"Cậu bé lạ kỳ" thổi luồng gió mới cho DANAFF 2

.

Liên hoan phim châu Á Đà Nẵng lần thứ 2 (DANAFF 2) vừa đón nhận tin vui khi bộ phim “The new boy” tham gia tranh giải cùng hạng mục với các bộ phim Việt Nam. Điều này không chỉ nâng tầm chất lượng liên hoan phim mà còn tạo cơ hội cho khán giả thành phố thưởng thức các tác phẩm điện ảnh hay, mang tầm quốc tế.

Nữ diễn viên Cate Blanchett đóng vai chính trong “Cậu bé lạ kỳ” từng 2 lần đoạt giải Oscar. Ảnh: BTC
Nữ diễn viên Cate Blanchett đóng vai chính trong “Cậu bé lạ kỳ” từng 2 lần đoạt giải Oscar. Ảnh: BTC

Bộ phim “The new boy” (Cậu bé lạ kỳ) kết hợp giữa chủ đề niềm tin tôn giáo với cuộc sống người dân bản địa tại Australia. Lấy bối cảnh nước Úc vào năm 1940, “The new boy” là câu chuyện về một cậu bé mồ côi thổ dân 9 tuổi, đêm khuya đến tu viện hẻo lánh được điều hành bởi một nữ tu bội giáo. Sự hiện diện của cậu đã làm xáo trộn thế cân bằng mỏng manh trong câu chuyện về cuộc đấu tranh tinh thần và cái giá phải trả cho sự sinh tồn. Với cơ sở niềm tin khác nhau giữa Eileen (một tu sĩ ly giáo) và cậu bé, mâu thuẫn bắt đầu nhen nhóm. Việc cậu bé sở hữu sức mạnh siêu nhiên kỳ bí cũng trở thành mối đe dọa với giáo phái tại tu viện. Càng lúc, cậu bé càng bị đẩy đến gần ranh giới của sống chết, buộc phải đấu tranh để sinh tồn.

Điều đáng chú ý là trong phim “The new boy”, ngôi sao hạng A Hollywood Cate Blanchett đóng vai chính. Trong phim Blanchett thủ vai sơ Eileen. Cate Blanchett sinh năm 1969, là nữ diễn viên và nhà sản xuất người Australia. Bà nổi tiếng qua những phim như “Dị nhân Benjamin” (The Curious Case of Benjamin Button), loạt phim “Chúa tể những chiếc nhẫn” (The Lord of the Rings), “Elizabeth”, “Tar” và “Carol”. Bà từng thắng 3 giải Screen Actor Guild (do Nghiệp đoàn diễn viên màn ảnh trao), 3 giải Quả cầu Vàng (Hiệp hội báo chí nước ngoài ở Hollywood trao), 3 giải BAFTA (Giải thưởng Điện ảnh Viện hàn lâm Anh quốc), 2 giải Oscar và nhiều giải thưởng khác.

Bên cạnh sự nổi tiếng của Blanchett, đạo diễn “The new boy” là Warwick Thornton cũng từng đoạt nhiều giải thưởng tại Liên hoan phim Cannes. Ông Warwick Thornton sinh năm 1970, là nhà làm phim người Australia. Với “Cậu bé kỳ lạ”, ông kiêm nhiệm vị trí đạo diễn, biên kịch và đạo diễn hình ảnh. Warwick hiện là chủ nhân giải thưởng Camera d’Or (Camera vàng) tại Liên hoan phim Cannes năm 2009 với “Samson and Delilah”.

Ra mắt lần đầu tại Liên hoan Phim Cannes năm 2023, “The new boy” từng tranh giải Un Certain Regard (Nhãn quan độc đáo). Đây là hạng mục tìm kiếm góc nhìn nghệ thuật mới, phản ánh sự thay đổi trong cách thể hiện điện ảnh qua các năm. Tại DANAFF 2, bộ phim “The new boy” sẽ tranh tài ở hạng mục phim châu Á với 12 tác phẩm dự thi khác đến từ Iran, Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc, Ấn Độ… Hai bộ phim Việt Nam tranh tài cùng hạng mục là “Cu-li không bao giờ khóc”“Bên trong vỏ kén vàng” của đạo diễn Phạm Ngọc Lân và Phạm Thiên Ân. Đạo diễn Warwick Thornton cho biết, ông đang có ý định sẽ đến Đà Nẵng để giao lưu với khán giả.

Tại DANAFF 2 năm nay, Chủ tịch Ban giám khảo phim châu Á dự thi sẽ là đạo diễn, nhà văn người Pháp gốc Hoa - Đới Tư Kiệt, người từng làm bộ phim "Balzac và cô bé thợ may Trung Hoa" được đề cử Quả cầu vàng. Đạo diễn Hồng Kông (Trung Quốc) nổi tiếng Quan Cẩm Bằng sẽ là Chủ tịch Ban giám khảo phim Việt Nam dự thi. Bên cạnh đó, còn nhiều nhân vật nổi tiếng của điện ảnh trong nước và quốc tế như Mariette Rissenbeek - Cựu Giám đốc Liên hoan phim Berlin, NSND Lê Khanh, diễn viên Trần Nữ Yên Khê. Chia sẻ tại buổi họp báo DANAFF 2, TS. Ngô Lương Lan - Chủ tịch Hiệp hội xúc tiến và Phát triển điện ảnh Việt Nam cho biết: “Lần thứ 2 tổ chức, chúng tôi muốn kỳ liên hoan phim năm nay phải chuyên nghiệp hơn,  để lại nhiều dấu ấn và chất lượng tốt hơn kỳ 1. Chất lượng phim kỳ này làm cho ban tổ chức hay ban tuyển chọn cảm thấy khá hài lòng. Trong hạng mục các phim dự thi, đặc biệt là phim châu Á, sẽ có các bộ phim lần đầu tiên được ra mắt quốc tế ở Việt Nam”. Với đội ngũ ban giám khảo uy tín và nhiều tác phẩm điện ảnh có chất lượng, đặc biệt là bộ phim “Cậu bé kỳ lạ”, DANAFF 2 hứa hẹn sẽ thành công rực rỡ.

ĐOÀN GIA HUY

;
;
.
.
.
.
.