Chúng tôi "chống giặc" trong thời bình

.

Tháng 8-2018, từ Báo Công an Đà Nẵng, tôi được điều động về công tác tại Báo Đà Nẵng, giữ chức vụ Phó Tổng Biên tập. Trụ sở cơ quan thời điểm đó đang thuê của Công ty In Báo Nhân dân Đà Nẵng (số 6, Trần Phú), Tổng Biên tập là anh Trương Công Định. Khoảng thời gian ngắn ngủi ở đây, sau này chỉ là một chặng ngắn trong quá trình hình thành và phát triển Báo Đà Nẵng, song có nhiều kỷ niệm sâu đậm trong tôi. Tôi “tiếp quản” phòng làm việc của anh Lê Quang Á, Phó Tổng Biên tập vừa nghỉ hưu. Căn phòng có cánh cửa sổ mở ra con phố Trần Quý Cáp trầm mặc, nơi có quán cà phê cóc anh em chúng tôi thường nhâm nhi mỗi sáng trước giờ làm việc. Các phòng làm việc ở đây được ngăn cách bởi vách tạm nên chúng tôi thỉnh thoảng phải  “lĩnh hội” vài cuộc họp cùng một lúc do thiếu cách âm. Anh em cơ quan cũng gần gũi, quen thuộc đến độ nghe được giọng nói, đoán được bước chân ai vừa đi qua hành lang.

Đồng chí Nguyễn Văn Quảng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn Đại biểu quốc hội thành phố Đà Nẵng chúc mừng Báo
Đồng chí Nguyễn Văn Quảng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn Đại biểu quốc hội thành phố Đà Nẵng chúc mừng Báo Đà Nẵng nhân ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam, 21-6-2023. Ảnh: NGỌC PHÚ

Về trụ sở mới 33 Lê Lợi

Thời gian này có một sự kiện ý nghĩa: 9 giờ sáng ngày 8-12-2018, Báo Đà Nẵng cùng đơn vị thi công động thổ, đặt nền móng xây dựng trụ sở mới tại 33 Lê Lợi. Ngày 1-6-2019, anh Trương Công Định nghỉ hưu, tôi được cấp trên giao nhiệm vụ Phó Tổng Biên tập phụ trách Báo Đà Nẵng. Và ngày 26-11-2019, tôi được bổ nhiệm chức vụ Tổng Biên tập.

Nói về công trình trụ sở mới Báo Đà Nẵng tại 33 Lê Lợi, sau thời gian một năm 3 tháng tích cực thi công, đến quý 1-2020 công trình hoàn thành bàn giao. Ngày 30-3-2020, Báo Đà Nẵng quyết định dời về trụ sở mới 33 Lê Lợi trong niềm vui mừng nao nao khó tả. Tôi nhớ như in những ngày này, cơ quan chuyển trụ sở trong sự hối hả, chộn rộn khác thường, phần vì phải “dời nhà” với lỉnh kỉnh bàn ghế, vật dụng, trang thiết bị từ nơi cũ để tiếp tục sử dụng, phần vì phải xuất bản báo điện tử, báo in hằng ngày hằng giờ. Và có một phần đặc biệt hơn, chúng tôi dời trụ sở trong bối cảnh từ đầu tháng 3-2020, các ca Covid-19 từ Vũ Hán (Trung Quốc) đã xuất hiện và tăng nhanh, lây lan trên toàn cầu.

Truyền thống vinh quang của nền báo chí Cách mạng; lòng biết ơn các thế hệ làm báo đi trước; sự quan tâm lớn lao của lãnh đạo thành phố, sự phối hợp hiệu quả của các sở, ban, ngành, đơn vị địa phương cùng với vai trò trách nhiệm của người làm báo luôn nuôi dưỡng ngọn lửa nghề, thôi thúc chúng tôi nỗ lực làm tròn trách nhiệm xây dựng, phát triển tờ báo. Không dám nói điều gì to tát, chỉ thầm nghĩ rằng thế hệ chúng tôi cần cố gắng nhiều hơn để xứng đáng truyền thống vẻ vang của Báo Đà Nẵng, chung tay đóng góp thiết thực xây dựng thành phố yêu thương của mình đi tới tương lai tươi đẹp, mạnh giàu!

