Hy vọng của Vinh

.

Trở về sau một tuần tham gia Trại hè sáng tạo và đổi mới xã hội (Social Innovation Camp 2024) do Trường Đại học Thaksin Thái Lan tổ chức, Dương Bùi Vinh, sinh viên lớp 22 SLS, khoa Lịch sử, Trường Đại học Sư phạm (Đại học Đà Nẵng) cho biết chuyến đi đã mang lại cho em bài học quý về sự sáng tạo, đổi mới và ý thức tham gia những dự án vì cộng đồng.

Vinh tự hào tham gia Trại hè sáng tạo và đổi mới xã hội (Social Innovation Camp 2024) và tiếp cận với nhiều dự án vì cộng đồng. Ảnh: NVCC
Vinh tự hào tham gia Trại hè sáng tạo và đổi mới xã hội (Social Innovation Camp 2024) và tiếp cận với nhiều dự án vì cộng đồng. Ảnh: NVCC

Là sinh viên duy nhất của Đại học Đà Nẵng tham gia trại hè Social Innovation Camp 2024, Vinh cùng đại diện các nước Indonesia, Malaysia, Myanmar, Thái Lan, Nhật Bản, Trung Quốc tham gia tập huấn giải quyết các vấn đề xã hội như môi trường, giáo dục, y tế và sức khỏe cộng đồng. Các nhóm được yêu cầu phát triển những ý tưởng sáng tạo nhằm giải quyết các thách thức mà xã hội hiện nay đang đối mặt.

Với chủ đề “Mục tiêu phát triển bền vững”, nhóm của Vinh chọn giải quyết vấn đề ô nhiễm nguồn nước bằng ý tưởng tạo ra chiếc máy dọn rác với những tính năng đặc biệt như tự động thu gom và phân loại rác thải nhựa, giấy và kim loại. Máy được trang bị cảm biến thông minh, có thể nhận diện các loại rác khác nhau, đồng thời sử dụng năng lượng tái tạo như năng lượng mặt trời để vận hành, tiết kiệm kinh phí, nhân lực. Ngoài ra, nhóm cũng chú trọng đến việc phát triển các phương pháp xử lý nước bị ô nhiễm dầu và hóa chất, giúp cải thiện chất lượng nước trước khi đưa trở lại môi trường.

Theo Vinh, quá trình thảo luận, thành viên nhóm cùng nhau phân tích tình trạng ô nhiễm nước ở nhiều quốc gia, đặc biệt ở những khu vực đông dân cư, trình độ dân trí thấp - nơi rác thải sinh hoạt và công nghiệp đang làm suy giảm nghiêm trọng chất lượng nguồn nước. Tham gia trại hè là cơ hội để em nhận ra rằng, các vấn đề xã hội như ô nhiễm nước hay biến đổi khí hậu không còn là vấn đề của riêng một quốc gia mà là trách nhiệm chung của toàn cầu. Do đó, thế hệ trẻ như Vinh cần có ý thức đóng góp từ những hành động nhỏ để tạo nên sự thay đổi tích cực trong tương lai.

Trại hè Social Innovation Camp được Trường Đại học Thaksin Thái Lan tổ chức thường niên với mục tiêu trao đổi văn hóa, nâng cao kỹ năng giao tiếp và làm việc nhóm trong những dự án về cộng đồng. Năm 2024, chương trình thu hút sự tham gia của gần 100 sinh viên đến từ các quốc gia trong khu vực Đông Nam Á. Ngoài hoạt động tập huấn, trại sinh còn tìm hiểu quy trình điều chế ống hít thảo dược, tham quan các nhà máy, làng nghề truyền thống với quy trình sản xuất xanh, bền vững…

Vinh cho biết, nhờ hoạt động giao lưu này mà em hiểu thêm về đa dạng văn hóa cũng như cách các quốc gia tiếp cận, giải quyết các thách thức xã hội. Bên cạnh đó, chàng sinh viên khoa Lịch sử xem đây là cơ hội quảng bá văn hóa, lịch sử xứ Quảng đến bạn bè quốc tế. Trong hành lý của mình, Vinh mang theo chiếc áo xanh tình nguyện và chia sẻ với bạn bè quốc tế về hoạt động Đoàn, về CLB đội, nhóm, về những chiến dịch tình nguyện và không quên mời mọi người đến Đà Nẵng tham quan, học tập thời gian tới.

Trở về từ Thái Lan, chàng trai trẻ không chỉ mang theo kinh nghiệm, kiến thức học được từ các chuyên gia, bạn bè quốc tế, mà ấp ủ những dự định, ý tưởng về bảo vệ môi trường.

“Em cảm thấy tự hào khi tham gia trại hè và hy vọng có thể mang những kiến thức, kỹ năng học được áp dụng vào các dự án cộng đồng tại địa phương. Bởi, em tin rằng những thay đổi lớn lao luôn bắt đầu từ những hành động nhỏ, từ đó góp sức vào việc tạo ra một thế giới tốt đẹp, bền vững hơn”, Vinh bày tỏ.

HUỲNH LÊ

;
;
.
.
.
.
.