Bài học thời cơ

.

Chúng ta đang sống trong không khí của những ngày mùa Thu kỷ niệm Cách mạng tháng Tám 1945 lịch sử. 79 năm đã trôi qua nhưng hào khí cách mạng, xúc cảm về cuộc đổi đời của dân tộc vẫn như còn in dấu trong tâm hồn những thế hệ đã trải qua bao chặng đường gian nan của lịch sử dân tộc.

Còn nhớ, đúng vào ngày Tổng khởi nghĩa thắng lợi, từ kinh thành Huế vừa thoát ách kìm kẹp của chế độ thực dân nửa phong kiến với sự ra đi của triều vua cuối cùng, nhà thơ Tố Hữu không thể nén lòng, bật lên những khúc ca hùng tráng: "Chừ đây Huế, Huế ơi! Xiềng gông xưa đã gãy/ Hãy bay lên! Sông núi của ta rồi.../ Ngực lép bốn ngàn năm trưa nay cơn gió mạnh/ Thổi phồng lên, tim bỗng hóa mặt trời!" (Huế - tháng Tám). Cảm xúc thiết tha ấy vẫn sống dậy trong tâm hồn mỗi người dân Việt khi nghĩ về những bài học mà Cách mạng tháng Tám đem lại, trở thành tài sản tinh thần góp phần làm nên những thắng lợi vẻ vang của dân tộc từ đó đến nay.

Đà Nẵng đang đứng trước thời cơ có một không hai để bứt phá phát triển. Ảnh: S.T
Đà Nẵng đang đứng trước thời cơ có một không hai để bứt phá phát triển. Ảnh: S.T

Một trong những bài học kinh nghiệm quý giá đó chính là bài học về vận dụng thời cơ cách mạng. Thắng lợi của cuộc Tổng khởi nghĩa giành chính quyền tháng Tám 1945 là minh chứng sinh động về sự nhạy bén trong đánh giá và nhận định tình hình của Đảng ta và Chủ tịch Hồ Chí Minh, xác định thời cơ “ngàn năm có một”, chỉ đạo chớp thời cơ phát động toàn dân đứng lên tổng khởi nghĩa giành chính quyền, mang lại thắng lợi một cách nhanh, gọn và thành công trọn vẹn. Bài học thời cơ tiếp tục được Đảng ta đúc kết, thấm nhuần và vận dụng linh hoạt trong những tình thế cách mạng khác nhau qua những chặng đường của cuộc kháng chiến trường kỳ 9 năm chống thực dân Pháp (1945-1954) với Chiến thắng Điện Biên lẫy lừng năm châu, và đặc biệt là cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước 21 năm kết thúc bằng đại thắng mùa Xuân 1975 lịch sử.

Trong cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư đang diễn ra mạnh mẽ trên phạm vi toàn cầu hiện nay, bài học thời cơ vẫn còn nguyên giá trị. Với thành phố Đà Nẵng, 25 năm đầu của thế kỷ XXI là khoảng thời gian chứng kiến những đổi thay nhanh chóng, có cả thách thức lớn và thời cơ lớn. Trong những thách thức phi truyền thống mà chúng ta phải đối mặt vừa qua, không thể không nhắc đến Covid-19 diễn ra trên quy mô toàn cầu, các quốc gia phải hứng chịu, đối phó, trong đó có Việt Nam và thành phố chúng ta. Thách thức lớn này khiến chúng ta phát triển chậm lại trong hơn 2 năm, đến nay đã làm chủ tình hình nhưng phải coi đây là một “chấn thương” nghiêm trọng đối với sức khỏe của nền kinh tế và tác động xã hội trên địa bàn thành phố.

Tuy nhiên, một mặt khác, phải khẳng định rằng, chúng ta đồng thời cũng may mắn có được những thời cơ hiếm hoi có tính động lực cực kỳ mạnh mẽ. Chỉ trong vài ba năm trở lại đây, nhiều nghị quyết quan trọng của Trung ương Đảng, Quốc hội, chính phủ về xây dựng và phát triển Đà Nẵng đã lần lượt  ra đời, giúp cho đảng bộ chính quyền thành phố nhận thức sâu sắc hơn về vị trí, vai trò của mình đồng thời cũng xác định trách nhiệm to lớn trước sự nghiệp đổi mới trong khu vực ven biển miền Trung và cả  nước trong thời kỳ cách mạng 4.0. Đó là Nghị quyết số 43-NQ/TW, Nghị quyết số 26-NQ/TW của Bộ Chính trị, Kết luận số 79-KL/TW và gần đây, ngày 26-6-2024, tại kỳ họp thứ 7 khóa XV, Quốc hội chính thức thông qua Nghị quyết số 136/2024/QH15 về tổ chức chính quyền đô thị và thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển thành phố Đà Nẵng.

Có thể nói, sau gần 50 năm đất nước thống nhất, tất cả địa phương đều có những thành tựu to lớn, những dấu ấn mang bản sắc riêng của tư duy sáng tạo. Tuy nhiên, Đà Nẵng có những đặc thù riêng về nhiều phương diện, đã được Trung ương tạo điều kiện cùng với một số tỉnh, thành có cơ chế đặc thù, được phép "phát triển vượt trước", có nhiệm vụ thí điểm cho một mô hình phát triển mới để từ đó tạo ra những tác động lan tỏa tích cực, lôi kéo sự phát triển của các địa phương khác trong khu vực và cả nước. Với Đà Nẵng, đây có thể coi là là thời điểm mang tính thời cơ lịch sử trong tiến trình phát triển của mình, là khởi điểm mới để thành phố bước vào năm 2025 khi Nghị quyết số 136/2024/QH15 có hiệu lực và cũng là vạch xuất phát mới để thành phố tiến đến các cột mốc 2030, 2045 theo tinh thần các nghị quyết đề ra.

Bài học thời cơ cách mạng cho thấy rõ, muốn có thời cơ thì phải biết tạo ra thời cơ và khi thời cơ đến thì phải tận dụng nắm thời cơ, tranh thủ thời cơ, không được bỏ lỡ. Để có được thời cơ như hiện nay, Đà Nẵng đã nỗ lực tự thân mạnh mẽ, cộng với sự hỗ trợ hiệu quả của Trung ương, của các bộ, ngành và của các địa phương bạn, cho đến nay, rõ ràng là thành phố đang đứng trước thời cơ có một không hai để bứt phá phát triển.

Tuy nhiên, trước những yêu cầu cao và những nhiệm vụ mới, khó đang đặt ra, thành phố phải có những quyết sách căn cơ, hoạch định những bước đi cụ thể để thực hiện thắng lợi các nghị quyết nêu trên. Câu hỏi làm thế nào để biến thời cơ thành nguồn lực và lợi thế cho phát triển vẫn còn đặt ra một cách khẩn trương, quyết liệt, đòi hỏi sự nỗ lực phấn đấu vượt bậc của cả hệ thống chính trị, của khối doanh nghiệp và toàn dân thành phố. Nhưng chúng ta hoàn toàn có cơ sở để tin rằng, với những gì đã đạt được trong 27 năm qua, với ý chí và quyết tâm mới, với sự huy động trí tuệ và công sức của mọi tầng lớp nhân dân, chúng ta nhất định không bỏ lỡ thời cơ, nhất định vươn tới những đỉnh cao phát triển mới.

NẠI HIÊN

;
;
.
.
.
.
.