Nỗi lo của chúng tôi thành hiện thực: Từ 0 giờ ngày 1-4-2020, cả nước thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về thực hiện các biện pháp cấp bách phòng chống Covid-19. Ngay sau khi về trụ sở mới, chúng tôi đối mặt với việc Covid-19 bùng phát, khó khăn chồng chất thêm. Dù vậy, anh em cơ quan động viên nhau rằng, việc dời trụ sở trong giờ G là quyết định đúng đắn, bởi lẽ, nếu trễ hơn 1-2 ngày, chúng tôi phải chờ đợt ít nhất 2 năm sau mới thực hiện được công việc này bởi ngay sau 1-4-2020, tình hình Covid-19 ngày càng khốc liệt…

Từ khi Covid-19 bùng phát, toàn thành phố thực hiện giãn cách, hoạt động tác nghiệp gặp nhiều khó khăn hiểm nguy, nhưng tập thể Báo Đà Nẵng hết sức nỗ lực làm tốt mọi công việc, từ hoạt động tác nghiệp tại hiện trường, tại Tòa soạn, đến công tác chỉ đạo điều hành, góp phần định hướng dư luận, cùng thành phố và cả nước quyết liệt chống dịch, thời điểm ấy thường nói “chống dịch như chống giặc”. Ở các tuyến đầu chống dịch luôn in dấu chân của phóng viên Báo Đà Nẵng, công tác hành chính hậu cần luôn bảo đảm cho sự an toàn cho cả cơ quan, đặc biệt là phóng viên tác nghiệp hiện trường, các nhóm công tác luôn sáng đèn, các phiên trực báo in, báo điện tử không quản ngày đêm bám sát công việc với trách nhiệm và hiệu quả cao nhất.

Tác nghiệp an toàn, tuân thủ nghiêm các quy định phòng, chống dịch là điều quan trọng được Ban Biên tập, phóng viên Báo Đà Nẵng đặt lên hàng đầu. TRONG ẢNH: Phóng viên Xuân Dũng tác nghiệp tại khu vực lấy mẫu xét nghiệm cho người dân. Ảnh: VĂN HOÀNG
Tác nghiệp an toàn, tuân thủ nghiêm các quy định phòng, chống dịch là điều quan trọng được Ban Biên tập, phóng viên Báo Đà Nẵng đặt lên hàng đầu. TRONG ẢNH: Phóng viên Xuân Dũng tác nghiệp tại khu vực lấy mẫu xét nghiệm cho người dân. Ảnh: VĂN HOÀNG

“Chống giặc trong thời bình”

Trong hai năm 2020 và 2021, dịch bùng phát dữ dội trên địa bàn cả nước. Đà Nẵng là một trong số ít địa phương chịu ảnh hưởng hết sức nặng nề với 5 đợt Covid-19. Từ 16-8-2021 đến 5-9-2021, hai tổ công tác Báo Đà Nẵng thực hiện “3 tại chỗ” tại cơ quan. Đó là những ngày tháng không thể nào quên, khi cả thành phố 24/24 giờ vắng lặng không một bóng người, im lìm không một tiếng động cơ, thi thoảng mới có tiếng còi xe cứu thương hối hả làm nhiệm vụ. Có lẽ, trong lịch sử hoạt động của Báo Đà Nẵng khó có thể nào quên trong khoảng thời gian “3 tại chỗ” với các quy định nghiêm ngặt về giãn cách xã hội, không thể thực hiện các khâu sản xuất, in ấn, phát hành. Lần đầu tiên từ sau ngày thống nhất đất nước, giữa thời bình, Báo Đà Nẵng phải tạm ngưng xuất bản 20 số báo in và xuất bản trở lại vào ngày 6-9-2021.

Trong bối cảnh “chống giặc trong thời bình” ấy, đội ngũ cán bộ viên chức của Báo Đà Nẵng vẫn tổ chức mọi hoạt động, đặc biệt là phóng viên đã vượt qua bao khó khăn, hiểm nguy để tác nghiệp mọi nơi, mọi lúc, để báo điện tử danang.vn trở thành kênh cung cấp cho người dân thông tin về tình hình phòng chống dịch của thành phố, về số ca mắc nhiễm nhanh nhất và chính xác nhất. Lượng truy cập báo điện tử tăng mạnh, có lúc tăng đến 400% so với thời điểm trước khi dịch xảy ra. Điểm sáng này càng thôi thúc chúng tôi quyết tâm phát triển mạnh mẽ hơn nữa báo điện tử vì đây là vừa là xu thế tất yếu trong thời đại công nghệ số, vừa khẳng định được ưu thế công nghệ thông tin, làm tốt vai trò giữ mạch máu thông tin thông suốt.

Cùng thời điểm hết sức khó khăn và bận rộn này, Báo Đà Nẵng vẫn không bỏ lