Đi tìm vẻ đẹp

.

Phải một hồi lâu, với rất nhiều cái lắc đầu và lời nài nỉ chân tình, Harry Kane mới thuyết phục được đồng đội chiều ý mình để không phải trực tiếp lên bục nhận cúp dành cho đội thắng cuộc trong tư cách đội trưởng.

Chiếc cúp lóng lánh của giải đấu Visit Malta cuối cùng được trao cho đội phó Manuel Neuer của Bayern Munich với chiếc băng đội trưởng vừa được Kane lặng lẽ quàng vào vai áo chàng thủ môn. Đội trưởng bấy giờ tìm một góc khuất để lẩn vào đám đông dù tiếng hò reo dành cho người chiến thắng không ngừng vang động.

Lễ mừng cúp của Bayern Munich không có sự hiện diện của Harry Kane. Ảnh: nld.com.vn
Lễ mừng cúp của Bayern Munich không có sự hiện diện của Harry Kane. Ảnh: nld.com.vn

Một nửa thanh âm xúc động ấy dành cho lòng trung thành và sự tự trọng của Kane! Nhiều khán giả đoan chắc như thế khi chứng kiến khoảnh khắc gói ghém nhiều rung cảm và giàu tính nhân văn này. Trở về Tottenham trong màu áo của đội khách đến từ nước Đức để tham gia giải đấu mang tính tập huấn đầu mùa, Kane chỉ vào sân ở khoảng cuối hiệp nhì.

Chất chuyên nghiệp của một cầu thủ lão luyện giúp anh phô diễn hết mình và cùng đồng đội giành chiến thắng trước các cầu thủ chủ nhà - từng là đồng đội nhiều năm liền. Cúp về tay Bayen Munich trong thế xứng đáng; khán giả Tottenham không hề thất vọng vì đội nhà thất bại, vẫn háo hức chờ giây phút chứng kiến người hùng năm xưa nâng cúp. Nhưng chàng tiền đạo lớn lên từ lò đào tạo Tottenham, từng 14 năm khoác áo đội bóng này bấy giờ đã tháo băng đội trưởng và lánh vào một góc riêng.

“Lẽ ra tôi không thi đấu trận này nhưng nghĩ lại vẫn thấy đây là cơ hội nói lời từ biệt với người hâm mộ từng dành yêu thương cho mình trong màu áo Tottenham”, giọng Kane có phần ngậm ngùi. Gửi gắm chân tình của anh nhanh chóng được chia sẻ với nhiều đồng cảm từ bao người vốn chung thủy với câu lạc bộ nằm ở phía bắc nước Anh.

Nhiều người nói rằng họ vui mừng và tự hào vì biết ngưỡng mộ một cầu thủ giàu lòng tự trọng và xem Kane như một huyền thoại của Tottenham dù anh chưa mang về cho sân bóng này một danh hiệu nào. Đó có lẽ là một thực tế trớ trêu mà sân cỏ lắm lúc đùa cợt với nỗ lực của con người. Bayern Munich mùa này trắng tay trên mọi trận địa và Kane đã giải cơn khát danh hiệu của đội bóng mới ngay tại… Tottenham.

Có tờ báo đã chạy dòng tít với nội dung ấy sau lúc Bayern Munich giành chiến thắng trước chủ nhà Tottenham để đoạt chiếc cúp mang tính giao hữu! Chẳng khác nào chuyện chàng trai xứ Daghestan với con tuấn mã đi bốn phương trời từ tuổi trưởng thành, miệt mài tìm cho được con cáo đen - con vật tượng trưng cho vẻ đẹp và hạnh phúc của cuộc đời - trong tuyệt vọng. Đến lúc chàng nhận ra lưng mình bắt đầu còng, tóc đã bạc và ngựa thì mòn vó mà vẻ đẹp cuộc đời vẫn chẳng thấy đâu, chàng đành thất thểu đánh ngựa trở về, từ bỏ giấc mơ đi tìm cái đẹp và hạnh phúc thì oái oăm thay, con cáo đen kia lại nằm phủ phục ngay trước thềm nhà!

Có người ví hành trình tìm kiếm danh hiệu qua thử thách mới của Kane trên đất Đức và chuyến trở về của anh trong màu áo Bayern Munich cùng chiến thắng mới nhất ở Tottenham và chiếc cúp Visit Malta với câu chuyện cổ nhiều thâm ý của Rasul Gamzatov, dù còn đôi chỗ khập khiễng.

Hẳn là Kane, với tính khiêm tốn và giàu tinh thần chịu đựng hướng về phía trước, nếu có nghe được lời ví von này sẽ không hề phật ý. Anh chưa già - mới sang tuổi 32- và khát vọng thành công trong sự nghiệp sân cỏ không hề suy suyễn. Hành trình đi tìm vẻ đẹp của anh chưa kết thúc vì lưng anh chưa hề còng và chiến mã hãy còn sung sức. Con cáo đen hiếm hoi kia rồi sẽ lộ diện vì Bayern Munich của anh sẽ tìm lại bóng dáng mạnh mẽ ngày nào…

    ĐÌNH XÊ

;
;
.
.
.
.
.