Tầm cao mới của Arsenal

.

HLV Mikel Arteta thừa nhận Arsenal vẫn chưa thể quên được nỗi buồn lỡ chức vô địch Premier League mùa trước. “Pháo thủ” dẫn đầu bảng xếp hạng 248 ngày trên tổng số 296 ngày nhưng cuối cùng đành nhìn Manchester City bảo vệ thành công ngôi vô địch. Điểm mấu chốt trong quá trình trượt dốc cuối mùa trước của Arsenal là trận thua Manchester City 1-4 hôm 27-4.

William Saliba (trái) không cho Erling Haaland (phải) cơ hội dứt điểm.  Ảnh: Football London.
William Saliba (trái) không cho Erling Haaland (phải) cơ hội dứt điểm. Ảnh: Football London.

Trận thua cay đắng đó giúp cho ông Arteta nhận ra đội bóng của ông thiếu vắng những cầu thủ có chiều cao và thể lực sung mãn. Arsenal chính là đội có chiều cao trung bình thấp nhất Premier League mùa giải 2022-2023 (181,12cm). Sự khác biệt về thể hình và thể lực thấy rõ khi so sánh trận đấu hồi tháng 4 và trận mới nhất trước đợt thi đấu quốc tế vừa qua.

William Saliba vắng mặt ở trận đấu gần cuối mùa trước nên Erling Haaland thoải mái trước hàng thủ Arsenal khi anh ghi 1 bàn và có 2 pha kiến tạo. Ở trận đấu vừa qua, Saliba với tầm cao 1m92 và thể lực dồi dào đã không cho Haaland bất cứ khoảng trống nào ở hàng thủ đội nhà. Tiền đạo Na Uy đã phải trải qua trận đấu tệ nhất của mình trong màu áo Manchester City. Rice cao 1m85 và Havertz cao 1m93 đã đẩy chiều cao trung bình của Arsenal lên… 1m82.

Ông Arteta và Giám đốc thể thao Edu chấp nhận chi mạnh tay cho những cầu thủ cao lớn và sức mạnh vượt trội. Chẳng hạn như hai ông nhận định giá của Declan Rice ở mức 90 triệu bảng nhưng cuối cùng đành phải chi 105 triệu bảng cho đội trưởng West Ham United vì quá trình thương thảo quá lâu. Rice không chỉ cao lớn, thể lực dồi dào mà còn có tốc độ nước rút cự ly ngắn rất tốt. Kai Havertz không phù hợp với lối chơi ở Chelsea nhưng ông Arteta nhận thấy chiều cao và khả năng chạy chỗ của cầu thủ Đức sẽ bổ khuyết cho lối chơi của Arsenal ở mùa giải này.

Báo chí Anh nhận xét rằng các cầu thủ Arsenal ăn mừng trận thắng Manchester City 1-0 ở vòng 8 Premier League như thể họ ăn mừng chức vô địch. Cũng dễ hiểu thôi bởi đây là lần đầu tiên kể từ năm 2015 “Pháo thủ” thắng được đối thủ này ở Premier League. Nếu như Saliba khóa chặt hàng thủ thì tuyến giữa với Declan Rice và Kai Havertz vào sân ở hiệp hai đã chiếm ưu thế trong phần lớn thời gian trận đấu.

Tiền vệ người Đức, Havertz đã có đường chuyền quyết định giúp Gabriel Martinelli ghi bàn thắng duy nhất trận đấu. Rõ ràng tầm cao của Rice và Havertz quá vượt trội so với 1m69 của Lewis, 1m73 của Silva và 1m77 của Kovacic bên phía Manchester City. Trước đó, Arsenal cũng đánh bại Crystal Palace trong thế thua người từ phút 67 bằng lối chơi thiên về sức mạnh và tầm cao của Saliba, Rice và Havertz. Trong 6 bàn thua của Arsenal kể từ đầu giải tới nay, không có bàn thua nào từ không chiến càng cho thấy sự bổ sung những cầu thủ cao lớn giúp đội bóng của HLV Arteta chơi hiệu quả hơn.

Hàng công của Arsenal khá ổn với hiệu suất 2 bàn/trận nhưng ông Arteta dự tính sẽ tăng cường một chân sút to khỏe trong kỳ chuyển nhượng tháng Giêng tới. Tất cả những tiền đạo của HLV người Tây Ban Nha hiện nay như Jesus, Saka, Martinelli, Nketiah, Trossard đều không có chiều cao 1m80.

Giám đốc thể thao Edu đang liên hệ với Brentford để hỏi mua Ivan Toney với giá 80 triệu bảng. Tiền đạo có chiều cao 1m85 này chịu khó va chạm với các hậu vệ đối phương cho thấy nền thể lực sung mãn. Mùa giải trước, Toney có 20 bàn thắng cho Brentford ở Premier League nhưng anh hiện đang bị cấm thi đấu 8 tháng do chơi cá cược bóng đá. Toney sẽ quay trở lại thi đấu vào ngày 16 tháng Giêng năm 2024 nên Arsenal hy vọng sẽ có được tiền đạo 27 tuổi để tăng cường tầm cao ở hàng tấn công trong lượt về mùa giải hiện tại.

Ông Arteta tin rằng một khi đã bổ sung những cầu thủ cao lớn vào đội hình thì cơ hội vô địch Premier League lần đầu tiên kể từ năm 2004 sẽ cao hơn so với mùa giải trước.

TỊNH BẢO

;
;
.
.
.
.
.