phủ Hàn Quốc.Ảnh:T.L

Trinh sinh ra và lớn lên ở vùng cát thuộc xã Gio Quang (huyện Gio Linh, tỉnh Quảng Trị). Cuộc sống gia đình phụ thuộc vào vài sào ruộng và nghề thợ nề của ba. Tròn 16 tuổi, đang chuẩn bị vào lớp 10 thì mẹ Trinh qua đời vì bệnh nặng, một mình ba làm lụng nuôi hai anh em ăn học. Sự thiếu hụt kinh tế ngày càng hiện rõ khi anh trai Trinh vào Đà Nẵng học đại học. “Thương ba vất vả, em tự động viên mình phải cố gắng nhiều hơn, vừa có thể phụ ba, vừa học thật tốt để sau này có nghề nghiệp ổn định”, Trinh nói.

Năm 2018, Trinh đỗ VKU, trở thành tân sinh viên ngành Quản trị kinh doanh, Khoa Kinh tế số và Thương mại điện tử. Hành trình theo học đại học của Trinh không hề dễ dàng. Do vậy, Trinh cố gắng học thật tốt, tìm kiếm cơ hội săn học bổng nhằm trang trải kinh phí sinh hoạt, ăn ở. Vượt qua nhiều khó khăn, Trinh luôn đạt thành tích tiêu biểu và liên tục nhận giấy khen của nhà trường và Đại học Đà Nẵng. Đồng thời, giành học bổng khuyến khích học tập 8/8 kỳ học trong 4 năm đại học. Không chỉ vậy, Trinh còn tham gia nghiên cứu khoa học và có nhiều đề tài đáng ghi nhận. Đơn cử như top 10 cuộc thi “Ươm mầm ý tưởng sáng tạo Khởi nghiệp PISI 2018”; giải Nhất cuộc thi Sinh viên giỏi Tiếng Anh ETC 2019…

Ấn tượng nhất trong hoạt động nghiên cứu của Trinh là ý tưởng xây dựng địa chỉ bán sản phẩm hạt tiêu cho người nông dân ở Quảng Trị. Ý tưởng này đạt giải Nhì, cuộc thi Sinh viên với ý tưởng khởi nghiệp GBA Business Challenge 2020. “Em nhận thấy ở Quảng Trị, bà con nông dân trồng rất nhiều tiêu. Tuy nhiên, mỗi mùa thu hoạch, sản phẩm của họ thường bị thương lái ép giá. Điều đó rất thiệt thòi cho người làm ra sản phẩm. Từ đó, em nảy ra ý tưởng xây dựng địa chỉ bán hàng thông qua internet để người nông dân có thể bán hạt tiêu trực tiếp tới người tiêu dùng có nhu cầu với giá cao hơn và chủ động hơn”, Trinh chia sẻ.

Năm 2022, Trinh tốt nghiệp đại học với thành tích học tập toàn khóa đạt 3.88/4.0 và được trường giữ lại làm công tác trợ giảng tại Khoa Kinh tế số và Thương mại điện tử. Với nỗ lực không ngừng, Trinh xuất sắc trở thành 1/28 ứng viên của Việt Nam giành Học bổng Chính phủ Hàn Quốc, theo học chương trình thạc sĩ. Đồng thời, đỗ 3/3 trường đại học top đầu ở Hàn Quốc. Trinh cho biết, học bổng Chính phủ Hàn Quốc toàn cầu là một trong những học bổng lựa chọn ứng viên cực kỳ khắt khe. Được sự giới thiệu của Đại sứ quán Hàn Quốc tại Việt Nam và Cơ quan hợp tác quốc tế Hàn Quốc (KOICA), Trinh mạnh dạn ứng tuyển. Để vượt qua 3 vòng tuyển chọn, Trinh phải chuẩn bị rất kỹ các kiến thức chuyên môn lẫn văn hóa nước bạn.

Trinh cho hay: “Dự định của em là sau khi hoàn thành chương trình thạc sĩ ở Hàn Quốc, nếu thuận lợi, em sẽ tìm kiếm học bổng làm nghiên cứu sinh, sau đó về lại VKU tiếp tục giảng dạy. Được trở thành giáo viên đứng trên bục giảng là ước mơ của em. Em sẽ chọn quay về VKU vì nơi đây, các thầy cô, bạn bè đã tạo điều kiện giúp đỡ, hỗ trợ em rất nhiều trong 4 năm đại học. Nếu không có sự hỗ trợ đó, chắc hẳn em không thể tiếp tục theo học như bây giờ. Em muốn quay về để tiếp tục truyền đạt kiến thức, truyền cảm hứng cho các em sinh viên, như một sự tri ân mà các thầy cô và bạn bè đã dành cho em”.

THIÊN LAM

;
;
.
.
.
.
.