Đạo diễn Bảo Nguyễn: Làm phim "Jimi" là vinh dự và trách nhiệm

.

Sau thành công với bộ phim “The Greatest Night in Pop” về hậu trường ca khúc “We are the world”, đạo diễn người Mỹ gốc Việt Bảo Nguyễn được mời làm đạo diễn bộ phim “Jimi”. Đây là một vinh dự và cũng trách nhiệm đặc biệt của đạo diễn Bảo Nguyễn khi ông thực hiện bộ phim kể về giai đoạn huy hoàng nhất trong sự nghiệp ngắn ngủi của Jimi Hendrix đã đưa ca sĩ tài hoa này trở thành một trong những nghệ sĩ guitar vĩ đại nhất mọi thời.

Jimi biểu diễn guitar tại một sân khấu ở London vào ngày 24-2-1969.  Ảnh: David Redfern/Redferns
Jimi biểu diễn guitar tại một sân khấu ở London vào ngày 24-2-1969. Ảnh: David Redfern/Redferns

Phim “Jimi” được sản xuất theo thể loại phim tài liệu dài (feature film). Nội dung tập trung vào giai đoạn đỉnh cao trong sự nghiệp của Jimi Hendrix kể từ khi ông 23 tuổi. Ngay từ lần đầu xuất hiện, ông đã gây ấn tượng mạnh mẽ với lối chơi guitar kỹ thuật nhưng không kém phần mê hoặc. Cũng từ đó, khán giả biết đến ông với nghệ danh Jimi Hendrix.

Sự nghiệp ca hát tuy ngắn ngủi tại London nhưng di sản âm nhạc mà ông để lại là rất lớn. Nói về quãng thời gian sinh sống tại London của anh trai mình, bà Janie Hendrix - em gái cùng cha khác mẹ của cố nhạc sĩ cho biết: “Bối cảnh xã hội, cuộc sống về đêm phả vào ban ngày, các mối quan hệ được hình thành, những quyết định về nơi mà anh muốn đưa nhạc của mình tới, cũng như muốn âm nhạc đưa mình đến; tất cả trở thành lộ trình cho cuộc đời anh”. Qua kinh nghiệm làm phim “The Greatest Night in Pop”, bà Janie Hendrix hy vọng đạo diễn Bảo Nguyễn sẽ mang đến cho khán giả nhiều thông tin hữu ích và cảm hứng về những trải nghiệm của anh trai mình tại London.

Jimi Hendrix (1942-1970) tên thật là Johnny Marshall Hendrix. Ông là nghệ sĩ guitar người Mỹ nổi tiếng ở thể loại rock, blues, âm nhạc thức thần, R&B. Đại sảnh Danh vọng Rock and Roll - bảo tàng tại Mỹ chuyên vinh danh những người có tầm ảnh hưởng thế giới ở thể loại rock and roll, gọi Jimi Hendrix là một trong những nghệ sĩ nhạc cụ vĩ đại nhất nhì lịch sử nhạc rock. Ông bắt đầu nổi tiếng rất nhanh từ khi 20 tuổi và sớm kết thúc cuộc đời ở tuổi 27. Tuy nhiên, khán giả yêu nhạc vẫn luôn nhớ đến ông với lối trình diễn mê hoặc, kỳ bí, cùng màn đốt đàn và đập đàn chưa từng thấy trên sân khấu trước đó. Tạp chí âm nhạc The Rolling Stones gọi tiếng guitar của Jimi Hendrix là hoang dại và tinh nghịch bởi ông luôn mang đến những màn ngẫu hứng đầy kích động theo phong cách nhạc jazz kết hợp với guitar R&B.

Trong dự án mới này, đạo diễn Bảo Nguyễn sẽ tái hiện hành trình vươn tới hào quang của Hendrix với tư cách là nghệ sĩ đệm đàn vô danh Jimmy James, du ngoạn tới London vào những năm 1960 và đạt được thành công vô tiền khoáng hậu khi biểu diễn tại Monterey Pop Festival. Khi danh vọng lên cao chót vót, Hendrix qua đời vì dùng ma túy quá liều vào năm 1970. Với tựa phim “Jimi”, khán giả sẽ được nhìn thấy các buổi phỏng vấn, những tấm hình chưa từng công bố và cảnh quay lưu trữ nhằm khắc họa nghệ sĩ guitar xuất chúng này.

Đạo diễn Bảo Nguyễn cũng cho biết, ông đã từng có thời gian sống ở London nên đây cũng là cơ hội để thực hiện tốt bộ phim này. Việc thực hiện bộ phim này vừa là một vinh dự lớn vừa là trách nhiệm đặc biệt. Những bức ảnh và phim tư liệu quý hiếm về cuộc đời Jimi Hendrix sẽ được chọn lọc và phục chế cẩn thận.

“Tôi tiếp cận dự án bằng sự tôn trọng sâu sắc với di sản và những ảnh hưởng văn hóa mà Jimi đã tạo nên. Qua phim, tôi hy vọng sẽ truyền tải được không khí sống động của âm nhạc thập niên 1960 và con đường vươn tới đỉnh cao nhanh chóng của ông qua show diễn Monterey Pop Festival năm 1967 - một cuộc hồi hương vang dội, nơi mà những màn biểu diễn bùng nổ không chỉ khiến cây guitar của ông bốc cháy, mà còn để lại một sự chuyển dịch văn hóa làm thay đổi lịch sử âm nhạc thế giới”, Bảo Nguyễn chia sẻ.

ĐOÀN GIA HUY

;
;
.
.
.
.
.