Đừng đùa với Pep

.

Trước trận cuối vòng bảng môn bóng đá nam Olympic Paris 2024 gặp Ukraina, tiền đạo Julian Alvarez của Argentina phát biểu lấp lửng trên Dsports Radio: “Tôi là một trong số các cầu thủ thi đấu nhiều nhất trong đội hình Manchester City mùa giải trước. Nhưng sự thật là… cho đến cuối cùng, việc bị loại khỏi đội hình chính trong một số trận đấu quan trọng không phải điều dễ chịu. Bạn sẽ muốn đóng góp, muốn được ra sân trong những trận đấu đó. Tất nhiên mọi cầu thủ đều muốn thi đấu nhiều hơn... nhưng tôi vẫn hạnh phúc với đội bóng”, Alvarez mở đầu.

Pep Guardiola có xu hướng sử dụng Haaland đá chính nhiều hơn Alvarez. Ảnh: AFP
Pep Guardiola có xu hướng sử dụng Haaland đá chính nhiều hơn Alvarez. Ảnh: AFP

Chân sút này nhấn mạnh: “Tôi chưa ngừng suy nghĩ thấu đáo về những gì mình sẽ làm. Khi Olympic Paris 2024 khép lại, tôi sẽ dành thời gian để nghĩ về những gì tôi muốn cho bản thân”.

Những chia sẻ này trước truyền thông cùng những tin đồn về khả năng anh sẽ ra đi sau khi mùa giải trước khép lại đã tạo nên làn sóng tranh cãi về câu chuyện nhân sự của M.C ở mùa tới. Rõ ràng, tiền đạo trẻ này muốn được ra sân nhiều hơn thay vì làm kép phụ cho một Erling Haaland vốn được HLV Pep Guardiola ưu tiên.

Hãy nhìn các số liệu, sau khi chuyển đến M.C với giá chuyển nhượng 21,4 triệu euro từ River Plate vào mùa hè 2022, Alvarez chơi 103 trận, có 36 bàn và 18 kiến tạo, đặc biệt đóng góp lớn vào chiến tích “ăn 3” của M.C mùa 2022-2023 cũng như sự thống trị của đội bóng này ở Premier League. Một hiệu suất ổn với một “kép phụ”.

Chỉ mới 24 tuổi, Alvarez sở hữu tất cả danh hiệu mà một cầu thủ mơ ước: Copa Libertadores, đến Champions League ở châu Âu, Primera División, 2 cúp vô địch Premier League, vô địch World Cup 2022, 2 chức vô địch Copa America. Bên cạnh đó là chức vô địch Siêu cúp Liên lục địa, Siêu cúp châu Âu và FIFA Club World Cup 2023 và sắp tới có thể là huy chương vàng môn bóng đá nam tại Olympic Paris 2024. Với thành tích ấn tượng này, rõ ràng anh có lý do cân nhắc chuyện đi tìm thử thách mới, ở một nơi mà anh trở thành ngôi sao chính và có thêm danh hiệu.

Chia sẻ của cậu học trò đã đến tai Pep Guardiola. Nhanh như chớp, ông phản pháo tại cuộc họp báo trước trận giao hữu giữa M.C với Barcelona tại Orlando (Mỹ) sáng 31-7: “Tôi nghe tin Alvarez sẽ suy nghĩ về chuyện đi hay ở. Chúng tôi có 18, 19 cầu thủ và ai cũng muốn đá các trận quan trọng. Alvarez đã được trao nhiều cơ hội nhưng nếu cậu ấy muốn thi đấu nhiều hơn thì không sao cả. OK! Hãy suy nghĩ, xong thì thông báo cho chúng tôi”.

Pep nhấn mạnh ông không nghĩ đến chuyện tìm người thay thế Alvarez nếu tiền đạo này rời đi. Về chuyển nhượng, ông yêu cầu người đại diện của cầu thủ này làm việc thẳng với giám đốc bóng đá Txiki Begiristain.

Những lời gai góc cho thấy Pep không hề e ngại sự đi ở của một ngôi sao. Nếu nhìn vào sự nghiệp huấn luyện của ông, trừ tầm cỡ không thể đụng đến như Lionel Messi, hầu như ông không có xu hướng giữ chân một ngôi sao khi họ muốn rời đi, hoặc sẵn sàng để cầu thủ ra khỏi đội hình chính khi họ không còn phù hợp hay phong độ sa sút.

Hãy nhìn Yaya Toure và Ibrahimovic thời điểm ở Barca, Joe Hart ở M.C hay gần nhất trong đội hình đội chủ sân Etihad có Joao Cancelo hay Jack Grealish đều bị cho “ra rìa” theo nhiều cách khác nhau, từ nhiều lý do cả trong lẫn ngoài sân cỏ. Có thể hiểu đây là cách một HLV muốn đội bóng ổn định bằng cách “lọc” ra những cầu thủ tối ưu nhất theo đánh giá của mình.

Nhìn vào những cái tên ở trên để hiểu rằng, dù sở hữu tài năng nổi bật, Alvarez cũng chưa thể là ngôi sao hàng đầu của nửa xanh thành Manchester lúc này. Với việc tiền đạo người Argentina còn hạn hợp đồng đến tháng 6-2028 và được trang Transfermarkt định giá 90 triệu euro, M.C hoàn toàn có thể bán anh theo nguyện vọng cho một đội bóng khác với số tiền lớn tương đương hoặc cao hơn.

Với đội bóng có tiềm lực như M.C, họ có thể chiêu mộ thêm những ngôi sao tấn công mới mà không phải “lăn tăn” chuyện Alvarez rời đi. Vậy thì… nếu muốn đi hãy ra đi, hoặc chọn ở lại chiến đấu để tiến bộ vì suất đá chính. Không ai lớn hơn đội bóng, đó chính là điều Pep cần.

NAM ĐỊNH

;
;
.
.
.
.
.