Đánh thức tiềm năng từ cây chuối hột

.

Vượt ra ngoài suy nghĩ thông thường là cây chuối hột chỉ cho quả và lấy thân làm thức ăn gia súc, nhóm 3 sinh viên Trường Đại học Kinh tế (Đại học Đà Nẵng) đã nghiên cứu, chiết xuất thành công nước từ thân cây chuối làm thực phẩm bảo vệ sức khỏe.

Nhóm sinh viên sản xuất thực phẩm bảo vệ sức khỏe từ cây chuối hột. Ảnh: T.L
Nhóm sinh viên sản xuất thực phẩm bảo vệ sức khỏe từ cây chuối hột. Ảnh: T.L

Cả 3 sinh viên đều đến từ các miền quê thuộc tỉnh Quảng Nam, nơi cây chuối hột được người nông dân trồng phổ biến. Nhóm trưởng Hà Thị Diệu Hiền (Khoa Kinh doanh quốc tế) cho biết: “Em thường thấy người nông dân trồng chuối hột để lấy quả và thân làm thức ăn gia súc. Tuy nhiên, sau khi nghiên cứu, nhóm nhận thấy nước từ thân cây chuối hột có nhiều hoạt tính dược học tốt cho sức khỏe con người. Do đó, nhóm quyết định thực hiện dự án ứng dụng nghiên cứu nước trong thân cây chuối hột làm thực phẩm bảo vệ sức khỏe”.

Cũng theo Diệu Hiền, nước trong thân cây chuối hột chỉ được mô tả trong dược điển như một bài thuốc đông y nhưng chưa được khai thác và thương mại hóa trên thị trường. Để tận dụng tốt nguồn dược liệu quý, giá thành rẻ, nhóm quyết định tìm giải pháp hiện thực hóa mong muốn chế biến sản phẩm chăm sóc sức khỏe từ cây chuối hột và phổ biến rộng rãi đến người tiêu dùng.

Hiện nay, hai sản phẩm chính được nhóm hoàn thành sau thời gian nghiên cứu, thử nghiệm là thạch chuối kỷ tử và nước thân chuối hạt chia đóng chai từ thành phần chính là nước trong thân cây chuối. Hai sản phẩm này được đánh giá là an toàn, tốt cho sức khỏe người tiêu dùng, tiện lợi và dễ sử dụng, không mang lại cảm giác e ngại như khi sử dụng các thực phẩm phẩm chức năng ở dạng viên nang, viên nén khác.

“Đây là phần nước được cây hấp thụ nên sạch sẽ, tinh khiết và giàu chất dinh dưỡng vì được lọc qua các lớp màng lọc tự nhiên trong thân cây chuối. Bên cạnh đó, nước mang giá trị dược tính cao và có nhiều công dụng tốt cho sức khỏe như tán sỏi thận, mật, bàng quang, hỗ trợ điều trị bệnh tiểu đường, tăng mức hemoglobin trong máu, ngăn ngừa cao huyết áp, giảm táo bón, giải nhiệt và thanh lọc cơ thể... “Để giữ nguyên các đặc tính của nguyên liệu, nhóm đã ứng dụng công nghệ tiên tiến vào các công đoạn tinh chế”, sinh viên Nguyễn Trọng Nghĩa (Khoa Thống kê tin học), thành viên nhóm thông tin.

Sau khi thành công chế xuất hai sản phẩm kể trên, nhóm sinh viên đang tiếp tục hoàn thiện sản phẩm, tìm giải pháp, gọi vốn để đủ điều kiện bán ra thị trường. Cùng với đó, nhóm sẽ tiếp tục cho ra đời các dòng sản phẩm đến từ thiên nhiên phối hợp với nước thân cây chuối để vừa tăng hương vị, vừa tăng giá trị sản phẩm thông qua các dược tính khác của nguyên phụ liệu. Đồng thời tận dụng, nghiên cứu và mở rộng các sản phẩm từ cây chuối như: hộp đựng từ lá, thức ăn và phân bón hữu cơ từ thân. Đặc biệt, nhóm dự kiến sẽ hỗ trợ người nông dân trồng chuối theo tiêu chuẩn GAP, hỗ trợ thu mua và trong tương lai sẽ chuyển giao công nghệ ép, chế biến nhằm tăng sinh kế cho người dân.

THIÊN LAM

;
;
.
.
.
.
.