Cầu nối điện ảnh Hàn Quốc và châu Á

.

Với hàng trăm bộ phim đến từ 63 quốc gia được trình chiếu, Liên hoan phim Busan (Busan International Film Festival - BIFF) lần thứ 29 diễn ra từ ngày 2 đến 11-10 tại Hàn Quốc không chỉ là sân chơi nghệ thuật thứ bảy mà còn là cầu nối giữa điện ảnh Hàn Quốc và châu Á. Qua đó giúp nâng cao vị thế của nền điện ảnh Hàn Quốc và các nhà làm phim trẻ đến từ các quốc gia châu Á khi các tác phẩm của họ được giới thiệu đến khán giả toàn cầu.

Phim điện ảnh “Spirit World” sẽ được chiếu bế mạc tại Liên hoan phim quốc tế Busan lần thứ 29. Ảnh: BIFF
Phim điện ảnh “Spirit World” sẽ được chiếu bế mạc tại Liên hoan phim quốc tế Busan lần thứ 29. Ảnh: BIFF

Kể từ khi ra đời vào năm 1996, BIFF đã trở thành một trong những liên hoan phim uy tín, thu hút sự quan tâm của khán giả yêu điện ảnh trên toàn thế giới, cũng như những nhà làm phim, đạo diễn, diễn viên và giới chuyên môn trong ngành công nghiệp điện ảnh. Mặc dù giới thiệu nhiều tác phẩm sáng tạo, những câu chuyện độc đáo và quan điểm mới lạ từ khắp nơi trên thế giới, nhưng liên hoan phim năm nay vẫn dành thời gian tập trung vào điện ảnh châu Á nhằm khám phá và thúc đẩy tài năng điện ảnh mới, đặc biệt là các nhà làm phim trẻ.

Trong thời gian kéo dài 10 ngày, BIFF sẽ trình chiếu 279 phim đến từ 63 quốc gia và vùng lãnh thổ, trong đó có 224 phim được mời tham dự chính thức với nhiều hạng mục đa dạng, từ phim thương mại đến phim nghệ thuật, từ các tác phẩm kinh điển cho đến những bộ phim độc lập. Để khuyến khích và phát triển những tài năng mới, một trong những giải thưởng quan trọng nhất của BIFF năm nay là chương trình New Currents. Đây là chương trình dành riêng cho các bộ phim đầu tay hoặc thứ hai của các nhà làm phim châu Á. Bên cạnh đó, liên hoan phim còn có hạng mục Wide Angle dành cho phim ngắn, phim tài liệu và phim hoạt hình, giúp mở rộng tầm nhìn điện ảnh cho những người làm phim.

Tuy nhiên, một trong những sự kiện được giới điện ảnh mong đợi nhất là sự kiện Asian Film Market. Đây là nơi các nhà làm phim, nhà sản xuất và nhà phân phối tìm kiếm cơ hội trao đổi và hợp tác nhằm góp phần thúc đẩy sự phát triển mạnh mẽ của ngành công nghiệp điện ảnh châu Á. Đặc biệt, tại BIFF  năm nay, bộ phim “Mưa trên cánh bướm” của nữ đạo diễn Dương Diệu Linh được Ban tổ chức chọn trình chiếu trong chương trình “Cửa sổ châu Á” sau khi bộ phim này gặt hái thành công với hai giải thưởng lớn tại Tuần lễ Phê bình quốc tế ở Liên hoan phim Venice và tại Liên hoan phim Toronto.

Cùng với đó, Hiệp hội Xúc tiến phát triển điện ảnh Việt Nam (VFDA) phối hợp UBND thành phố Đà Nẵng, các tỉnh Ninh Bình, Phú Yên, Quảng Ninh và các công ty thành viên của VFDA khai trương gian hàng Việt Nam - Liên hoan phim châu Á Đà Nẵng (DANAFF) tại hội chợ Phim và nội dung châu Á (ACFM). Gian hàng giới thiệu về danh lam thắng cảnh của Việt Nam tại 3 tỉnh trên và thành phố Đà Nẵng diễn ra từ ngày 5 đến 8-10 nhằm tăng cường quảng bá, thu hút nhà đầu tư quốc tế. Gian hàng Việt Nam - DANAFF đã nhận được sự quan tâm của các vị khách tham dự cũng như những người làm lĩnh vực điện ảnh của Hàn Quốc và các nước tham gia hội chợ.

Cũng tại liên hoan phim này, Hiệp hội Xúc tiến phát triển điện ảnh Việt Nam tích cực tham gia nhiều hoạt động nhằm tìm kiếm cơ hội phát triển cho ngành điện ảnh nước nhà. Tại buổi gặp Thị trưởng Busan Park Heong Joon, bà Ngô Phương Lan, Trưởng đoàn Việt Nam cho biết, trong năm 2025, DANAFF III lần đầu tiên sẽ mở chợ dự án để hỗ trợ và nâng đỡ cho các tài năng làm phim trẻ của Việt Nam và châu Á. Hiện DANAFF đang nỗ lực kết nối với các quỹ đầu tư và các doanh nhân để xây dựng quỹ hỗ trợ tài năng này.

Đây sẽ là điểm mới góp phần hỗ trợ cho các nhà làm phim trẻ sớm hiện thực hóa bộ phim của mình. Bên cạnh đó, Ban tổ chức DANAFF III sẽ lên kế hoạch giới thiệu một số bộ phim xuất sắc của Hàn Quốc, trao đổi chia sẻ kinh nghiệm phát triển điện ảnh thành công của Hàn Quốc và trao giải “Thành tựu điện ảnh” cho một đạo diễn Hàn Quốc xuất sắc. Thị trưởng Park Heong Joon bày tỏ hy vọng Hiệp hội Xúc tiến phát triển điện ảnh Việt Nam sẽ là cầu nối giữa Hàn Quốc và Việt Nam trong việc thúc đẩy hợp tác sản xuất phim và đưa ra nhiều ý tưởng sáng tạo nhằm thúc đẩy phát triển giao lưu giữa điện ảnh và văn hóa hai nước.

ĐOÀN GIA HUY

;
;
.
.
.
.
.