Chuyện cổ tích 1.100 ngày

.

Nếu như vùng Trung Đông và Nam Á có kho tàng truyện cổ dân gian “1001 đêm” thì Đan Mạch cũng sở hữu số lượng truyện cổ đồ sộ được viết bởi “ông vua truyện cổ tích” Hans Christian Andersen. Điều đặc biệt là ngay trên xứ sở Bắc Âu này, có một câu chuyện thần kỳ diễn ra ngoài đời thực, kéo dài từ mùa EURO 2020 cho đến nay với tên gọi “Chuyện cổ tích 1.100 ngày”. Nhân vật chính của nó, không ai khác chính là “chú lính chì dũng cảm” Christian Eriksen.

Phút 17, trận Đan Mạch gặp Slovenia ở loạt trận đầu của EURO 2024, Eriksen nhận được kiến tạo từ pha đánh gót của Jonas Wind. Sau khi khống chế bóng bằng ngực, anh nhanh chóng dứt điểm vào lưới Jan Oblak - một trong những thủ thành hàng đầu thế giới để mở tỉ số trận đấu. Trận này, Eriksen cũng chơi rất hay trong vai trò nhạc trưởng. Chỉ tiếc, Đan Mạch không thể giữ vững lợi thế và chấp nhận bị chia điểm với tỉ số 1-1.

Eriksen ghi bàn ở EURO 2024 sau 1.100 ngày từ tai nạn ngưng tim năm 2021. Ảnh: Chris Ricco/UEFA/Getty Images
Eriksen ghi bàn ở EURO 2024 sau 1.100 ngày từ tai nạn ngưng tim năm 2021. Ảnh: Chris Ricco/UEFA/Getty Images

Đan Mạch không thắng nhưng Eriksen đã thắng, trước hết là thắng chính bệnh tật, thắng chính sự hạn chế về thể chất của bản thân và vượt lên khó khăn sau một mùa giải dự bị ở Manchester United. Những ai theo dõi bước chân của Eriksen trong sự nghiệp bóng đá đầy thăng trầm của anh, đều ấn tượng với hình ảnh tiền vệ tài hoa người Đan Mạch trong những màu áo của Ajax, Tottenham, Inter Milan, Brenford và hiện tại là Manchester United. Dù phong độ có lúc trồi sụt hay thể lực suy giảm, đẳng cấp của anh vẫn không phải bàn cãi và điều người hâm mộ nhớ nhất, có lẽ là hành trình “chạy trốn tử thần” của ngôi sao sinh năm 1992 – một hành trình được ví von là câu chuyện cổ tích Đan Mạch ngoài đời thực. Đặc biệt là bàn mở tỉ số vào lưới Slovenia được ghi ở thời điểm đúng 1.100 ngày kể từ ngày anh ngã gục và ngưng tim trên thảm cỏ EURO 2020, trận gặp Phần Lan. Với pha làm bàn này, Eriksen cũng trở thành cầu thủ lớn tuổi nhất trong lịch sử Đan Mạch ghi bàn tại vòng chung kết EURO ở tuổi 32 và 123 ngày.

Đó là mùa hè 3 năm trước, tại kỳ EURO 2020 được tổ chức bù vào năm 2021 do ảnh hưởng Covid-19, Eriksen gục xuống trên sân Parken ở quê nhà Đan Mạch dù không có va chạm với cầu thủ nào, hôm đó là 12-6-2021. Tầm 1 năm sau đó, khi sức khỏe ổn định, tiền vệ đang thuộc biên chế Manchester United mới tiết lộ cảm giác cận kề tử thần: “Tôi đã rời khỏi thế giới này trong vòng 5 phút”. Từ tai nạn ấy, những tưởng ngôi sao người Đan Mạch đã chia tay sự nghiệp bóng đá đỉnh cao sau khi thanh lý hợp đồng với Inter Milan, do Ban tổ chức Serie A không đồng ý để anh thi đấu với máy khử rung nhịp tim được cấy trong cơ thể, nhưng bằng điều thần kỳ nào đó, anh vẫn trở lại đầy ấn tượng. Một hành trình cổ tích đã được viết từ lúc này.

Nửa năm sau sự cố ở sân Parken, Eriksen gia nhập Brentford ở giải Ngoại hạng Anh vào tháng 1-2022 và trở lại đội tuyển quốc gia trong tháng 3-2022. Phong độ ấn tượng ở giai đoạn này đưa ngôi sao Đan Mạch đến Manchester United mùa 2022-2023 - mùa bóng mà anh cùng Casemiro tạo nên một tuyến giữa chất lượng và đóng góp những bàn thắng quan trọng đưa Quỷ đỏ đến chức vô địch Carabao Cup; sang mùa 2023-2024, dù không đá nhiều do chấn thương và sự xuất hiện của những cái tên mới như Mainoo hay Amrabat, Eriksen vẫn là một phần trong hành trình vô địch FA Cup của đội chủ sân Old Trafford.

Rồi 3 năm sau sự cố ở sân Parken, Eriksen có thêm hai danh hiệu ở cấp CLB - điều mà những người đồng đội một thời ở Tottenham là Harry Kane hay Son Heung Min vẫn đang tìm kiếm. Anh vẫn năng nổ trong mỗi lần ra sân, vẫn có những đường chuyền sáng nước và đóng góp cho thành tích của CLB và đội tuyển quốc gia. Mùa EURO năm nay, anh được HLV Hjulmand tin tưởng cho một vị trí đá chính trên sân cỏ, trong một bảng đấu có cục diện khó lường với Slovenia, Serbia và Anh. Giải đấu còn dài và chưa thể đoán được cái tên nào sẽ đi sâu, nhưng với việc Eriksen tỏa sáng, đó đã là một câu chuyện cổ tích thần kỳ, dài 1.100 ngày và sẽ còn tiếp tục.

NAM ĐỊNH

;
;
.
.
.
.
.