Khởi nghiệp sáng tạo từ giá trị bền vững

.

Chung kết cuộc thi khởi nghiệp dành cho học sinh, sinh viên mang tên "Beehive Startup Challenge 2024" do Trường Cao đẳng FPT Polytechnic Đà Nẵng phối hợp Quận đoàn Liên Chiểu tổ chức vừa diễn ra sôi nổi với những dự án sáng tạo của các nhóm học sinh, sinh viên trên địa bàn quận.

Nhóm học sinh Trường THPT Liên Chiểu đoạt giải Nhất Beehive Startup Challenge 2024. Ảnh: B.V
Nhóm học sinh Trường THPT Liên Chiểu đoạt giải Nhất Beehive Startup Challenge 2024. Ảnh: B.V

Trong đó, dự án "Phát triển mô hình kinh doanh nhựa phân hủy sinh học chiết xuất từ bẹ chuối” của nhóm LC2 đến từ Trường THPT Liên Chiểu được ban giám khảo đánh giá cao và xuất sắc đoạt giải Nhất. Đây là công trình do các em Thái Thị Thùy Ngân, Nguyễn Thị Thanh Mai và Nguyễn Hồng Ngọc lên ý tưởng và triển khai hơn nửa năm nay.

1. Trước tình trạng ô nhiễm do nhựa nhiệt dẻo, 3 cô học trò lớp 12 hiện thực hóa ý tưởng sử dụng bẹ chuối - nguyên liệu gần gũi ở nông thôn để nghiên cứu và phát triển nhựa phân hủy sinh học. “Chúng em nhận thấy bẹ cây chuối thường bị lãng phí ở các quốc gia nhiệt đới trong đó có Việt Nam. Nhóm khai thác đặc tính của bẹ chuối để tạo ra nhựa tự phân hủy, đáp ứng nhu cầu thị trường về sản phẩm xanh”, Thùy Ngân chia sẻ. Sau khi được chế tạo, loại nhựa phân hủy sinh học này có thể ứng dụng trong sản xuất nhiều sản phẩm khác nhau. Hiện nhóm đã trình làng hình ảnh sản phẩm thử nghiệm với những vật dụng trang trí, đồ lưu niệm, văn phòng phẩm...

So với những sản phẩm nhựa phân hủy sinh học đang có trên thị trường, loại nhựa này có nguồn gốc hoàn toàn từ thiên nhiên, chi phí cho nguồn nguyên liệu đầu vào thấp, tạo các sản phẩm có giá thành hợp lý. Thời gian phân hủy trong tự nhiên chỉ khoảng 6 tháng, góp phần giảm rác thải. Từ đó tạo ra tính cạnh tranh cao với xu hướng thân thiện môi trường, tăng hiệu quả tái sử dụng, bảo vệ hệ sinh thái, đáp ứng xu hướng kinh tế tuần hoàn và khuyến khích người tiêu dùng sử dụng sản phẩm xanh. Dưới sự hỗ trợ của các thầy cô, nhóm LC2 tích cực tìm tòi cũng như xây dựng chiến lược kinh doanh bền vững.

2. Với những nội dung trên, dự án đã được ban giám khảo Beehive Startup Challenge 2024 cho số điểm cao nhất. Tuy nhiên, với các thành viên, mọi thứ chỉ là khởi đầu, là nền tảng cho một tương lai xa hơn. “Thông điệp mà chúng em muốn truyền tải chính là ý thức bảo vệ môi trường. Chúng em muốn khẳng định rằng, đầu tư vào dự án này không chỉ mang lại về tiềm năng kinh tế mà còn mở ra cơ hội cho tương lai bền vững.”, Thúy Ngân chia sẻ.

Chung vui cùng học trò, thầy Lê Thanh Sơn, Bí thư Đoàn Trường THPT Liên Chiểu cho biết: “Những cuộc thi như Beehive Startup Challenge 2024 được tổ chức thường xuyên sẽ góp phần hình thành tư duy và tinh thần khởi nghiệp cho học sinh, sinh viên. Đây là yếu tố quan trọng, có thể sản phẩm của các em chưa hoàn thiện nhưng tích lũy được nền tảng kiến thức về khởi nghiệp là điều đáng quý”. Theo thầy Sơn, nhà trường định hướng cho các em tham gia đề tài này theo tiêu chí tiếp cận cả khâu sản xuất và phân phối sản phẩm. Sau khi các em hoàn thành chương trình học chính khóa và tích lũy được kiến thức căn bản, trường tiếp tục hỗ trợ dự án hoàn thiện và kết nối các đối tác để phát triển.

Bên cạnh dự án trên, Beehive Startup Challenge 2024 còn những ý tưởng sáng tạo khác như: “TRELAVI - Kinh doanh sản phẩm trang trí từ tre Việt Nam” của đội 5MIX thuộc Cao đẳng FPT Polytechnic Đà Nẵng vừa phát triển làng nghề truyền thống vừa xây dựng nền tảng website kết nối thợ thủ công đến với thị trường (giải Nhì); “Găng tay phiên dịch ngôn ngữ tượng hình” hỗ trợ người khuyết tật giao tiếp của đội TNL từ Trường THPT Nguyễn Trãi (giải Ba)…

Top 3 dự án xuất sắc tại cuộc thi tiếp tục tham dự chương trình ươm tạo tại vườn ươm Doanh nghiệp Đà Nẵng và đại diện đơn vị tham dự cuộc thi "Ý tưởng khởi nghiệp học sinh, sinh viên giáo dục nghề nghiệp"- Startup Kite 2024 do Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội tổ chức. Ngoài ra, top 5 dự án vòng chung kết tiếp tục được hỗ trợ ươm tạo và kết nối từ nguồn lực của nhà trường và Beehive - Vườn ươm khởi nghiệp FPT Polytechnic Đà Nẵng. Theo Giám đốc FPT Polytechnic Đà Nẵng Nguyễn Đình An, cuộc thi tiếp tục góp phần hiện thực hóa mục tiêu tạo ra các nhà khởi nghiệp trẻ, các doanh nghiệp khởi nghiệp; hỗ trợ không gian giao lưu và thúc đẩy đổi mới sáng tạo trong học sinh, sinh viên khu vực quận Liên Chiểu nói riêng và thành phố Đà Nẵng nói chung.

"Beehive Startup Challenge 2024" hướng đến các ý tưởng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, tăng cường các yếu tố ứng dụng khoa học, kỹ thuật và đa dạng các lĩnh vực bao gồm: công nghệ sinh học, phát triển làng nghề truyền thống, y tế, sản xuất chú trọng đến tác động tích cực xã hội. Sau hành trình dài, cuộc thi tìm ra 5 dự án startup xuất sắc nhất từ 60 dự án tham gia để thuyết trình ý tưởng khởi nghiệp khả thi, chiến lược kinh doanh, tiếp thị, tài chính hoàn thiện và cách tỏa sáng trong thị trường với ban giám khảo.

 

BÁCH VIỆT

;
;
.
.
.
.
.