Ước gì còi đừng vang lên!

.

Một cây bút thể thao của châu Âu đã thốt lên như thế sau những ngày đầu dõi theo trái bóng Euro diễn ra trên đất Đức mùa này. Tiếng còi mà anh nhắc đến là còi tan trận và trận cầu mà anh ao ước cứ kéo dài thêm nữa chứ đừng kết thúc là cuộc thư hùng giữa hai đội Croatia và Albania diễn ra tối 19-6 (giờ Việt Nam). “Phải chi trận đấu cứ tiếp tục để khán giả có dịp thưởng thức thêm nhiều pha bóng thú vị ở một cuộc đọ sức tuyệt vời!”. Lời ước về một điều không tưởng này gói ghém một đánh giá đáng khích lệ dành cho các nhà tổ chức về diễn biến vòng chung kết Euro vừa bước sang lượt trận thứ hai ở vòng đấu bảng. Phần lớn các cuộc tranh tài diễn ra sôi động, hấp dẫn, cung cấp cho khán giả nhiều cảm hứng mới mẻ, độc đáo không chỉ về chuyên môn, không riêng trên góc độ thể thao mà còn ở nhiều khía cạnh khác.

Albania gỡ hòa ở những phút bù giờ. Ảnh: UEFA
Albania gỡ hòa ở những phút bù giờ. Ảnh: UEFA

Với nhiều cung bậc, cuộc thư hùng nhiều cảm hứng kết thúc bằng tỉ số hòa 2-2 giữa Croatia và Albania có thể là hình ảnh tiêu biểu cho tính hấp dẫn và độ khó lường của cuộc tranh tài để giành vé đi sâu vào giải. Albania với những cầu thủ mà tên tuổi còn xa lạ với công chúng như Jasir Asani, Qazim Laci, Klaus Gjasula, Thomas Strakosha đã ghi bàn dẫn trước ngay đầu hiệp một, khiến đối thủ Croatia từng vào bán kết World Cup phải căng mình tìm bàn gỡ suốt gần cả trận. Rồi khi bị đối phương ngược dòng dẫn lại 2-1 bằng hai bàn thắng diễn ra trong vỏn vẹn 3 phút thì cái tập thể ít tên tuổi này lại hiên ngang giành lại cho mình một điểm quý báu để tiếp tục mơ về chiếc vé vào vòng 1/8.

Bàn gỡ hòa diễn ra ở phút bù giờ cuối cùng từ cú sút chìm vào góc lưới của Gjasula nâng độ kịch tính lên đỉnh điểm. Croatia tưởng đã bỏ vào túi trọn 3 điểm cần thiết trước lúc bước vào lượt đấu cuối thì bất ngờ chia điểm một cách cay đắng với đối thủ xếp dưới mình những 56 bậc. Trận hòa khiến Modric và đồng đội hiện xếp chót bảng với vỏn vẹn 1 điểm và đối diện nguy cơ sớm chia tay cuộc đua. Nhìn cảnh tiền vệ khoác áo Real Madrid ngồi buồn trên mặt cỏ sau tiếng còi tan trận, nhiều cổ động viên thấy chạnh lòng. Chắc chắn đây là điều ít ai nghĩ tới với một đội tuyển mà 18 tháng trước còn tranh tài ngang ngửa với nhà đương kim vô địch thế giới Argentina ở vòng bán kết Qatar 2022!

“Thật đáng trách, chúng tôi đã tự bắn vào chân!”. Nhiều tuyển thủ Croatia trách mình như thế vì đã không tận dụng hiệu quả các pha bóng có thể đưa đội nhà vươn lên nới rộng cách biệt sau lúc dẫn trước 2-1. Chính huấn luyện viên Zlatko Dalic cũng tự nhận sai lầm khi khuyến khích học trò lùi về phòng thủ để bảo vệ tỉ số mà không chuyên chú vào các đợt phản công để ghi thêm bàn thắng. Tuy vậy, không ít người chỉ ra chỗ yếu thực tế của Croatia lúc này: sự xuống sức vì tuổi tác và phong độ thôi còn như xưa của các cầu thủ rường cột. Theo họ, những Modric, Ivan Perisic không còn sắc bén, mạnh mẽ nên nhường chỗ cho những tuyển thủ trẻ, năng động, khao khát hơn. Một trong những nhân tố trẻ cần được thi thố tài nghệ nhiều hơn là Budimin. Chính sự xuất hiện của chàng trai này đã tăng thêm sức công phá của Croatia, đưa cuộc diện vào thế có lúc lấn lướt.

Nhưng đâu riêng người Croatia tiếc vì bỏ lỡ cơ hội! Nếu các chân sút Albania nắn nót hơn sau lúc bất ngờ vươn lên dẫn trước thì cách biệt 2-0 có thể đã diễn ra ngay trong hiệp đầu. Chất lôi cuốn, hấp dẫn của cuộc thư hùng này phải chăng bắt nguồn từ thực tế “ăn miếng, trả miếng” đầy sắc sảo, nóng bỏng giữa hai đối thủ. Nhờ vậy mà trận đấu ít xảy ra các khoảng nhạt nhòa, nguội lạnh. Từ sân bóng đến khán đài luôn ấm nóng chất cạnh tranh sòng phẳng của hai đội. Đâu phải vô tình mà khán giả mong trận cầu hãy khoan kết thúc!

ĐÌNH XÊ

;
;
.
.
.
.
.