KỲ VỌNG STARTUP

Chắp cánh cho ước mơ khởi nghiệp

.

Để đưa doanh nghiệp vươn tầm thì các startup (nhà khởi nghiệp) không thể đi một mình và cần sự hỗ trợ, kết nối hợp tác với các doanh nghiệp khác. Vì vậy, 16 biên bản ghi nhớ (MOU) ký kết giữa các doanh nghiệp và nhà khởi nghiệp trong và ngoài nước tại ngày hội khởi nghiệp đổi mới sáng tạo thành phố - SURF 2024 là bước đệm vững chắc, chắp thêm đôi cánh cho nhà khởi nghiệp bay cao, bay xa.

Bà Nguyễn Thị Minh Ngọc, Phó Giám đốc Vườn ươm doanh nghiệp Đà Nẵng (DNES) (giữa) ký MOU với Galaxy Communications & Events và BQ Training, kỳ vọng tạo ra cộng đồng khởi nghiệp lớn mạnh.  Ảnh: H.T
Bà Nguyễn Thị Minh Ngọc, Phó Giám đốc Vườn ươm doanh nghiệp Đà Nẵng (DNES) (giữa) ký MOU với Galaxy Communications & Events và BQ Training, kỳ vọng tạo ra cộng đồng khởi nghiệp lớn mạnh. Ảnh: H.T

Tiên phong hỗ trợ doanh nghiệp khởi nghiệp

Sáng cuối tuần, tôi hẹn gặp bà Nguyễn Thị Minh Ngọc, Phó Giám đốc Vườn ươm doanh nghiệp Đà Nẵng (DNES) để trò chuyện cũng như chia sẻ niềm vui khi DNES ký kết MOU với các đối tác. DNES là doanh nghiệp duy nhất ký MOU với bốn doanh nghiệp nhằm trao đổi, hỗ trợ về cung cấp chiến lược, nguồn lực, tư vấn tài chính và trang bị kiến thức cơ bản cho đến xây dựng lĩnh vực blockchain, web 3.0. Không giấu niềm hân hoan, bà Ngọc vui mừng cho biết, được sự hỗ trợ từ Sở Khoa học và Công nghệ, DNES dành nhiều tháng ngồi lại với các doanh nghiệp để trao đổi những nội dung cụ thể nhằm trao cơ hội phát triển, giúp đỡ lẫn nhau về các nhu cầu chung.

Những năm qua, DNES nhận thấy rằng, trong thành phố nói riêng và khu vực miền Trung nói chung, có nhiều bạn trẻ lĩnh hội đủ kiến thức và kỹ năng nhưng chưa có cơ hội, bệ đỡ để khởi nghiệp. Chính vì thế, ký kết MOU mang ý nghĩa quan trọng, là bước đệm bởi DNES cần hỗ trợ, giúp sức từ nhiều bên ở các lĩnh vực, để ươm tạo thêm nguồn lực chất lượng, uy tín và là nền tảng vững chắc để phát triển cộng đồng khởi nghiệp lớn mạnh trong tương lai.

Theo bà Ngọc, DNES là mô hình vườn ươm, tiên phong hỗ trợ doanh nghiệp khởi nghiệp tại thành phố với sứ mệnh xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp vững mạnh, năng động và sáng tạo. Tám năm qua, DNES hỗ trợ, ươm tạo hơn 90 dự án khởi nghiệp và xây dựng cộng đồng khởi nghiệp. Trong giai đoạn hội nhập, DNES nhận ra, muốn cộng đồng khởi nghiệp phát triển thì cần sự liên kết của hệ sinh thái lớn hơn nhằm hỗ trợ, mở rộng và kết nối cho các dự án khởi nghiệp.

Tại SURF, DNES ký kết MOU hợp tác với mục tiêu tiếp nhận, kết nối, đào tạo người hướng dẫn chất lượng, hợp tác xây dựng chương trình tăng tốc khởi nghiệp cho đối tượng trong giai đoạn khởi nghiệp ở lĩnh vực công nghệ tiên phong. Cụ thể, với JDI Group sẽ thúc đẩy đổi mới sáng tạo và hỗ trợ phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp. Sự kết hợp này vừa cung cấp nguồn lực, chương trình cố vấn, cơ hội đầu tư tốt hơn cho các nhà khởi nghiệp vừa tạo một môi trường khởi nghiệp mạnh mẽ và bền vững.

Với Coinex Việt Nam, DNES kỳ vọng phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp và công nghệ blockchain tại Việt Nam và cùng nhau tìm kiếm, sử dụng nguồn lực xây dựng chương trình tăng tốc dành cho đối tượng liên quan đến lĩnh vực blockchain, web 3.0 trong tương lai, mở ra nhiều cơ hội cho các nhà khởi nghiệp. Còn với Galaxy Communications & Events và BQ Training, DNES hướng đến câu chuyện khởi nghiệp bền vững.

