Sách mới, sách hay

.

1. “Truyện truyền kỳ Việt Nam” của hai tác giả Vũ Ngọc Khánh và Nguyễn Quang Ân (NXB Chính trị quốc gia Sự thật, 2023) là tập hợp 50 câu chuyện được sưu tầm, tuyển chọn về người lạ việc lạ, vừa ảo vừa thực, có cái thấp hèn và cái cao thượng, có yêu ma và thánh thần, kích thích trí tưởng tượng người đọc. Cuốn sách như để dành tặng cho trẻ em, vậy mà ẩn chứa trong đó còn là triết lý sâu sắc về cuộc sống mà người đọc mọi lứa tuổi đều có thể cảm nhận theo cách riêng của mình.

“Truyện truyền kỳ Việt Nam” là một thể loại văn học viết, tập trung khai thác các mô típ kỳ lạ, hoang đường, các nhân vật là những anh hùng Việt Nam thời xa xưa được truyền thuyết hóa, thần thánh hóa, mang tầm vóc sử thi, hay các nhân vật chỉ xuất hiện trong tưởng tượng như thánh thần, tiên phật, ma vương quỷ dữ, bộ tướng Dạ Xoa, các con vật, cây cối... thành tinh biến hóa khôn lường và cả những kiếp người trầm luân khổ ải hiện hữu quanh ta.

Với cách dùng yếu tố kỳ ảo làm phương thức chuyển tải nội dung, truyện truyền kỳ luôn tạo được sức hấp dẫn mạnh mẽ đối với mọi lứa tuổi, mọi thời đại. Một trong những điểm nhấn tạo nên sức hấp dẫn của cuốn sách “Truyện truyền kỳ Việt Nam”, theo PGS. Vũ Ngọc Khánh, đồng sưu tầm, tuyển chọn cuốn sách chia sẻ, những người biên soạn đã tập hợp từ nhiều nguồn khác nhau, cả những sách đã quen thuộc với bạn đọc cũng như những sách chưa được công bố rộng rãi, tuyển chọn những truyện có yếu tố truyền kỳ khá đậm, để người đọc có thể có ý niệm rõ rệt về dòng sáng tác, biên soạn này.

2. “Bứt phá thời số hóa để không bị bỏ lại phía sau” (NXB Trẻ, 2023) là tác phẩm giá trị của doanh nhân người Ấn Độ Nitin Seth, thể hiện quan điểm của ông đối với chuyển đổi số. Theo Nitin Seth, chuyển đổi số là một chủ đề rất rộng và bao gồm nhiều loại giải pháp khác nhau. Nhưng tóm tắt lại là việc sử dụng công nghệ để thay đổi cách doanh nghiệp tương tác với khách hàng và cách cải thiện đáng kể các quy trình nội bộ. Chuyển đổi số là bước chuyển tất yếu nhưng lại không dễ thấu hiểu và triển khai.

Thế giới trong thời đại chuyển đổi số là thế giới biến động, bất định, phức tạp và mơ hồ. Tương lai thuộc về những “người bẩm sinh số” có thể hiểu các công nghệ mới trực quan hơn và hiểu cách xây dựng doanh nghiệp mới bằng công nghệ số. “Chúng ta đang sống trong thời kỳ rất sôi động. Thay đổi không ngừng. Có thể là thách thức khủng khiếp hay cơ hội quý giá, tùy vào cách tiếp cận của bạn”, tác giả đúc kết và trông đợi tất cả chúng ta sẵn sàng “bứt phá thời số hóa”.

Quyển sách giúp người đọc tìm ra cách thích nghi với cuộc sống gợi mở vô số cơ hội lẫn chứa đầy nguy cơ (ví dụ giả mạo, rò rỉ dữ liệu, tin tặc, những công cụ độc hại) như thế. Các nhà lãnh đạo cần làm gì để hoạch định chính sách phù hợp, các doanh nghiệp, con người cần thích ứng chuyển đổi như thế nào để mỗi người trong chúng ta không bị bỏ lại phía sau.

Với 572 trang, quyển sách được nhận định là nguồn tài liệu quý báu cho bất kỳ ai quan tâm đến tương lai của công nghệ, internet và tương tác xã hội, những người muốn thực hiện chuyển đổi số. Bạn có thể tưởng tượng mình và các thế hệ sau “sẽ sống cuộc đời thực - ảo song hành” như thế nào, có những “trải nghiệm ma thuật” với vũ trụ ảo ra sao thông qua trang sách.

MẪU ĐƠN

;
;
.
.
.
.
.