Người Đức gặp khó

.

Sau bàn thắng gỡ hòa phút bù giờ với Thụy Sĩ, tiền đạo Niclas Fullkrug khiến HLV Julian Nagelsmann phải suy nghĩ về sự thay đổi trên hàng tấn công cho trận đấu ở vòng knock out. Ngoài ra, HLV 36 tuổi cũng đang phải đối diện với khó khăn ở hàng thủ vì chấn thương và án phạt.

Pha bóng cao chân của Jonathan Tah (áo sáng) với Breel Embolo khiến anh phải nhận thẻ vàng thứ hai ở Euro 2024. Ảnh: Citizen
Pha bóng cao chân của Jonathan Tah (áo sáng) với Breel Embolo khiến anh phải nhận thẻ vàng thứ hai ở Euro 2024. Ảnh: Citizen

Rất nhiều cựu danh thủ, giới truyền thông và người hâm mộ kêu gọi HLV Julian Nagelsmann hãy sử dụng đội hình dự bị cho trận cuối cùng vòng bảng Euro 2024 với Thụy Sĩ. Lý do Đức là đội đầu tiên giành vé vào vòng knock out với 2 trận toàn thắng và có tới 4 cầu thủ đã nhận 1 thẻ vàng (nhận thêm 1 thẻ nữa thì phải nghỉ trận đấu ở vòng knock out). HLV 36 tuổi chứng tỏ ông đã đúng khi Đức phải vất vả tới phút bù giờ thứ 2 mới gỡ hòa 1-1 nên giữ vững ngôi đầu bảng A.

Đức đánh đổi khá nhiều sau trận hòa nhọc nhằn trước Thụy Sĩ. Đó là Jonathan Tah nhận thẻ vàng thứ hai ở Euro lần này sau tình huống cao chân với tiền đạo Breel Embolo ở phút 38 nên không thể góp mặt ở trận đấu loại trực tiếp đầu tiên. Ông Nagelsmann có kế hoạch thử nghiệm cầu thủ thay thế bằng cách tung Nico Schlotterbeck vào sân ở phút 61 để làm quen với cảm giác bóng ở Euro 2024 và bắt nhịp cùng người đá cặp trung vệ Antonio Rudiger.

Schlotterbeck chỉ vừa mới tạm ổn thì nỗi lo khác ập tới. Cầu thủ chỉ huy hàng thủ Rudiger chấn thương cơ đùi phải vào cuối trận. Chính ông Nagelsmann thừa nhận Rudiger gặp chấn thương nhưng hy vọng kịp bình phục cho trận đấu cuối tuần này. Nếu như trung vệ Real Madrid buộc phải vắng mặt, ông Nagelsmann sẽ lựa chọn Robin Koch của Frankfurt hoặc Waldermar Anton của Stuttgart. Như vậy, Đức sẽ phải ra sân thi đấu với cặp trung vệ chưa từng chơi cặp với nhau lần nào.

Không chỉ điều chỉnh bắt buộc ở hàng thủ, HLV Nagelsmann đang cân nhắc thay đổi hàng tấn công. Kai Havertz được tín nhiệm chơi trung phong ngay từ đầu cả 3 trận vòng bảng nhưng chỉ có 1 bàn thắng. Trong khi đó, Niclas Fullkrug chỉ được vào sân thay người ở hiệp hai song đã có 2 bàn thắng để trở thành cầu thủ ghi bàn tốt nhất của chủ nhà Euro lần này. Nhiều khả năng Havertz vẫn tiếp tục được tin dùng nhưng Fullkrug sẽ có mặt ngay từ đầu để điều chỉnh sơ đồ chiến thuật 4-2-3-1 sang 4-4-2 nhằm tận dụng hiệu quả hơn nữa những đường chuyền bóng tấn công của Toni Kroos.

Fullkrug lên tuyển khá muộn khi bất ngờ được cựu HLV Joachim Loew điền tên vào danh sách dự World Cup 2022. Anh đá 19 trận cho đội tuyển Đức nhưng có tới 13 trận vào sân từ ghế dự bị và chỉ có 1 lần đá trọn vẹn 90 phút. Bị đánh giá thấp song hiệu suất ghi bàn của Fullkrug rất cao trong màu áo đội tuyển Đức. Anh mới chơi tổng cộng 748 phút nên trung bình 58 phút ghi 1 bàn cho “Xe tăng”. Nếu chỉ tính ở những giải đấu lớn, Fullkrug mới có 6 lần ra sân ở World Cup 2022 và Euro 2024 đều từ băng ghế dự bị.

Trong 139 phút ra sân ở Qatar và bây giờ trên sân nhà, tiền đạo 31 tuổi này đã có 4 bàn thắng, tương đương 35 phút có 1 bàn cho đội tuyển Đức ở những giải đấu lớn. Fullkrug là cầu thủ châu Âu đầu tiên có 4 bàn thắng ở World Cup và Euro với tư cách cầu thủ vào sân thay người. Tiền đạo Dortmund đứng trước khả năng chinh phục một kỷ lục nữa là san bằng kỷ lục của Dieter Muller đã ghi 3 bàn ở Euro 1976 trong màu áo tuyển Đức.

Tờ Bild tổ chức cuộc bình chọn ai là trung phong cho đội tuyển Đức ở trận đấu với Thụy Sĩ sắp tới giữa Kai Havertz và Niclas Fullkrug. Kết quả là có tới 90% trên tổng số 138 nghìn người được hỏi chọn Fullkrug. Điều này sẽ khiến HLV Nagelsmann phải suy nghĩ bởi vì ông đã xếp Havertz đá chính cả 3 trận vòng bảng. HLV 36 tuổi phát biểu nước đôi rằng: “Niclas Fullkrug quá giỏi trong việc ghi bàn nên có cơ hội ra sân ngay từ đầu nhưng Kai Havertz vẫn có cơ hội của anh ấy. Nó phụ thuộc vào kế hoạch thi đấu của chúng tôi trong từng thời điểm của trận đấu”.

TỊNH BẢO

;
;
.
.
.
.
.