Sách mới, sách hay

.

1."Chậm lại 5 phút để quản trị hạnh phúc” của tác giả Bùi Hải (NXB Dân trí, 7-2024) đưa ra lời cảnh tỉnh về những thói quen, quan niệm sống có thể tàn phá sức khỏe, tinh thần mỗi người. Sách gồm ba phần: Gia tài con cái, Quản trị tổ ấm và Nghệ thuật sống chậm.

 

Trong phần một, tác giả đưa người đọc đến với những tình huống thường thấy trong nhiều gia đình thời nay và những giải pháp. Không nói những lời lên gân, giáo điều, tác giả chỉ đưa ra những chuyện đời và lời khuyên ngắn gọn nhưng đủ hàm ý để người đọc có thể tự suy ngẫm. Đó là sự nóng tính của ông bố hay bà mẹ có thể đẩy con cái đến nghịch cảnh tự hủy hoại bản thân. Việc dạy con theo kiểu đòn roi, đánh mắng hay sỉ nhục để lại những vết hằn tai hại trong tâm hồn con trẻ. Sách có đoạn: "Nếu một đứa trẻ lớn lên bằng định kiến, bằng cách nhìn người, nhìn đời tiêu cực, méo mó, thì chúng sẽ không thể có được hạnh phúc. Khi chúng không hạnh phúc, thì nạn nhân đầu tiên và đáng thương nhất sẽ chính là bố mẹ chúng. Tất nhiên, nạn nhân kế tiếp sẽ là vợ/chồng/con cái chúng".

Ở phần Quản trị tổ ấm, tác giả đặt ra những vấn đề tưởng chừng như nghịch lý mà có thật: Sợ vợ sao cho đúng cách? Từ những nghịch lý, độc giả sẽ biết thêm những điều hợp lý cần phải làm trong đời sống hôn nhân và gia đình. Mục Nghệ thuật sống chậm đưa ra những lời cảnh tỉnh với những người tàn phá sức khỏe và tự vấn rằng, trong những ngày tháng tồn tại trên đời, chúng ta đã có cách sống đúng đắn hay không, từng làm tổn thương ai chưa?

"Có một nguyên tắc rất hay trong cuộc sống, ai cũng nên ứng dụng: Chúng ta muốn cái gì thì hãy cho người khác cái đó, đừng làm ngược lại. Ta thích được nghe lời nói dịu dàng, động viên, khích lệ, tại sao lại toàn mang cho người khác ngôn từ cộc cằn, thô lỗ, sỉ nhục? Ta thích ăn đồ ngon, tại sao toàn bắt người ăn món dở? Ta thích giữ gìn danh dự, thể diện, tại sao toàn bôi xấu, chê bai người khác? Ta không thích bị soi mói, càm ràm, chỉ trích, tại sao toàn đi bới móc, chê bai, phê phán người khác?", tác giả viết.

2. "AI 5.0" - công cụ dự đoán tương lai (NXB Công thương, 6-2024) là cuốn sách do ba chuyên gia Ajay Agrawal, Joshua Gans và Avi Goldfarb chấp bút, gồm 6 phần và 18 chương. Các tác giả sách "AI 5.0" cho rằng trí tuệ nhân tạo (AI) có thể ảnh hưởng đến quyết định và quyền lực của con người những năm tới.

Phần mở đầu, tác giả đưa sự so sánh về sự phát minh và quá trình thương mại hóa của điện từ các giải pháp điểm đến các giải pháp ứng dụng có tính hệ thống. Qua đó, độc giả hình dung được con đường phát triển và chiến lược kinh doanh trong giai đoạn phát triển của AI.

Ấn phẩm còn cung cấp cách thức AI có thể biến đổi nền kinh tế bằng sự kết hợp giữa lý thuyết và thực tiễn với nhiều ví dụ. Tư duy hệ thống về sự phát triển của AI, những ứng dụng của nó trong nền kinh tế nói chung và những ngành nghề cụ thể như ngân hàng đến sản xuất, từ thời trang đến khoáng sản, y tế cũng được đề cập. Tác giả còn nói về những thay đổi ở cấp độ hệ thống của AI, những thay đổi này sẽ đặt nền móng cho cuộc cách mạng công nghệ.

Cuốn sách được giới chuyên môn đánh giá cao. Trang Dialogue viết: "Tác phẩm dễ tiếp cận, được viết khéo léo với những ý tưởng tuyệt vời để triển khai AI một cách thiết thực". Tạp chí Engineering and Technology bình luận: "Một sự nghiên cứu kịp thời và sâu sắc". Shivon Zilis, giám đốc phụ trách các dự án đặc biệt của Neuralink - công ty do Elon Musk đồng sáng lập - nhận xét: "Cuốn sách này đáng đọc với bất kỳ ai muốn theo dõi tương lai của AI".

;
;
.
.
.
.
.