Julian Nagelsmann kỳ vọng lão tướng

.

Đức đăng cai Euro 2024 nên không phải thi đấu vòng loại nhưng người hâm mộ đứng ngồi không yên vì “Xe tăng” đang có dấu hiệu rệu rã. Đội tuyển dưới thời HLV Hansi Flick chỉ thắng 1 và thua tới 4 trong 6 trận giao hữu kể từ sau World Cup 2022.

Để thay đổi diện mạo đội bóng, Liên đoàn Bóng đá Đức mời Julian Nagelsmann thế chỗ ông Flick. HLV 36 tuổi từng thay Flick ở Bayern Munich hồi hè 2021 khi ông Flick lên tuyển kế nhiệm Joachim Loew. Nagelsmann không phải là HLV trẻ nhất trong lịch sử đội tuyển Đức bởi cách đây đúng 100 năm, cố HLV Otto Nerz đã cầm quân từ năm 1923 tới năm 1936 lúc mới 34 tuổi.

HLV Julian Nagelsmann tin rằng, những cựu binh sẽ vực đội tuyển Đức có dấu hiệu sa sút thời gian qua. Ảnh: Sabcsport
HLV Julian Nagelsmann tin rằng, những cựu binh sẽ vực đội tuyển Đức có dấu hiệu sa sút thời gian qua. Ảnh: Sabcsport

Tuy trẻ tuổi song Nagelsmann được đánh giá là bậc thầy chiến thuật ở Bundesliga. Nhỏ bé như Hoffenheim, Leipzig hay khổng lồ như Bayern Munich thì HLV 36 tuổi cũng giữ vững lối chơi sở trường của mình. Đó là chơi phản công nhanh với bóng ngắn một chạm. Ông phân tích dữ liệu kỹ càng từng cầu thủ của mình và của đối thủ trước mỗi trận đấu để có sự chuẩn bị tốt nhất. Chính vì thế, người hâm mộ Đức hy vọng ông sẽ phục hồi “Xe tăng” chỉ sau một thời gian ngắn.

Bất ngờ khi Nagelsmann triệu tập nhiều cầu thủ lớn tuổi cho hai trận giao hữu gặp Mỹ và Mexico trong đợt giao hữu tháng 10 này. Mats Hummels không chơi cho đội tuyển Đức từ năm 2021. Cùng 34 tuổi như Hummels, Thomas Muller cũng không còn được cựu HLV Flick ưu ái trong những trận vừa qua. Lão tướng này trở lại ở đợt tập trung tháng 9 nhờ Jamal Musiala chấn thương. Kevin Behrens lần đầu tiên lên tuyển ở tuổi…32. Một tân binh khác là Robert Andrich cũng đã 29 tuổi.

Ông Nagelsmann giải thích về danh sách 26 tuyển thủ Đức khá thuyết phục. Chẳng hạn như Hummels được ông kỳ vọng về kinh nghiệm trận mạc với những đối thủ chơi phòng ngự lùi sâu. Trung vệ 34 tuổi này can đảm chấp nhận những rủi ro và thực hiện những đường chuyền vào tuyến giữa nhằm tạo lợi thế về khả năng kiểm soát bóng.

Hummels có khả năng nắm bắt trận đấu tốt, thậm chí có thể huấn luyện và dẫn dắt đồng đội trên sân bằng kinh nghiệm của mình. Hummels chơi không thuyết phục bằng người đá cặp trung vệ với mình ở Dortmund là Nico Schlotterbeck (đá trọn vẹn 6 trận và có 1 bàn thắng) nhưng Nico chỉ mới 23 tuổi nên không được ông Nagelsmann đánh giá cao. Union Berlin của Behrens khởi đầu mùa giải không tốt nhưng tiền đạo 32 tuổi này đã có 4 bàn thắng sau 6 trận.

Anh là mẫu tiền đạo săn bàn trong vòng cấm và không chiến tốt mà ông Nagelsmann miêu tả là thiếu vắng ở đội tuyển Đức kể từ thời Mario Gomez tới nay. Behrens sẽ tranh chấp suất đá trung phong với Niclas Fulkrug chỉ mới có 2 bàn cho Dortmund ở Bundesliga mùa này.

Mỹ không hề là đối thủ dễ chịu cho ngày ra mắt của Nagelsmann. Đội bóng Bắc Mỹ hiện đứng thứ 11 trên bảng xếp hạng của FIFA, hơn Đức 4 bậc. HLV 36 tuổi sẽ chơi theo sơ đồ chiến thuật 4-2-3-1 mà ông từng sử dụng tới hơn 80% trên tổng số 59 trận hồi dẫn dắt Bayern Munich.

Hummels chỉ huy tuyến phòng ngự. Muller có nhiệm vụ cầm bóng tổ chức ở giữa sân. Vị trí trung phong có thể thuộc về tân binh 32 tuổi Behrens. Người hâm mộ tin vào sự lựa chọn những cầu thủ dày dạn kinh nghiệm dẫn dắt “Xe tăng” bứt phá trở lại sau thời gian dài sa sút mà đích nhắm cuối cùng là vô địch Euro 2024 trên sân nhà.

TỊNH BẢO

;
;
.
.
.
.
.