Tính nhân văn từ sản phẩm "Chân giả chủ động"

.

Là dự án duy nhất của sinh viên Việt Nam lọt vào vòng chung kết cuộc thi ASEAN Green Entrepreneurship Hackathon 2024 (Hackathon Khởi nghiệp xanh ASEAN) và xuất sắc giành giải Nhất, sản phẩm “Chân giả chủ động” của đội Flexiled, Đại học Duy Tân mang đến hy vọng về dòng sản phẩm chất lượng, giá thành rẻ cho người khuyết tật chân.

Đội Flexiled, Đại học Duy Tân xuất sắc giành giải Nhất cuộc thi Hackathon Khởi nghiệp xanh ASEAN năm 2024. Ảnh: H.L
Đội Flexiled, Đại học Duy Tân xuất sắc giành giải Nhất cuộc thi Hackathon Khởi nghiệp xanh ASEAN năm 2024. Ảnh: H.L

Vượt qua gần 200 đội dự thi, điểm khác biệt ở sản phẩm “Chân giả chủ động” là khả năng điều chỉnh lực ở bàn chân, cho phép sản phẩm thích ứng linh hoạt với từng cá nhân sử dụng. Ngoài ra, cơ cấu tăng chỉnh ở khuỷu chân cũng được thiết kế thông minh, giúp người dùng dễ dàng điều chỉnh lên - xuống, rộng - chật. Sản phẩm sử dụng vật liệu carbon nhẹ và bền, giúp giảm trọng lượng chân giả nhưng vẫn bảo đảm độ chắc chắn. Trước khi mang sản phẩm đi dự thi, nhóm đã tiến hành thử nghiệm trên 3 người khuyết tật thuộc Hội Người khuyết tật Đà Nẵng và hầu hết nhận về phản hồi tích cực.

Chịu trách nhiệm chính về kỹ thuật, sản xuất, vận hành, Hồ Ngọc Huy, sinh viên ngành Cơ điện tử, thành viên Flexiled cho biết, sản phẩm được hoàn thiện ngay tại Trung tâm Kỹ thuật Cơ khí - CME của Đại học Duy Tân với 100% linh kiện trong nước. Nhờ đó, chi phí giảm đáng kể, giúp người khuyết tật chân tại Việt Nam dễ dàng tiếp cận sản phẩm trong tương lai.

Để nghiên cứu, chế tạo thành công sản phẩm, nhóm đã khảo sát kích thước mẫu chi dưới của người Việt Nam qua các độ tuổi, từ đó lựa chọn kích thước phổ biến để thiết kế mô hình 3D kết hợp bản vẽ gia công chế tạo chi tiết và lắp ráp thành công sản phẩm. Sản phẩm thiết kế bao gồm những bộ phận chính như khớp gối, khuỷu chân và bàn chân. Đặc biệt, khớp gối sử dụng hệ thống giảm chấn thủy lực, hỗ trợ chuyển động gập duỗi và bảo đảm an toàn nhờ tính toán kỹ các thông số kỹ thuật trong suốt quá trình thiết kế, lắp đặt.

Sản phẩm “Chân giả chủ động” của đội Flexiled từng giành giải Nhì lĩnh vực công nghệ, chế tạo sản phẩm tại cuộc thi “Học sinh, sinh viên với ý tưởng khởi nghiệp” lần thứ VI (SV-STARTUP) nằm trong khuôn khổ Ngày hội khởi nghiệp quốc gia của học sinh - sinh viên 2024 và giải Ba tại Vòng chung kết cuộc thi Accessibility Design Competition (ADC 2023) khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

Sản phẩm “Chân giả chủ động” được ban giám khảo cuộc thi đánh giá cao nhờ những cải tiến vượt trội về mặt kỹ thuật, thẩm mỹ cũng như tính nhân văn khi chú ý đến mức giá hợp lý cho người tiêu dùng Việt.Nông Thảo Lê, sinh viên ngành Quản trị Marketing và Chiến lược, thành viên Flexiled cho hay, ý tưởng thực hiện sản phẩm xuất phát từ thực tế người khuyết tật chân gặp bất tiện trong di chuyển, sinh hoạt hằng ngày, trong khi sản phẩm chân giả nhập khẩu có giá thành cao.

Theo Lê, đa phần người khuyết tật chi dưới ở Việt Nam chọn chân giả giá thành rẻ, tính linh động thấp nên dáng đi không tự nhiên, thời gian sử dụng ngắn. Một phần nguyên nhân do giá thành chân giả chủ động nhập khẩu hiện khá cao. Đơn cử, muốn lắp đặt một chân giả trên gối của hãng Ottobock, người khuyết tật phải bỏ ra từ 35 - 320 triệu đồng, trong khi hãng Vulcan Augmetics là 25 - 45 triệu đồng. Theo tính toán, sau khi hoàn thiện, giá thành sản phẩm chân giả chủ động của nhóm sinh viên chỉ dao động khoảng 10 triệu đồng.

Cuộc thi ASEAN Green Entrepreneurship Hackathon 2024 do Đại học Universitas Islam Indonesia (Indonesia), Cao đẳng Bách khoa Temasek (Singapore) cùng Tổ chức P2A (mạng lưới phi lợi nhuận của các trường đại học trong khu vực ASEAN) phối hợp tổ chức, với mục đích thúc đẩy đổi mới sáng tạo và tinh thần kinh doanh bền vững trong khu vực Đông Nam Á. PGS.TS. Vũ Dương, Phó hiệu trưởng Trường Công nghệ (Đại học Duy Tân) khẳng định sản phẩm chân giả đã thể hiện sự sáng tạo và tinh thần vì cộng đồng của các em sinh viên.

Ngoài ra, việc đạt thành tích cao trong một cuộc thi khu vực phần nào khẳng định sản phẩm hoàn toàn có khả năng cạnh tranh với mặt hàng nhập khẩu. Nhóm Flexiled đã nộp hồ sơ đăng ký sở hữu trí tuệ cho sản phẩm và thiết lập website, fanpage nhằm hướng đến việc thương mại hóa sản phẩm trong thời gian tới.

HUỲNH LÊ

;
;
.
.
.
.
.