Tình bạn ở Wembley

.

Trận chung kết Champions League giữa Real Madrid và Borussia Dortmund là cuộc gặp gỡ của hai người bạn thân Jadon Sancho và Jude Bellingham nhưng giờ đây mỗi người theo mỗi ngả khác nhau.

Jude Bellingham (trái) và Jadon Sancho cùng ăn mừng danh hiệu vô địch Cúp Quốc gia Đức mùa giải 2020-2021. Ảnh: Dailymail
Jude Bellingham (trái) và Jadon Sancho cùng ăn mừng danh hiệu vô địch Cúp Quốc gia Đức mùa giải 2020-2021. Ảnh: Dailymail

Buổi ra mắt khán giả Real Madrid hôm 16-6-2023 của Jude Bellingham trên sân Bernabeu quá buồn tẻ vì chỉ có lác đác vài người hâm mộ. Họ có lý do để lo lắng bởi vì HLV Carlo Ancelotti bảo rằng tiền vệ 20 tuổi này sẽ trám vào chỗ trống mà tiền đạo kỳ cựu Karim Benzema quyết định ra đi sau 14 năm chơi bóng ở Bernabeu. Chưa đầy 6 tháng sau, tiền vệ người Anh thực sự thuyết phục mọi người bởi anh là tân binh ghi nhiều bàn thắng nhất cho Real Madrid sau 15 trận đấu đầu tiên với 14 bàn thắng, hơn huyền thoại Cristiano Ronaldo 1 bàn, hơn cố huyền thoại Di Stefano 2 bàn.

Bellingham kết thúc mùa giải khi cùng Real Madrid vô địch La Liga, hơn đội đứng thứ nhì là Barcelona tới 10 điểm. Bellingham được bầu chọn là Cầu thủ xuất sắc nhất La Liga 2023-2024. Nếu như ở La Liga, Bellingham có 19 bàn thắng và 6 pha kiến tạo thì ở Champions League anh cũng đóng góp 4 bàn cho Real Madrid tiến vào trận chung kết gặp Borussia Dortmund vào ngày 2-6 tới trên sân Wembley.

Dortmund có mặt ở trận chung kết Champions League được coi là bất ngờ lớn nhất ở mùa giải 2023-2024. Dortmund chơi sa sút ở Bundesliga nhưng lại đứng đầu bảng tử thần ở Champions League gồm AC Milan, PSG và Newcastle United. HLV Edin Terzic có quyết định quan trọng khi mượn Jadon Sancho về lại Dortmund trong kỳ chuyển nhượng tháng Giêng 2024 do tiền vệ này đã bị kỷ luật ở Manchester United. Mất nửa mùa giải không được thi đấu nhưng Sancho nhanh chóng thể hiện phong độ cao của mình ở Dortmund.

Sự khác biệt rõ nhất của Dortmund lúc chưa có và có Sancho trong đội hình là gặp PSG ở vòng bảng và tái đấu ở vòng bán kết. Ở vòng bảng, Dortmund hòa PSG cả 2 lượt trận thì khi gặp lại nhau ở bán kết, “Vàng đen” đánh bại PSG cả hai lượt trận cùng với tỷ số 1-0. Sự khác biệt đó được chính ông Terzic lý giải là sự xuất hiện của Sancho trong đội hình. Ở Dortmund, Sancho tìm lại được niềm vui đã bị lãng quên ở Manchester United là cầm bóng và vượt qua đối thủ. HLV Carlo Ancelotti của Real Madrid nhắc nhở các học trò của mình hãy thận trọng với Sancho bởi khả năng cầm bóng và qua người trong vòng cấm rất tự tin.

Như vậy, hai cầu thủ người Anh là Bellingham và Sancho sẽ gặp lại nhau ở quê nhà trong trận đấu cuối cùng của mùa giải 2023-2024 ở châu Âu. Nghiệt một nỗi, Sancho và Bellingham là đôi bạn rất thân khi cả hai còn chơi ở Borussia Dortmund. Bellingham vừa mới tiết lộ sự hòa nhập rất tốt của anh ở Dortmund là nhờ người anh đồng hương Jadon Sancho đã giúp đỡ tận tình. “Sancho là người quan trọng trong sự nghiệp cầu thủ của tôi bởi anh ấy đã giúp đỡ tôi trưởng thành ở nước Đức, không chỉ đơn giản là đồng hương mà anh ấy đã giúp tôi hiểu cách chơi bóng theo cách đơn giản nhất, dễ tiếp cận nhất”, Bellingham cho biết. Tiền vệ này còn nhớ Sancho đã nhắc khéo anh một câu “Bầu trời sẽ hạn hẹp” nếu gia nhập Liverpool. Rõ ràng cho tới nay Sancho đã đúng khi Bellingham không chọn Liverpool và bùng nổ ở Real Madrid. Giá trị chuyển nhượng của Bellingham tăng mạnh chỉ sau 4 năm. Dortmund chi ra 25 triệu euro để mua Bellingham từ Birmingham City lúc tiền vệ này chưa đầy 17 tuổi. Chỉ 3 năm sau, Real Madrid phải bỏ ra 103 triệu euro để Dortmund đồng ý bán Bellingham. Và thêm 1 năm nữa, giá trị của tiền vệ 20 tuổi này hiện tại là 180 triệu euro.

Sau khi giúp đỡ Bellingham hòa nhập vào cuộc sống và lối chơi ở Dortmund, Sancho chuyển sang Manchester United thi đấu với bản hợp đồng trị giá 85 triệu euro trong kỳ chuyển nhượng mùa hè 2021. Sancho bấp bênh từ đó, không còn giữ được phong độ đỉnh cao như thời ở Dortmund và bị HLV Erik ten Hag cho xuống đội trẻ vì lý do kỷ luật tập luyện. Tiền đạo 24 tuổi này cũng chưa thể chắc chắn được tương lai của mình ở mùa giải 2024-2025 bởi khó có cơ hội trở lại sân Old Trafford trong khi Dortmund không kham nỗi giá 65 triệu euro.

Bellingham cho biết sẽ ôm lấy Sancho khi hai người gặp nhau trước trận đấu ở Wembley. Một trận đấu rất quan trọng với Sancho bởi đây là cơ hội cuối cùng để tiền đạo này thuyết phục HLV Gareth Southgate điền tên anh vào danh sách đội tuyển Anh dự Euro 2024. Bellingham có thêm một tiết lộ nữa là đề nghị HLV Ancelotti mua Sancho về sân Bernabeu trong kỳ chuyển nhượng mùa hè này.

TỊNH BẢO

;
;
.
.
.
.
.