Mùa vui

.

Trong mùa kỷ niệm ngày nghề nghiệp của những người làm báo (ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam 21-6), giống như mọi năm nhiều cuộc gặp mặt, nhiều buổi liên hoan diễn ra nhưng hoành tráng, để lại dấu ấn sâu sắc là lễ trao thưởng giải Báo chí thành phố năm 2023 vừa được Hội Nhà báo thành phố tổ chức vào ngày 15-6 vừa qua. 34 tác phẩm xứng đáng đoạt giải cao của thành phố, xin được cùng vui với đồng nghiệp.

Để có buổi lễ thành công là phải qua nhiều việc phải lo, chuyện to như công tác tổ chức, chấm giải, kinh phí đến chuyện nhỏ như hội trường, giấy mời… nhưng khi nhìn hội trường đông đủ và tràn ngập niềm vui là hạnh phúc. Có lẽ tuy cùng làm việc trong ngành, nhưng nhiều khi ít được gặp nhau nên buổi trao giải hằng năm cũng chính là dịp để những người làm báo hàn huyên sôi nổi và nhất là nhắc nhau về niềm tự hào với nghề. Nhìn các bác, các anh chị nghỉ hưu đã lâu nhưng vẫn tràn đầy năng lượng mà trong lòng xiết bao niềm xúc động. Nghề làm báo có những “nghịch lý” thú vị: nghỉ hưu rồi có nhiều anh chị lại siêng viết hơn. Đó là sự tích lũy kinh nghiệm và nhạy bén thời cuộc. Nghề báo vất vả nhất trong các nghề nhưng niềm vui cũng ít có công việc nào sánh được. Chỉ nói riêng ý này, không có nghề nào mà ngày thành lập hội còn đúng một năm nữa là tròn 100 năm ngày truyền thống.

Lễ trao giải Báo chí thành phố năm nay, lãnh đạo Thành ủy, UBND thành phố dành sự quan tâm đến dự, trao các giải thưởng báo chí, đây không chỉ là sự động viên mà hơn thế là sự ghi nhận, đánh giá tầm quan trọng của báo chí luôn đồng hành quá trình phát triển kinh tế - xã hội của thành phố. Nhìn những tác giả đoạt giải rạng rỡ, nghe các tác phẩm được xưng tên là thấy được công sức của anh em đồng nghiệp. Mỗi năm có hàng vạn tác phẩm với tất cả các loại hình về Đà Nẵng được phát, được in phần lớn là từ đội ngũ đang ngồi trong hội trường lễ trao giải báo chí. Chính những người làm báo bằng sự lao tâm khổ tứ, không quản khó khăn, đêm đêm tận tụy với công việc, trăn trở với chủ đề và với trách nhiệm của người cầm bút, nên tác phẩm đoạt giải chính là sự đánh giá công tâm, khách quan và được thừa nhận rộng rãi. Hình ảnh thành phố từng ngày đổi mới, môi trường đầu tư, du lịch và nhất là sự thay đổi có tính cách mạng về nội dung xây dựng chính quyền đô thị, với rất nhiều cơ chế đặc thù, nhiều chủ trương có tính đột phá được Quốc hội và Chính phủ ban hành sẽ là sự thôi thúc cho sáng tạo báo chí. Chúng ta tự hào được tác nghiệp trong môi trường sôi động như vậy.

Điều suy nghĩ sau lễ trao giải là gì? Sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ số, truyền thông xã hội trên các nền tảng số xuyên quốc gia đã đặt ra nhiều thách thức cho các cơ quan báo chí, đội ngũ những người làm báo. Bên cạnh việc nhanh nhạy tiếp cận công nghệ số, sản xuất những sản phẩm đa phương tiện thích ứng với nhu cầu độc giả, tiếp tục khẳng định vai trò của báo chí chính thống, thì vấn đề cấp bách đặt ra hiện nay là làm sao để tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc về cơ chế tài chính cho các cơ quan báo chí. Tại kỳ họp Quốc hội vừa qua, đại biểu đoàn An Giang đề nghị khẩn trương tháo gỡ những khó khăn vướng mắc này, đại biểu đã lấy dẫn chứng, báo cáo của Ủy ban Văn hóa Giáo dục của Quốc hội thẩm tra kết quả phát triển kinh tế xã hội cho thấy, thời gian qua Chính phủ, Bộ Thông tin và Truyền thông đã chỉ đạo quyết liệt, quan tâm tháo gỡ khó khăn góp phần nâng hiệu quả hoạt động của các lĩnh vực báo chí, truyền thông, thông tin truyền thông...

Tuy nhiên, việc thực hiện các quy định liên quan đến định mức kinh tế, kỹ thuật làm cơ sở xây dựng đơn giá để thực hiện đặt hàng đấu thầu trong lĩnh vực báo chí vẫn còn nhiều vướng mắc, chưa thể triển khai. Đây là một trong những yêu cầu cấp thiết đặt ra và các cơ quan báo chí đang mong mỏi để tạo điều kiện cho các cơ quan báo chí ngày càng phát triển, phù hợp với xu hướng truyền thông hiện đại. Và ngày 14-6-2024, việc Bộ Thông tin và Truyền thông kịp thời ban hành Thông tư số 05/2024/TT-BTTTT có hiệu lực từ ngày 1-8-2024 về hướng dẫn xây dựng, thẩm định, ban hành định mức kinh tế - kỹ thuật dịch vụ sự nghiệp công sử dụng ngân sách nhà nước trong lĩnh vực báo chí thuộc phạm vi quản lý Nhà nước của Bộ Thông tin và Truyền thông thật sự ý nghĩa trong mùa vui này.

Buổi lễ trao giải Báo chí thành phố năm 2023 diễn ra trang trọng và kết thúc trong sôi nổi. Điều mong đợi là sang năm, cũng tại lễ trao giải báo chí, sẽ có nhiều hơn nữa những tác phẩm báo chí đoạt giải của thành phố và quốc gia. Và không gì vui hơn khi việc đặt hàng đấu thầu trong lĩnh vực báo chí đã được triển khai.

NHÃ ĐAN

;
;
.
.
.
.
.