Chờ đợi Pep Guardiola

.

Đề tài đang được bàn tán nhiều nhất ở Manchester City là Pep Guardiola sẽ giải quyết sự thiếu vắng dài ngày của Rodri như thế nào?

HLV Pep Guardiola động viên Rodri sau chấn thương. Ảnh: Dailymail
HLV Pep Guardiola động viên Rodri sau chấn thương. Ảnh: Dailymail

Rodri chấn thương đầu gối rất nặng trong trận đấu với Arsenal tới mức phải nghỉ thi đấu hết mùa giải 2024-2025. Mãi tới khi Rodri ngồi ngoài dài hạn thì mọi người mới nhận ra trụ cột quan trọng số một của Manchester City không phải là Erling Haaland bùng nổ trên hàng tấn công mà sự thầm lặng của Rodri ở giữa sân.

Mới nhất là Manchester City trải qua hai trận hòa liên tiếp ở Premier League khi Rodri phải rời sân sớm vì chấn thương hoặc không có mặt. Manchester City không thể thắng Arsenal dù đối thủ chỉ còn lại 10 người trong suốt hiệp hai ngay tại sân Etihad. Các học trò của ông Guardiola cũng đành nhìn Newcastle United giành lại 1 điểm ở St James’ Park. Trong 52 trận đấu kể từ tháng 2-2023 tới nay mà Rodri có mặt trên sân thì Manchester City thắng 42 và hòa 10. Hơn nữa, trong 4 trận thua gần đây nhất của đương kim vô địch Premier League đều không có Rodri trong đội hình thi đấu.

HLV Pep Guardiola phải nhăn mặt trước câu hỏi được lặp đi lặp lại nhiều lần “Ai sẽ thay thế Rodri?”. Nhà cầm quân 53 tuổi cố gắng giảm nhẹ sức ép này bằng cách nhắc lại 3 trận đầu mùa không có Rodri vì chấn thương nhưng Manchester City vẫn giành được thắng lợi. Sự vắng mặt bất đắc dĩ của Rodri bước đầu khiến ông Guardiola có sự bối rối trong việc điều chỉnh chiến thuật. HLV người Tây Ban Nha thường bố trí học trò đồng hương đá thấp nhất ở tuyến giữa như chốt chặn từ xa cho Manchester City mỗi khi bị mất bóng.

Rodri cũng là cầu thủ đầu tiên của nhà vô địch nước Anh phát động tấn công sau khi giành được quyền kiểm soát bóng. Ông tung Mateo Kovacic vào thế chỗ Rodri ở trận đấu với Arsenal, đồng thời chuyển sơ đồ 4-1-4-1 sang 4-2-3-1 nhưng không thể áp đảo tuyến giữa ngay cả khi đội khách mất người. Ông tiếp tục duy trì sơ đồ chiến thuật này ở chuyến làm khách Newcastle United cũng không đạt hiệu quả như mong đợi.

Ilkay Gundogan tỏ ra đuối sức trong vai trò tiền vệ con thoi như Rodri, còn Kovacic chỉ làm tốt công việc đánh chặn nên tuyến giữa Manchester City lu mờ trước đối thủ. Không có Rodri, Haaland cũng tịt ngòi vì bóng không được nhồi liên tục vào vòng cấm đối phương. Tiền đạo Na Uy ghi bàn mở tỷ số ở trận đấu với Arsenal nhưng bất lực tìm kiếm bàn thắng thứ hai cho tới hết trận gặp Newcastle.

Báo chí Anh và Ý đưa tin Manchester City đang để mắt tới hai cầu thủ ở Serie A trong kỳ chuyển nhượng mùa đông nhằm thay thế Rodri. Đó là Nicolo Barella, một tiền vệ con thoi thực thụ của Inter Milan với khả năng đánh chặn và triển khai tấn công tuyệt vời. Nếu thất bại trong việc mua tuyển thủ Ý trị giá 75 triệu euro này thì đương kim vô địch Premier League chuyển sang Samuele Ricci của Torino với giá 25 triệu euro. Ông Guardiola nói về học trò đồng hương “Anh ấy là một tiền vệ không chỉ khó kiếm ở Manchester City mà cả trên thế giới này. Tôi thực sự nhớ những phẩm chất thi đấu của Rodri”.

Ông Pep Guardiola là bậc thầy chiến thuật của bóng đá thế giới nên sự bối rối của ông trong hai trận đấu vừa qua khiến nhiều người bất ngờ. Tuy nhiên, những người hâm mộ Manchester City có niềm tin ngay cả khi không mua thêm người mới thì nhà cầm quân người Tây Ban Nha vẫn có thể lấp đầy khoảng trống mà Rodri để lại. Đó không phải là một cầu thủ thay thế kiểu 1 đổi 1 bởi như ông đã nói là “Trên thế giới này không có cầu thủ nào như Rodri” mà sẽ là sự điều chỉnh chiến thuật tài tình.

Liệu ông có sử dụng Nathan Ake chơi hai vai trò, lúc giữ vị trí trung vệ lúc sắm vai tiền vệ trung tâm, trong một trận đấu rất thành công khi không có Rodri trước đây. Cầu thủ người Hà Lan đang bị chấn thương và sẽ trở lại sau đợt thi đấu quốc tế tháng 10. Hay ông sẽ gây bất ngờ cho người hâm mộ bằng sơ đồ chiến thuật mới để hóa giải sự thiếu vắng dài ngày của học trò đồng hương này?

TỊNH BẢO

;
;
.
.
.
.
.