Người trẻ mở chợ "Xôm" giữa phố Tây

.

Một chợ phiên nhỏ mang tên Xôm Local Market xuất hiện gần đây tại trung tâm khu phố du lịch An Thượng (phường Mỹ An, quận Ngũ Hành Sơn) chào bán nhiều mặt hàng, từ lưu niệm, thực phẩm, áo quần đến trang sức… Chủ các gian hàng hầu hết là những người trẻ Đà Nẵng với đam mê kinh doanh và sáng tạo.

Xôm Local Market thu hút đông đảo du khách trong và ngoài nước. Ảnh: LÂM VIÊN
Xôm Local Market thu hút đông đảo du khách trong và ngoài nước. Ảnh: LÂM VIÊN

Người lên ý tưởng và tổ chức Xôm Local Market là Nguyễn Minh Hiếu (SN 1997). Hiếu sinh ở Phú Yên nhưng chọn Đà Nẵng làm nơi học tập và nuôi dưỡng ước mơ. Kể câu chuyện về Xôm Local Market, Hiếu nhấn mạnh, đây là không gian dành cho cộng đồng kinh doanh sáng tạo ở Đà Nẵng. Vì ý nghĩa đó, Hiếu tổ chức Xôm Local Market ngay tại khuôn viên quán cà phê của mình ở khu phố Tây.

Hiếu kể, mỗi lần tổ chức, chợ phiên không chỉ có bạn trẻ tham gia mà thu hút cả du khách nước ngoài. Tại đây, những sản phẩm được giới thiệu hầu hết là sản phẩm lưu niệm đòi hỏi phải có sự sáng tạo, ưu tiên tính địa phương, sản phẩm thủ công… Đặc biệt luôn khuyến khích sản phẩm có tính đặc trưng do những bạn trẻ Đà Nẵng làm ra. Điều đặc biệt là hầu hết nội dung truyền thông hay tổ chức sự kiện gần như do một mình Hiếu đảm trách. Vốn chỉn chu và kỹ tính, chàng trai xứ Nẫu tự ghi hình, dựng video, chụp ảnh, thiết kế banner, chuẩn bị tất cả đồ đạc cho sự kiện. Hơn một tuần trước khi sự kiện diễn ra, vợ chồng Hiếu sẽ mở đơn đăng ký tham gia chợ phiên và xem xét những mặt hàng hợp lý. Vì không gian có hạn nên Hiếu giới hạn trong mỗi lần tổ chức, mỗi danh mục sản phẩm chỉ có 3 người bán để tránh việc cạnh tranh không lành mạnh.

“Mình muốn xây dựng một không gian định kỳ để người dân, du khách đến mua sắm, gặp gỡ, tìm những sản phẩm đặc sắc và thưởng thức những món đồ uống ngon. Tầm 1 tháng rưỡi thì chợ phiên sẽ “xôm” một lần. Các phiên chợ thường rơi vào mùa lễ hội, dịp cuối tuần và mang một chủ đề đặc biệt, ví dụ Halloween, Giáng sinh…”, Hiếu nói.

Trung bình mỗi lần tổ chức, Xôm Local Market có khoảng 25-30 gian hàng. Mỗi phiên diễn ra trong 2 ngày, tập trung vào cuối tuần. Đến hiện tại, chợ phiên này đã diễn ra 4 đợt với sự kiện gần nhất vào ngày 9-12. Để tăng cường quảng bá sự kiện, Hiếu tích cực chia sẻ hình ảnh, thông tin về Xôm Local Market lên mạng xã hội cá nhân và kết nối với các Tiktoker.

Thừa nhận bản thân… mất ngủ khi lần đầu tiên tham gia Xôm Local Market với thương hiệu bánh ngọt handmade Cooking Cookies, Nguyễn Huỳnh Mỹ Duyên (SN 1998) chia sẻ: "Mình bán bánh ngọt tự làm theo hình thức trực tuyến đã lâu nhưng bán trực tiếp tại cửa hàng thì chỉ mới 3 tháng nay. Trước ngày ra chợ phiên, mình vừa làm đơn bánh cho khách ở cửa hàng vừa tập trung việc dọn hàng ra chợ, bài trí các món bánh sao cho sáng tạo, đẹp mắt nên không ngủ được nhiều. Điều vui nhất là cảm giác được chờ đợi khách đến tham quan để mình quảng bá những sản phẩm tâm huyết".

Cùng chia sẻ, Đoàn Thị Xuân Mai (SN 2003), chủ tiệm phụ kiện Hazycow cho biết bản thân mất hơn 1 tuần để chuẩn bị buổi chợ phiên ngày 9-12 với chủ đề về Giáng sinh, cung cấp mặt hàng thủ công như cây thông mini, thiệp handmade, hoa len… Trong lần thứ hai tham gia, Mai tranh thủ đưa ra những chương trình khuyến mãi ngay tại sự kiện cho khách như: bấm like fanpage của tiệm trên facebook để nhận kẹp tóc miễn phí hoặc mua với giá ưu đãi, mua cây thông được tặng hộp đựng cách điệu… Với cô sinh viên năm 3 ngành Marketing, Trường Đại học Kinh tế (Đại học Đà Nẵng), đây không chỉ là dịp thử sức kinh doanh mà còn là để trải nghiệm những điều đã học vào thực tế.

Có mặt tại chợ phiên và mua được món hàng lưu niệm nhỏ xinh chỉ với giá 40.000 đồng, chị Lee Jin Hye, du khách đến từ Hàn Quốc chia sẻ, chị tình cờ biết đến Xôm Local Market khi đang đi dạo ở khu phố An Thượng. Điều làm chị ấn tượng là những mặt hàng có giá hợp túi tiền du khách, người bán là những người trẻ rất năng động, không gian chợ phiên tuy nhỏ nhưng được thiết kế trẻ trung, xinh xắn.

Sau Giáng sinh, Xôm Local Market đang hướng tới chủ đề Tết. Theo “chủ xị” Nguyễn Minh Hiếu, khó khăn mà anh lo ngại khi tổ chức chính là vấn đề thời tiết do sự kiện diễn ra hầu hết ngoài trời. Trong tương lai, Hiếu mong muốn mở rộng Xôm Local Market, nơi chợ phiên này không chỉ dừng ở quy mô một khoảng sân của quán cà phê mà rộng hơn là… Xôm Festival. Đó sẽ là một tổ hợp gồm đêm ca nhạc, gian hàng lưu niệm, sản phẩm, đồ ăn thức uống... “Khi điều kiện tốt hơn một chút, độ nhận diện của Xôm Local Market cao hơn thì mình sẽ phát triển quy mô sự kiện”, Hiếu kỳ vọng.

LÂM VIÊN

;
;
.
.
.
.
.