Món lạ trên bàn tiệc

.

Với chàng trai 20 tuổi Ben Shelton, món lạ ấy chính là sức mạnh thể chất với cú giao bóng hiểm hóc, đầy uy lực. “Bàn tiệc” ở Giải quần vợt Mỹ mở rộng lần này nóng ấm hương vị của món mới khiến công chúng nhiều phen ngây ngất.

Tay vợt trẻ được kỳ vọng viết tiếp “giấc mơ” cho quần vợt Mỹ. Ảnh: US Open
Tay vợt trẻ được kỳ vọng viết tiếp “giấc mơ” cho quần vợt Mỹ. Ảnh: US Open

Ở cuộc tỉ thí giữa hai tay vợt đồng hương người Mỹ tại vòng tứ kết diễn ra ngày 6-9, bằng các cú giao bóng lắm khi đạt tốc độ lên đến 139 dặm/giờ, Shelton khiến đối thủ đàn anh Frances Tiafoe nhiều lần điên đảo. Với 12 cú ace (giao bóng ăn điểm trực tiếp), Shelton thường giành ưu thế, đẩy đàn anh lớn hơn mình 5 tuổi vào thế chống đỡ gian truân. Chiến thắng với tỉ số 3-1 (6-2, 3-6, 7-6, 6-2) đưa chàng trai trẻ lần đầu vào tứ kết Grand Slam danh giá diễn ra trên đất nước mình.

Khán giả Mỹ theo dõi cuộc tranh tài này hẳn trải qua nhiều khoảnh khắc thú vị bất ngờ. Phải chờ đến 15 năm, kể từ ngày James Blake đánh bại Donald Young, nhà thi đấu Arthur Ashe mới chứng kiến hai tay vợt da đen người Mỹ gặp nhau ở sân chơi này. Hồi ấy, Blake (28 tuổi) vượt qua người đồng hương ra đời sau mình 9 năm bằng 5 set đấu đầy kịch tính. Bây giờ, chàng trai Shelton đến từ Atlanta vượt qua đàn anh trong thế áp đảo với dáng vẻ thuần thục. Càng bất ngờ hơn khi Shelton mới bước vào sân chơi chuyên nghiệp ATP chưa tròn năm trong khi đàn anh Tiafoe thì có mặt ở đấu trường này 8 năm rồi và hiện là hạt giống số 10 của giải đấu. Năm ngoái, chính anh là đại diện duy nhất của quần vợt Mỹ góp mặt ở vòng bán kết US Open 2022.

“Thể lực, sự điềm tĩnh và bền bỉ vượt qua trở ngại là điều tôi học được từ các đàn anh”, chàng trai thổ lộ sau chiến thắng. Lời lẽ này phần nào giải tỏa một thực tế: Lắm lúc, khán đài Arthur Ashe vang tiếng hò reo ủng hộ tay vợt đàn anh vì có lẽ cổ động viên nghĩ rằng quần vợt Mỹ cần có đại diện vững vàng, già dặn ở vòng bán kết mới hy vọng giành vé vào chung kết. Shelton không trách người xem vốn quen với nỗi trông chờ bấy lâu nay của riêng họ. Anh hiểu bổn phận của mình là thuyết phục người xem bằng tài nghệ và bản lĩnh riêng có. Càng thi đấu, Shelton càng trao cho công chúng niềm tin vào sức trẻ và hiểu mình có trách nhiệm bày ra cho người xem một món mới mà khi nhấm nháp, tất cả đều nhận ra món ấy cũng thú vị, cũng… không đến nổi nào.

Món lạ ấy, thứ Sáu này, sẽ thêm một lần được chàng trai 20 tuổi bày lên bàn tiệc. Cuộc đối đầu với Novak Djokovic- người đang giữ kỷ lục 23 lần quán quân Grand Slam - ở bán kết Mỹ mở rộng quả là cột mốc lịch sử của tay vợt vừa chân ướt chân ráo bước vào sân chơi đỉnh cao. Chẳng hề ngoa khi có người ví von đó như cuộc leo núi chông gai, hiểm trở mà thành công mang lại chắc chắn sẽ được vinh danh như kỳ tích hiếm hoi, xứng đáng để nhớ đời.

“Thi đấu với đối thủ lần đầu chạm trán là một thuận lợi!”, Shelton nghĩ như thế khi có người hỏi mình về cuộc gặp sắp tới với Djokovic. Chưa từng đối đầu nhau, hai tay vợt có tuổi đời cách nhau những 16 năm hẳn sẽ trải qua hành trình thăm dò để ứng phó với thực tế đương đầu. Các ngón nghề bí ẩn, các phương thức đôi công sáng tạo, linh hoạt hẳn sẽ được khai thác, phát huy. Ai cũng thấy với kinh nghiệm trận mạc và bản lĩnh thượng thừa, đàn anh Djokovic hẳn chiếm ưu thế với các bí quyết từng giúp mình trở thành tay vợt số một. Công chúng chuộng cái mới tươi trẻ thì trông chờ món lạ bày ra từ tay chàng “đầu bếp trẻ” Shelton. Chính chàng trai này khao khát và từng tâm niệm sẽ trân trọng bày dọn để giới thiệu với mọi người các vật phẩm mà mình từng dày công nung nấu.
Tiệc hội quần vợt New York, vì thế, hứa hẹn thêm bao hương vị!

ĐÌNH XÊ

;
;
.
.
.
.
.