Giải Grammy 2024 giảm lượng, tăng chất

.

Chỉ còn hơn hai tháng nữa lễ trao giải Grammy 2024 sẽ diễn ra ở Los Angeles. Sự vắng bóng những tên tuổi hàng đầu làng nhạc Latin trong 4 hạng mục hàng đầu gồm Album, Bài hát, Thu âm và Nghệ sĩ đã tạo nên làn sóng thất vọng trong người hâm mộ. Tuy nhiên, việc cắt giảm số lượng đề cử giải năm nay được xem là bước tiến mới nhằm nâng cao chất lượng giải thưởng và đem lại sự công bằng cho các nghệ sĩ xuất sắc.

SZA là ứng cử viên dẫn đầu với 9 đề cử tại Lễ trao giải Grammy lần thứ 67.  Ảnh: Billboard.com
SZA là ứng cử viên dẫn đầu với 9 đề cử tại Lễ trao giải Grammy lần thứ 67. Ảnh: Billboard.com

Ngay sau khi bảng đề cử Grammy năm 2024 vừa được công bố, làn sóng phẫn nộ trong cộng đồng người Mỹ gốc Latin bắt đầu nổi lên. Sự thiếu vắng những tên tuổi hàng đầu làng nhạc Latin khiến nhiều khán giả cảm thấy hụt hẫng. Điều bất bình lớn nhất là sự vắng bóng nữ hoàng nhạc Urbano hàng đầu thế giới Karol G.

Chinh phục hàng triệu người hâm mộ với album Manana Sera Bonito nhưng cô lại bị loại khỏi hạng mục Album của năm. Bên cạnh đó, cái tên Peso Pluma được xem là một hiện tượng mới khi anh đang trên đà chinh phục thế giới với chuyến lưu diễn toàn cầu cùng đĩa đơn bất hủ trên các bảng xếp hạng, cũng không có mặt.

Trong số ít điểm sáng hiếm hoi, nhạc sĩ người Mỹ gốc Mexico Edgar Barrera được đề cử hạng mục Nhạc sĩ của năm. Tuy nhiên, chỉ có một đề cử đơn lẻ tại Grammy 2024 là quá ít ỏi so với những đóng góp to lớn của âm nhạc Latin. Mặc dù đã có hẳn một lễ trao giải riêng gọi là Grammy Latin, song nhiều nghệ sĩ mong muốn được công nhận ở Grammy “lớn hơn”. Đặc biệt năm nay, Hàn Quốc cũng không có nhóm nhạc nào giành được đề cử tại giải thưởng âm nhạc danh giá Grammy 2024.

Trong danh sách được công bố có thể dễ dàng nhận thấy sự thiếu vắng của những tên tuổi đến từ K-pop. Mặc dù những cái tên nổi bật trong thời gian qua như BTS, NewJeans, Stray Kids, Fifty Fifty và Tomorrow X Together (TXT) đã gửi các bài hát và album của họ để được xem xét nhưng không ai trong số họ nhận được đề cử. Điều này đang đặt ra câu hỏi nghi vấn về tiêu chí đề cử của giải Grammy. Liệu ban tổ chức có đang xem nhẹ sự đa dạng văn hóa hay không?

Cùng với việc vắng bóng của những tên tuổi hàng đầu làng nhạc Latin và Hàn Quốc, lễ trao giải Grammy năm nay giảm số lượng đề cử cho 4 hạng mục chính, đó là Album của năm, Bài hát của năm, Thu âm của năm và Nghệ sĩ mới xuất sắc nhất từ 10 xuống còn 8 đề cử.

Đồng thời đưa ra nhiều quy định mới, trong đó có một quy định đáng chú ý liên quan đến trí tuệ nhân tạo (AI). Theo đó, chỉ có các tác giả là con người mới được đề cử giải thưởng. Tuy nhiên, do công nghệ AI còn đang phát triển nên quy định này còn đi kèm với nhiều rào cản để bảo đảm sự công bằng trong việc đánh giá giải thưởng.

Lễ trao giải Grammy lần thứ 67 sẽ diễn ra ở Los Angeles vào ngày 4-2 với tổng cộng 94 hạng mục. Trong danh sách đề cử, SZA là ứng cử viên dẫn đầu với 9 đề cử. Đứng sau SZA, cả 3 nghệ sĩ Monét, Phoebe Bridgers và kỹ sư hòa âm Serban Ghenea đều nhận được 7 đề cử.

Đứng thứ ba là nhà sản xuất Jack Antonoff, Batiste, Boygenius, Brandy Clark, Cyrus, Eilish, Rodrigo và Taylor Swift với 6 đề cử cho mỗi người. Việc giảm số lượng đề cử xuống 8 cho các hạng mục chính được coi là nỗ lực để làm quá trình đề cử trở nên cạnh tranh và hiệu quả hơn.

Ngoài ra, điều này cũng giúp tránh tình trạng chia phiếu cho các ứng cử viên cùng thể loại âm nhạc. Việc thực hiện quyết định giảm số lượng đề cử cho các hạng mục chính của giải Grammy được xem là bước tiến mới nhằm làm cho giải thưởng trở nên chất lượng hơn và đem lại sự công bằng cho các nghệ sĩ xuất sắc.

ĐOÀN GIA HUY

;
;
.
.
.
.
.