Sôi nổi ngày hội vì môi trường

.

Nhiều học sinh, sinh viên đã mang rác thải nhựa, quần áo cũ đến tham gia ngày hội Cuối tuần thay đổi vì môi trường “Make A Change Weekend” 2024 với chủ đề “Sáng tạo vì một tương lai không phát thải”. Bên cạnh đó, chương trình cũng mang đến chuỗi sự kiện ý nghĩa, góp phần tuyên truyền lối sống thân thiện với môi trường cũng như thay đổi thói quen xấu ảnh hưởng đến cộng đồng.

Một số sản phẩm thân thiện môi trường làm từ nguyên vật liệu sạch, tái chế, ứng dụng công nghệ cao được trưng bày tại ngày hội. Ảnh: H.L
Một số sản phẩm thân thiện môi trường làm từ nguyên vật liệu sạch, tái chế, ứng dụng công nghệ cao được trưng bày tại ngày hội. Ảnh: H.L

Một trong những điểm nhấn của ngày hội là hoạt động thuyết trình, triển lãm giải pháp năng lượng tái tạo và giới thiệu các sản phẩm thân thiện môi trường. Chị Lê Thị Phương Thảo, đại diện tổ chức Green Danang cho biết với thông điệp “một điều nhỏ, vạn điểm xanh”, Green Danang tham gia ngày hội cùng hoạt động “đổi rác-lấy quà”. Theo đó, nhóm thu gom giấy vụn, vỏ hộp sữa, vỏ lon, ly nhựa, ống hút nhựa, hộp đựng thực phẩm, vỏ điện thoại và linh kiện phương tiện vận chuyển… Với mỗi 1kg giấy vụn, vỏ hộp sữa mang đến, mọi người sẽ nhận về 3 điểm GP (Green Points), tương tự 1GP cho 5 vỏ lon và 5GP cho mỗi kg ly nhựa, ống hút nhựa, hộp đựng thực phẩm, vỏ điện thoại… Dựa trên số điểm GP quy đổi được, mọi người sẽ nhận về túi giấy, bút tre, lót ly tái chế, khung ảnh, sổ tay, túi vải, sách, nước giặt hữu cơ hay nước rửa chén hữu cơ…

Trải qua ngày hội, Green Danang nhận về hàng chục kg rác tái chế. Số rác này sẽ được nhóm phân loại và chuyển đến một số đối tác tái chế như TetraPak, Green Points, Noda… Nguyễn Thị Thu Hiền, sinh viên khoa Quản trị kinh doanh, Trường Đại học Kinh tế (Đại học Đà Nẵng) cho biết, với 4kg giấy vụn, bạn đổi được cây bút tre trị giá 10GP và để dành 2 điểm GP cho hoạt động thu gom sắp tới của Green Danang. “Ngay từ lúc nhận thông báo đăng ký tham gia ngày hội, mình đã rất háo hức và trông chờ sự kiện này. Quả thật, ngoài hoạt động đổi rác lấy quà, tụi mình có thêm cơ hội tiếp xúc một số sản phẩm thân thiện môi trường được làm từ nguyên vật liệu sạch, tái chế, ứng dụng công nghệ cao như tranh, nước rửa chén, bao bì bảo quản thực phẩm hay tấm lợp. Các dự án đều rất thú vị và thu hút sự tham gia của cộng đồng thanh niên trên khắp cả nước”, Hiền cho hay.

Trong khi đó, Nguyễn Thị Hương Trà, học sinh Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn chia sẻ sau khi hoàn thành kỳ thi tốt nghiệp THPT Quốc gia, em muốn tham gia các chương trình, sự kiện liên quan đến hoạt động bảo vệ môi trường và “may mắn trở thành thành viên dự án trại hè tiếng Anh The Talkie Camp tham gia ngày hội Make A Change Weekend 2024”. Trà cho hay, em và các thành viên dự án hiểu rằng sau mỗi kỳ thi sẽ có rất nhiều giấy thừa nên tìm kiếm công thức làm tranh bằng giấy tái chế. “Sau khi tham khảo những người có chuyên môn, nhóm dự án mang đến ngày hội công thức làm tranh bằng giấy tái chế. Theo đó, giấy sau khi vò nát, nhúng nước tạo độ ẩm sẽ trộn với keo sữa dán lên tranh và phủ màu. Tùy theo ý tưởng, người làm tranh có thể tự sáng tạo nên những bức tranh độc, lạ và mang tính cá nhân”, Trà chia sẻ thêm.

Ngày hội Cuối tuần thay đổi môi trường “Make a Change Weekend” là sự kiện thường niên được tổ chức bởi Viện Nghiên cứu và Đào tạo Việt - Anh (VNUK), Đại học Đà Nẵng và CRIMSON Education Vietnam. Năm nay, ngày hội thu hút 12 đơn vị, CLB tham gia trưng bày sản phẩm và cung cấp công thức xử lý rác thải thành vật dụng hữu ích. Chị Đoàn Minh Thu, Quản lý Không gian sáng chế tại VNUK cho biết, “Make a Change Weekend” 2024 mong muốn tạo không gian học tập, sáng tạo và tìm kiếm “ý tưởng xanh” của học sinh, sinh viên. Qua đó nêu cao tinh thần sống có trách nhiệm thông qua hoạt động bảo vệ môi trường, thích ứng biến đổi khí hậu, bảo tồn và phát triển bền vững nguồn tài nguyên thiên nhiên.

Bên cạnh những gian hàng trưng bày sản phẩm, dự án, sáng kiến về tương lai không phát thải do học sinh, sinh viên thực hiện, ngày hội còn thu hút sự tham gia của các đơn vị có nhiều năm hoạt động trong lĩnh vực môi trường và phát triển bền vững như Viartech, Datbike Việt Nam, Green Danang, Green Earth, Noda, Fuwa3e. Đây cũng là cơ hội để tuổi trẻ thành phố tiếp cận những dòng sản phẩm thân thiện môi trường, từ đó có ý thức hơn trong việc phân loại rác thải và phát huy tinh thần sáng tạo vì một tương lai không phát thải.

HUỲNH LÊ

;
;
.
.
.
.
.