Sống như gấm sẽ có người đến thêm hoa

.

“Bạn mới là chủ nhân của cuộc đời mình”, “Càng mạnh mẽ càng dịu dàng”, “Dám yêu dám gánh vác”, “Xin đổi tổn thương lấy trưởng thành” là bốn tác phẩm được độc giả Việt yêu thích và làm nên tên tuổi của nữ tác giả người Trung Hoa - Lý Ái Linh.

Ngòi bút của cô gây ấn tượng mạnh bởi lối viết cá tính, sắc sảo qua góc nhìn tinh tế, đa cảm, chạm đến nhiều lát cắt vấn đề thực tế trong cuộc sống, đồng thời khơi gợi sự đồng cảm và truyền tải những thông điệp khích lệ hàng vạn phụ nữ sống đời tự tin. Càng không thể phủ nhận, có một Lý Ái Linh nhạy bén trong tiết tấu ngôn ngữ, câu từ chải chuốt cuộc sống; dứt khoát trong cách trình bày quan điểm; vận cảm xúc thổi hồn vào những trang sách.

Năm 2024, đánh dấu hành trình viết đặc biệt đó, tác phẩm mới nhất - “Sống như gấm sẽ có người đến thêm hoa” (NXB Dân Trí) là tuyển tập 190 trích dẫn hay nhất của Lý Ái Linh (do Ban Biên tập Bookland biên soạn). Đó như là kết tinh từ “những bông hoa mẫu đơn” nở rộ đẹp nhất trong sự nghiệp văn chương truyền cảm hứng cho phụ nữ hiện đại của bút danh Lý Ái Linh. Dòng chảy thông điệp từ nữ tác giả này đã thấm đẫm trong bốn tác phẩm viết công phu và giàu giá trị thông điệp như:

“Bạn mới là chủ nhân của cuộc đời mình” là lời nhắn nhủ trực diện nhằm giúp phụ nữ hiểu để sống một cuộc sống như mình mong muốn, dẫu có trải qua bao biến cố thăng trầm trong công việc, gia đình, tình yêu, hôn nhân… Thay vì gồng mình tỏ ra mạnh mẽ, kiên cường hãy bình thản đón nhận, tháo gỡ từng nút thắt, can đảm vượt qua những thử thách trong cuộc sống, tự tin làm chủ cuộc đời mình, và “năm tháng sẽ dạy cho ta một điều: Nghĩ cho người khác, sống vì mình”.

“Càng mạnh mẽ càng dịu dàng” là dấu chỉ của những người phụ nữ mang trong mình sự dũng cảm trong nắng mai và cả nét hiền dịu trong đêm tối. Họ sống giữa “trường học cuộc đời” này đầy tự do, đầy yêu thương. Bởi họ có thể dốc sức dốc lòng như đàn ông, nhưng sâu trong nội tâm là sự mạnh mẽ của tính nữ - vốn có tính đàn hồi, độ dẻo dai, dạn dĩ; đó là vốn thiên tính, bản chất nguyên thủy nhất mà người phụ nữ không thể nào đánh mất giữa cuộc đời. Trái tim của họ mang những ý nguyện dịu dàng và lương thiện dành cho thế giới; họ mang đến sự chân thành và tình yêu nồng nhiệt với cuộc sống, dẫu họ có trải qua lạnh lẽo của nhân tình thế thái hay sự chán ngán của cuộc sống phù phiếm... Bởi: “Chính vì từng chịu đựng sự mài giũa và rèn luyện nên ta mới càng có được dũng khí”.

“Dám yêu dám gánh vác” sẽ hướng dẫn bạn cách tư duy và nhìn nhận về tình yêu. Chỉ khi bạn dám yêu, đó mới là tình yêu của riêng bạn; khi bạn đối xử với tình yêu đó bằng cả trái tim lẫn lý trí. Bất cứ chuyện gì, bất cứ tình cảm nào cho dù đúng sai, được thua ra sao cũng đều là những trải nghiệm độc nhất, và đó cũng là cách để phát triển bản thân. Hãy nhớ: “Khi có tình yêu, tôi tình nguyện làm một người phụ nữ nhỏ bé được chiều chuộng. Khi không có tình yêu, tôi cũng có thể tự mình sống tốt”.

“Xin đổi tổn thương lấy trưởng thành” là những lát cắt từ trăm ngàn tổn thương giữa thế giới phức tạp ồn ào. Bởi ai mà không mang trên mình những vết sẹo, song những người thực sự bản lĩnh sẽ đem tổn thương đổi lấy chiếc vương miện quý giá và độc nhất - đó là sự trưởng thành từ bên trong, là khí chất của người từng trải: từng đau khổ, từng thất vọng, từng vinh nhục… nhưng họ không e ngại bất kỳ thử thách nào. Để sau tất cả, họ kiêu hãnh đứng giữa cuộc đời, vì “chỉ có kiên cường bước tiếp mới thể hiện lòng tôn trọng lớn lao nhất với sinh mệnh, mới là sự đáp trả thông minh nhất trước những đau thương”.

Nếu đã từng đọc văn của Lý Ái Linh, quả thực, không ít người sẽ chau mày trước lời văn mạnh bạo, quyết liệt của cô. Nhưng cũng khó ai có thể phủ nhận, đó lại là thứ văn như trà đắng sẽ khiến người thử khó chịu lúc ban đầu, nhưng hậu vị lại lưu luyến đậm sâu, càng uống càng tỉnh.

Kết tinh từ bộ tứ tác phẩm xuất sắc của Lý Ái Linh - ngòi bút có thể hiểu sâu viết sắc về phụ nữ, tuyển tập trích dẫn “Sống như gấm sẽ có người đến thêm hoa” như một món quà tinh thần chứa đựng những ý đẹp lời hay dành tặng cho những người phụ nữ - họ nên là gấm, đời sẽ cho họ thêm hoa.

Khép lại những trang sách này, rất có thể, bạn sẽ chiêm nghiệm và chọn cho riêng mình một (vài) trích dẫn tâm đắc sẽ trở thành nguồn cảm hứng sống.

TRẦN DUY THÀNH

;
;
.
.
.
.
.