“Vừa qua, nhờ MOU, DNES phối hợp Galaxy Communications & Events và BQ Training tổ chức khóa học Train The Mentor 2024 với mong muốn xây dựng và phát triển đội ngũ mentor có đủ kỹ năng và kiến thức để hỗ trợ các dự án khởi nghiệp, thu hút gần 40 nhà khởi nghiệp tham gia, trao đổi, học tập, mang lại hiệu ứng ngoài mong đợi. Trong tương lai, chúng tôi sẽ cố gắng xây dựng các chương trình, khóa học định kỳ để giúp sức, làm bệ phóng cho các nhà khởi nghiệp vươn tầm”, bà Ngọc hào hứng nói.

Tận dụng cơ hội để phát triển

Sau DNES, Abogo là công ty ký kết MOU với hai doanh nghiệp và cũng là đối tác ký kết MOU với hai doanh nghiệp khác. Ông Nguyễn Xuân Hoàng, Giám đốc Công ty CP Thương mại Abogo bồi hồi nói, để có bước tiến mạnh mẽ và đủ điều kiện ký kết MOU thì Abogo trải qua vô vàn thăng trầm trong 10 năm, có đôi lúc tưởng chừng bỏ cuộc.

Đến với SURF, Abogo như chắp thêm đôi cánh để có quyền kỳ vọng trở thành thương hiệu lưu trú hàng đầu tại Việt Nam và khu vực châu Á. Đồng thời, xây dựng cộng đồng khách hàng trung thành dựa vào chất lượng dịch vụ trên nền tảng đạo đức kinh doanh, kiến tạo giá trị bền vững cho cộng đồng và đối tác.

“Abogo là doanh nghiệp cung cấp dịch vụ lưu trú cao cấp. Tuy nhiên, việc phát triển mạng lưới phủ khắp trong nước và quốc tế không chỉ phụ thuộc về công nghệ mà còn ở các giải pháp thanh toán số kết nối quốc tế, Abogo không thể đơn độc trên con đường khởi nghiệp nên cần sự hỗ trợ chéo để đôi bên cùng phát triển. Vì vậy, nhờ kết nối, giúp đỡ của các sở, ban, ngành, Abogo có cơ hội ký kết MOU và gặp gỡ nhiều đối tác trong và ngoài nước.

Thông qua SURF, Abogo ký MOU với Công ty TNHH MTV Công nghệ du lịch số và Công ty CP MetaDAPđể phát triển phần mềm công nghệ và ứng dụng để người dùng có thể trực tiếp quản lý. Đồng thời, Abogo cũng là đối tác ký kết MOU với Làng Metaverse và công ty CP Onefin Việt Nam để cùng nhau xây dựng giải pháp công nghệ toàn diện ở lĩnh vực thanh toán số phát triển công nghệ kết nối quốc tế. Thời gian đến, Abogo xây dựng nền tảng công nghệ quản trị thông minh trong ngành du lịch và kỳ vọng tạo ra giá trị thương hiệu quốc tế, mang đến cho người dùng trải nghiệm các tiện ích nghỉ dưỡng thoải mái, hiện đại”, ông Hoàng chia sẻ.

Không chỉ DNES, Abogo, tại SURF 2024 còn có 14 MOU được ký kết giữa các doanh nghiệp trong và ngoài nước cùng hỗ trợ phát triển ở đa dạng lĩnh vực. Có thể nói, SURF 2024 gia tăng sự kết nối cho các doanh nghiệp có chung hướng đi nhằm tìm kiếm sự đồng hành, mang lại lợi ích và phủ mạng lưới lớn mạnh trong tương lai trong nước lẫn quốc tế.

Theo bà Lê Thị Thục, Phó Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ, nội dung MOU là cùng nhau phát triển bền vững thông qua ba yếu tố. Thứ nhất, đào tạo, phát huy năng lực, chuyên môn và lợi thế trong nội tại và đào tạo cho cộng đồng hệ sinh thái các bên. Thứ hai để kết nối, chia sẻ mạng lưới các chuyên gia, quỹ đầu tư, nhà đầu tư thiên thần và giới thiệu khách hàng tiềm năng kinh doanh, hợp tác với đối tác mới. Thứ ba, cùng nhau chia sẻ các nguồn lực về cơ sở vật chất, nhân lực, trang thiết bị, công nghệ, kinh nghiệm và nội dung liên quan đến hoạt động chung về khởi nghiệp đổi mới sáng tạo và lĩnh vực khác. Nếu các doanh nghiệp khởi nghiệp biết tận dụng cơ hội, khai thác tối đa nguồn lực hệ sinh thái của đối tác cùng với sự hỗ trợ về công nghệ, kinh nghiệm phát triển thị trường thì sẽ có nhiều cơ hội phát triển vượt bậc.

HUỲNH TƯỜNG VY

;
;
.
.
.
.
.