Cảm ơn người không biết sợ

.

Không sợ hãi lúc xung trận là điều mà huấn luyện viên đội tuyển Georgia - ông Willy Sagno luôn gửi gắm học trò mình trước lúc bước vào giải đấu. Cựu tuyển thủ Pháp này bảo rằng từ lúc các tuyển thủ còn ở tuổi 16-17, ông vẫn luôn nhắc nhở họ điều này, không chỉ qua lời nói mà còn ở cách sống, lối ứng xử hằng ngày trên sân tập và bằng các dẫn chứng sống động từ thực tế sân cỏ. “Thật hạnh phúc cho tôi, các em đã thấm thía và làm theo một cách xuất sắc”, giọng ông chân thành.

Khvicha Kvaratskhelia sắm vai người hùng của Georgia.Ảnh: znews.vn
Khvicha Kvaratskhelia sắm vai người hùng của Georgia. Ảnh: znews.vn

Ở sân Gelsenkirchen trong trận đấu cuối vòng bảng với Bồ Đào Nha, các tuyển thủ Georgia thể hiện rõ phẩm chất này qua chiến thắng 2-0 trước đối thủ xếp trên mình những 68 bậc (theo xếp hạng của FIFA). “Từng người ở từng vị trí, họ vào trận như thể chiến đấu vì chính hơi thở của mình, chiến đấu để được ở lại”.

Nhận xét này của một cây bút viết cho tờ Daily Mail phần nào chuyển tải hình ảnh ngoan cường của chàng tí hon Georgia trong sự kiện lịch sử tìm được trận thắng đầu tiên ở một giải đấu chính thức. Gọi “tí hon” vì đây là đội có vị thứ xếp hạng thấp nhất tham gia đấu trường Euro mùa này. Bồ Đào Nha thay đến 8 vị trí so với trước vì dẫu thua họ vẫn giữ đầu bảng nhưng không vì thế mà Cristiano Ronaldo và đồng đội vơi đi khát khao chiến thắng. Nỗ lực gỡ hòa của họ sau lúc bị dẫn bàn từ phút thứ hai bị hàng thủ gắn kết của Georgia quyết liệt cản phá, trong đó có sự xuất thần của thủ môn Giorgi Mamardashvili. Chính thủ môn đang chơi bóng ở Tây Ban Nha trong màu áo Valencia là một trong 4 tuyển thủ giành được số điểm cao nhất (8 điểm). Anh nhận được lời khen của nhiều chuyên gia, trong đó có cả sự thừa nhận của huấn luyện viên đối phương- ông Robert Martinez: “Cậu ấy quá xuất sắc khi cản phá các pha dứt điểm của chúng tôi. Georgia đã thắng xứng đáng!”.

Cái dáng lừng lững của chàng trai này trước khung thành làm đậm thêm ý chí không sợ hãi lúc nào cũng bàng bạc, hiển hiện trong đội hình áo đỏ. Kvicha Kvaratskhelia với pha lao xuống nhận đường chuyền của đồng đội và cú sút hiểm làm bó tay thủ môn Bồ Đào Nha để mở tỉ số ngay ở phút thứ hai hẳn cũng đầy tự tin và không hề sợ hãi, dù hiểu mình đang đối đầu với thần tượng Ronaldo. Chàng trai 23 tuổi này từng mong mỏi được đương đầu với Ronaldo và bây giờ ước mơ đó đã thành sự thật. “Một ngày đẹp nhất trong đời tôi và trong lịch sử bóng đá đất nước”, giọng Kvaratskhelia xúc động.

Trước ngày diễn ra cuộc thư hùng, câu chuyện bàn tán nhiều nhất của khán giả không phải về khả năng của hai đội mà về câu hỏi vui ai trong đội hình Georgia sẽ hân hạnh được đổi áo với Ronaldo sau tiếng còi tan trận. Khoảng cách trình độ thể hiện qua thứ hạng và vị trí bấy giờ của hai đội ở bảng đấu khiến nhiều người lơ đãng với chất lượng và tính hấp dẫn tranh tài. Chiến thắng 2-0 của Georgia vì thế càng tạo thêm kịch tính, nhất là kèm theo đó là vẻ bực bội vì thất bại của danh thủ Bồ Đào Nha lúc rời sân. Vẻ đẹp từ bất ngờ sân cỏ khiến nhiều người quên bẵng và dường như không ai buột miệng hỏi có phải bây giờ Kvaratskhelia đã có trong tay chiếc áo đấu của Ronaldo!

“Cảm ơn Georgia” là lời của nhiều người Anh - thể hiện qua tựa đề của một bài báo của tờ Daily Mail - xuất bản sau lượt đấu cuối vòng bảng Euro 2024. Bằng trận thắng 2-0 trước Bồ Đào Nha và giành vé đi sâu vào giải, Georgia đã “chỉnh” lại các cặp đấu ở vòng 1/8 khiến nhiều đội hài lòng. Anh thay vì đối đầu Hà Lan như dự báo thì bây giờ chỉ phải xung trận với Slovakia và Hà Lan thì chỉ gặp Romania.

Nỗi sợ bất trắc khi đương đầu đối thủ khó chơi xem ra hãy còn. Người Anh mang ơn Georgia vì giúp họ nhẹ gánh còn khán giả thì cảm ơn Mamardashvili và đồng đội vì họ không biết sợ!

ĐÌNH XÊ

;
;
.
.
.
.
.