Hành trình ý nghĩa của chiến sĩ cứu hỏa

.

Được tổ chức thường xuyên, thời gian qua, hành trình trải nghiệm làm lính cứu hỏa cho các em nhỏ do Đoàn cơ sở Phòng Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy và Cứu nạn, cứu hộ (PCCC&CNCH) Công an thành phố Đà Nẵng thực hiện đã lan tỏa hình ảnh đẹp về người chiến sĩ cứu hỏa, trở thành sân chơi ý nghĩa của thiếu nhi. Mới đây, chương trình đến với hơn 20 bệnh nhân nhí tại Bệnh viện Phụ sản - Nhi Đà Nẵng.

Các bệnh nhi được trải nghiệm làm lính cứu hỏa tại hiện trường. Ảnh: L.V
Các bệnh nhi được trải nghiệm làm lính cứu hỏa tại hiện trường. Ảnh: L.V

Khuôn viên Bệnh viện Phụ sản - Nhi Đà Nẵng vào một chiều trung tuần tháng Tư rực rỡ những chiếc áo đỏ. Đó là sắc màu bộ trang phục cứu hỏa mà các bệnh nhân nhí khoác lên người khi tham gia chương trình trải nghiệm “Bước chân dũng cảm” do Đoàn cơ sở Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH Công an thành phố Đà Nẵng, Đoàn cơ sở Bệnh viện Phụ sản - Nhi Đà Nẵng và CLB Nhịp đập yêu thương phối hợp thực hiện. Chương trình đã tạo sân chơi bổ ích cho những bệnh nhân nhí đang điều trị ung thư tại đây, cũng là dịp để lực lượng cảnh sát PCCC&CNCH kết nối, chia sẻ cùng các em nhỏ, giúp các em có niềm yêu thích tìm hiểu về người lính cứu hỏa. Bên cạnh đó, tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật về PCCC, giúp người dân, y bác sĩ tại bệnh viện, đặc biệt là các em nhỏ có kỹ năng cơ bản nhất về PCCC.

Lần đầu tiên trong đời, vượt qua giới hạn của bản thân và sức khỏe, những “chiến binh” K nhỏ tuổi đã hóa thân thành người lính cứu hỏa dũng cảm, gan dạ mà các em hằng mơ ước. Trong suốt 1 giờ, các em được các chiến sĩ giới thiệu về trang, thiết bị của người lính cứu hỏa cũng như cách sử dụng sao cho thuận lợi, nhanh chóng nhất; tìm hiểu công tác điều xe cứu hỏa đến hiện trường; lắp bơm và vòi cứu hỏa; thực hành phối hợp phun nước chữa cháy; sử dụng bình chữa cháy xách tay dập lửa và được hướng dẫn kỹ năng thoát nạn khi có đám cháy... Đặc biệt, các em còn được trực tiếp cầm lái robot chữa cháy hiện đại nhất của lực lượng PCCC&CNCH thành phố Đà Nẵng.

Nhìn những bệnh nhân nhí hồn nhiên vui chơi, cười sảng khoái khi điều khiển vòi nước hay tạo dáng trước ống kính máy ảnh, không ai nghĩ đó là những em nhỏ đang mang trọng bệnh. Dường như trong khoảnh khắc đó, những cơn đau cả thể xác và tinh thần đã phần nào được xoa dịu. Anh H.S, phụ huynh một bệnh nhi trong nhóm trải nghiệm, bộc bạch: “Hành trình chiến đấu với bệnh tật của các cháu còn rất dài và không dễ dàng. Tuy nhiên chỉ cần con em mình được quan tâm, được vui chơi thì khó khăn cũng vơi đôi phần. Không niềm vui nào lớn hơn niềm vui nhìn con mình cười”.

Thiếu tá Nguyễn Huy Linh, Bí thư Đoàn cơ sở Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH Công an thành phố cho biết, từ năm 2023 đến nay, hành trình trải nghiệm làm lính cứu hỏa đã được tổ chức 6 lần cho học sinh tại 6 đơn vị trường học. Bên cạnh đó còn có những hoạt động trải nghiệm cho người dân. Riêng chương trình tại Bệnh viện Phụ sản - Nhi Đà Nẵng là lần đầu tiên đơn vị tổ chức cho những bệnh nhân ngay ở cơ sở điều trị.

Dù đã nhiều lần tổ chức các hoạt động trải nghiệm làm lính cứu hỏa cho các em nhỏ, các chiến sĩ vẫn không khỏi xúc động khi tham gia “Bước chân dũng cảm”. Theo Thiếu tá Nguyễn Huy Linh, đa phần những bệnh nhân nhí đều có hoàn cảnh khó khăn và  các em đều có đam mê trở thành những chiến sĩ cứu hỏa, đó là điều khiến lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH - những người nhiều phen xông pha biển lửa cảm thấy hạnh phúc. Cùng với sự phối hợp từ các đơn vị liên quan, họ hy vọng những chương trình như “Bước chân dũng cảm” sẽ là món quà tiếp thêm sức mạnh, động viên tinh thần cho các bệnh nhân nhí vượt qua bệnh tật. Trong tương lai gần, những chương trình trải nghiệm như thế sẽ được nhân rộng, lan tỏa nhiều hơn trên địa bàn thành phố.

LÂM VIÊN

;
;
.
.
.
.
.