Nghi ngờ Gareth Southgate

.

HLV Gareth Southgate từng đưa tuyển Anh vào tới bán kết World Cup 2018 và lọt vào chung kết Euro 2021. Sau những thành tích tốt đẹp đó, người hâm mộ xứ sở sương mù bắt đầu hoài nghi về ông khi nhìn vào danh sách chuẩn bị cho trận đấu vòng loại Euro 2024 gặp Ukraine vào ngày 9-9 tới.

HLV Gareth Southgate căng thẳng với những lựa chọn đầy lo lắng của mình ở đợt tập trung lần này. Ảnh: Evening Standard
HLV Gareth Southgate căng thẳng với những lựa chọn đầy lo lắng của mình ở đợt tập trung lần này. Ảnh: Evening Standard

Sự nghi ngờ nằm ở hai khía cạnh: thứ nhất, ông vẫn đặt niềm tin vào những trụ cột trong… quá khứ; thứ hai, ông ngó lơ những cầu thủ đang có phong độ ấn tượng. Lời giải thích của HLV 53 tuổi rằng Premier League chỉ mới trải qua 4 vòng đấu, chưa thể đánh giá đúng phong độ cầu thủ nên vẫn tin dùng những cầu thủ đã góp mặt ở đợt thi đấu quốc tế tháng 6 vừa qua.

Mọi người khá bất ngờ khi Harry Maguire và Jordan Henderson có mặt ở đợt tập trung lần này. Hai cựu đội trưởng của Manchester United và Liverpool không còn ở đỉnh cao phong độ nhưng vẫn được ông Southgate tin dùng. Trong lúc Henderson phải sang Saudi Arabia thi đấu những năm cuối cùng của sự nghiệp thì Maguire chỉ mới đá được 23 phút ở Premier League mùa này nhờ Lisandro Martinez chấn thương phải rời sân. Lý do Maguire và Henderson được triệu tập là cả hai đá chính ở hai trận vòng loại Euro 2024 trước Malta và Bắc Macedonia mà Anh đều giành thắng lợi với hiệu số bàn thắng bại lên tới 11-0.

Ông Southgate cho biết, Alexander-Arnold sẽ tiếp tục được thử nghiệm ở vị trí tiền vệ. Hậu vệ Liverpool từng được ông Southgate bố trí chơi tiền vệ ở trận vòng loại World Cup 2022 khu vực châu Âu khi Anh gặp Andorra hồi tháng 9-2021. Lúc đó, HLV trưởng Liverpool là Jurgen Klopp thốt lên rằng “không thể tin được”. Ở hai trận đấu hồi tháng 6 vừa qua, Arnold lại được đôn lên đá tiền vệ và thậm chí còn khoác áo số 10 nổi tiếng của “Tam sư”. Arnold được bầu chọn là Cầu thủ hay nhất trận thắng Malta 4-0 nhưng vẫn không đủ làm cho người hâm mộ yên tâm. Cả 3 trận đấu mà Arnold được xếp đá tiền vệ đều gặp những đối thủ nằm ngoài top 50 trên bảng xếp hạng của FIFA nên chưa thể đánh giá đúng khả năng thích ứng của hậu vệ 24 tuổi này.

Trong khi đó, ông Southgate bỏ qua quá nhiều cầu thủ chơi hay ở những trận đầu tiên của mùa giải mới. Nếu nói về vị trí của Arnold và Henderson trên hàng tiền vệ thì nhiều cầu thủ đang có phong độ tốt ở vị trí này. James Ward-Prowse chơi rất tốt trong màu áo West Ham United. Đồng đội của Prowse ở West Ham là Bowen cũng chơi ấn tượng từ đầu mùa giải tới nay. Kế tới là Loftus-Cheek hòa nhập nhanh với AC Milan để có 3 trận đá chính liên tiếp, trong đó có 1 pha kiến tạo. Ben White đá trọn vẹn 360 phút đầu mùa cho Arsenal nhưng vẫn phải nhường vị trí của Maguire. Tiền đạo Ollie Watkins đã có 3 bàn và 2 pha kiến tạo cho Aston Villa trên mọi giải đấu từ đầu mùa tới nay nhưng vẫn bị đánh giá thấp hơn Callum Wilson mới đá 64 phút cho Newcastle United.

Đối thủ sắp tới của Anh là Ukraine không dễ chơi. Đang gặp khó khăn vì chiến tranh nhưng Ukraine vẫn xếp hạng thứ 24 của FIFA. Dưới sự dẫn dắt của cựu danh thủ Rebrov, Ukraine có được 6 điểm sau 3 trận vòng loại Euro 2024. Chính vì thế, người hâm mộ Anh càng hoài nghi hơn về cách lựa chọn nhân sự của ông Southgate lần này.

TỊNH BẢO

;
;
.
.
.
.
.