"Mưa trên cánh bướm" đậm chất ma thuật và kịch tính

.

Vượt qua nhiều bộ phim của các nước, “Mưa trên cánh bướm” của đạo diễn Dương Diệu Linh đã xuất sắc thắng 2 giải trong chương trình Tuần lễ Phê bình phim quốc tế, thuộc Liên hoan Phim Venice năm 2024. Bộ phim thể hiện tài năng sáng tạo độc đáo của nhà làm phim trẻ Dương Diệu Linh phim khi cô kết hợp hài hòa giữa thể loại hài hước, bi kịch xã hội và yếu tố giả tưởng để khắc họa hình tượng điển hình trong mối quan hệ gia đình.

Đạo diễn Dương Diệu Linh (giữa) cùng ekip “Mưa trên cánh bướm” nhận giải thưởng thuộc Tuần lễ phê bình phim quốc tế Liên hoan phim Venice 2024. Ảnh: fanpage Mưa trên cánh bướm
Đạo diễn Dương Diệu Linh (giữa) cùng ekip “Mưa trên cánh bướm” nhận giải thưởng thuộc Tuần lễ phê bình phim quốc tế Liên hoan phim Venice 2024. Ảnh: fanpage Mưa trên cánh bướm

Theo đó, bộ phim nhận về giải Phim hay nhất và Phim sáng tạo nhất vào tối 6-9 theo giờ Rome. Giải Phim hay nhất mang về cho êkíp phần thưởng 10.000 euro (khoảng hơn 270 triệu đồng), còn giải Phim sáng tạo nhất là hạng mục được hội đồng các nhà phê bình dưới 35 tuổi chấm. Thành công này đánh dấu một bước ngoặt mới cho đạo diễn trẻ sinh năm 1990.

Từng học điện ảnh tại Singapore, đạo diễn Dương Diệu Linh trở thành nhà làm phim độc lập khi chị cho ra mắt nhiều bộ phim ngắn. Hầu hết các bộ phim chị sản xuất đều đề tập đến đề tài khai thác về nội tâm người phụ nữ Việt Nam, đặc biệt là người trung niên và cao niên, như “Mẹ, con, những giấc mơ” (2018), “Ngọt, mặn” (2019) và “Thiên đường gọi tên” (2020). Trong đó phim “Mẹ, con, những giấc mơ” từng dự Liên hoan Phim Busan, Lorcano. Bộ phim này mang tới cho khán giả nội dung xoay quanh mối quan hệ đầy mâu thuẫn giữa hai mẹ con nhân vật chính bằng ngôn ngữ nhẹ nhàng, nhưng không thiếu đi những “nét chấm phá điên rồ”.

Năm nay, “Mưa trên cánh bướm” (tựa tiếng Anh: Don’t cry butterfly) là một trong 7 phim, được chọn từ 700 tác phẩm được gửi về từ khắp thế giới cho Tuần lễ Phê bình phim Quốc tế (Settimana Internazionale della Critica) tại Liên hoan Phim Venice. Với sự tham gia diễn xuất của diễn viên Tú Oanh trong vai chính, bộ phim được giới chuyên môn nhận xét là tác phẩm độc đáo và sáng tạo về một cuộc đánh ghen kỳ lạ, có cả chất bi và hài kịch, xoay quanh thân phận của người phụ nữ tại Việt Nam. Mở đầu cảnh phim là cuộc đi đánh ghen của hai mẹ con Tâm và Hà (lần lượt do Tú Oanh, Nam Linh đóng) sau khi phát hiện ra chồng và cha mình ngoại tình tại một trận bóng đang được phát sóng truyền hình cả nước. Bà Tâm tìm đến một thầy pháp qua mạng để mong chồng hồi tâm chuyển ý, song lại vô tình đánh thức một thế lực siêu nhiên bí ẩn trong chính ngôi nhà của mình.

Dưới tài năng của mình, Dương Diệu Linh đã pha trộn các thể loại hài hước, kinh dị và kỳ bí trong một bộ phim chính kịch, từ đó lột tả hành trình khám phá đầy tính cá nhân của đạo diễn trẻ về số phận của người phụ nữ Việt để trả lời cho câu hỏi: Vì sao những người phụ nữ luôn phải chịu đựng nhiều như vậy trong cuộc sống? Qua đó, cô cũng bày tỏ quan điểm và thái độ của mình đối với vấn đề mình đặt ra.

Phim của Dương Diệu Linh thường đặt người phụ nữ Việt vào những bối cảnh điển hình trong xã hội, phần nhiều có chất châm biếm và hài hước song cũng đầy cay đắng, qua đó thể hiện góc nhìn cảm thông sâu sắc. Chia sẻ về bộ phim, đạo diễn Dương Diệu Linh cho biết: “Đây là nỗ lực của tôi để phá vỡ hình ảnh khuôn mẫu về những người phụ nữ buồn bã và bất lực, thay vào đó thể hiện họ đầy sức sống và hài hước, với một chút chủ nghĩa hiện thực huyền ảo và những giấc mơ. Tôi hi vọng tác phẩm của chúng tôi sẽ quyến rũ thế giới như cách bộ phim đã làm với chúng tôi”.

Với những góc nhìn độc đáo và đầy sáng tạo của đạo diễn Dương Diệu Linh, trang Indiewire nhận xét, tác phẩm “Mưa trên cánh bướm” là bộ phim đầu tay đậm chất “ma thuật”, đầy kịch tính và mê hoặc. Trong khi đó, tác giả Josh Slater-Williams của bài viết chấm điểm B cho phim thừa nhận tài năng của Dương Diệu Linh là không bao giờ chùn bước trong việc sáng tạo những hình ảnh không thể phai mờ, dù trước đó đã ra mắt một số phim ngắn. Điều này khiến cô trở thành một nghệ sĩ đáng chú ý, đáng xem, giữa một giai đoạn bùng nổ của điện ảnh Việt Nam tại nước ngoài.

Sau Liên hoan Phim Venice năm 2024, “Mưa trên cánh bướm” sẽ tiếp tục tham dự Liên hoan Phim Toronto của Mỹ. Đây được coi là bước đệm để bộ phim có cơ hội đến với giải Oscar. Sau đó, phim “Mưa trên cánh bướm” sẽ tiếp tục tham gia chiếu tại chương trình Cửa sổ châu Á tại Liên hoan Phim Busan.

ĐOÀN GIA HUY

;
;
.
.
.
.
.