Sữa mẹ vào sân cỏ

.

“Tôi cao lớn như thế này là nhờ sữa mẹ. Chừ, ở tuổi 20, tôi vẫn còn uống sữa mẹ!”, Jude Bellingham nói câu này với miệng cười hồn nhiên khiến mọi người xung quanh ngỡ ngàng trố mắt. Cả người đàn anh Gianfranco Zola - với chiếc micro trên tay của người dẫn chương trình truyền hình trực tiếp - cũng bật cười hào sảng. Cựu tuyển thủ Ý từng một thời lẫy lừng ở nhiều giải đấu không ngờ chàng trai xứng tuổi cháu con mình thật thà quá đỗi sau câu hỏi nhờ đâu mà cơ thể mình cường tráng như vậy. Và rồi, sau tiếng cười vang động, đầm ấm, Zola cùng nhiều người chứng kiến buổi trò chuyện này đều hiểu Bellingham thật lòng. Những gì chàng trai này có được hôm nay là nhờ sữa mẹ. Dòng sữa ấy - vừa hữu hình vừa vô hình - đã nuôi lớn cậu ta suốt tuổi ấu thơ đến thời trai tráng nên chẳng ngạc nhiên và chẳng hề bông đùa khi ngay bây giờ, dù đã là tuyển thủ xuất sắc của đội tuyển Anh, chàng tự nhận hãy còn dùng tinh chất thiêng liêng ấy hằng ngày.

Jude Bellingham đang là ngôi sao sáng nhất của Real Madrid. Ảnh: AFP1
Jude Bellingham đang là ngôi sao sáng nhất của Real Madrid. Ảnh: AFP1

Thân hình lực lưỡng, săn chắc với đôi chân dài, bước chạy tinh tế, Bellingham là hiện thân của một tiền vệ tiêu biểu thích hợp với bóng đá hiện đại. Từ tuổi 16, khi khoác áo Birmingham, anh đã được giới chuyên môn ngợi khen qua tốc độ đi bóng, kỹ năng chạy chỗ và cách giữ bóng, chuyền bóng.

Đặc biệt, sau chứng kiến cuộc thư hùng giữa Portsmouth và Birmingham ngày 6-8-2019 với vai trò then chốt của anh, nhiều chuyên gia cùng có chung dự đoán Bellingham sẽ là ngôi sao của làng bóng nước nhà. Chính Gareth Southgate - huấn luyện viên trưởng đội tuyển Anh - vừa thừa nhận ông từng dự định gọi Bellingham vào đội tuyển ngay từ năm 2020, lúc anh mới 17 tuổi.

Chàng trai uống sữa mẹ hằng ngày ấy vừa thêm một lần tỏa sáng trong màu áo tuyển thủ quốc gia với trận thắng mới nhất mang về nước Anh chiếc vé dự Vòng chung kết Euro 2024. Ở sân Wembley rạng sáng 18-10 (giờ Việt Nam), tuyển Anh đánh bại tuyển Ý 3-1 bằng cuộc ngược dòng nhờ các bàn thắng của Harry Kane và Macus Rashford.

Bellingham không ghi bàn nhưng các bàn thắng quyết định đều mang dấu ấn của mình: pha xâm nhập vùng cấm dẫn đến phạt đền cho đội nhà và đường chuyền như đặt vào chân đồng đội Rashford dứt điểm. Anh được chấm điểm 9, cao nhất và nhiều báo Anh phát hành ngay sau đó cùng nhìn nhận Bellingham như nhân tố chính tạo nên sự khác biệt mang về chiến thắng ở một cuộc tranh tài gay cấn với đối thủ sừng sỏ.

Joe Cole - một cựu tuyển thủ Anh - theo dõi trận đấu này với tất cả hào hứng về kỹ năng, tố chất của người đàn em 20 tuổi. Cựu cầu thủ từng nhiều năm khoác áo Chelsea đoán chắc rằng thế nào rồi Bellingham cũng trở thành thủ lĩnh dẫn dắt đội tuyển đến nhiều thành công mới, với nhiều danh hiệu mà bóng đá Anh từ lâu mong đợi.

Trong mắt nhìn của Cole thì tiền vệ trẻ này - bằng tài năng và phẩm hạnh - sẽ giữ vai trò và uy tín ở đội tuyển Anh chẳng khác nào vai trò và uy tín của Messi trong đội hình của Argentina. “Từ tuổi 20, cậu ấy đã chứng tỏ đẳng cấp và tính cách của một thủ lĩnh. Bóng đá Anh trông chờ vào đóng góp của người trẻ đáng quý này!”, giọng Cole mạnh mẽ.

Liệu có quá nóng vội với mong mỏi này của một đàn anh từng khắc khoải trong màu áo đội tuyển? Không hề, vì chính những đồng đội đang sát cánh cùng Bellingham lúc này cũng có chung nhận định về tài năng, đẳng cấp của anh. Rashford, một đàn anh ở hàng công, sau đêm tưng bừng ở Wembley hào hứng bảo rằng tài năng, kỹ thuật của Bellingham xuất sắc đến độ không tin nổi và rằng “chơi bóng với cậu ấy chính là niềm vui”.

Rashford và các đồng đội khác đều mong Bellingham giữ vững phong độ, hướng đến thành công mới. Nhiều người còn thấy vui hơn khi hình dung nụ cười của chàng trai uống sữa mẹ hằng ngày...

ĐÌNH XÊ

;
;
.
.
.
.
.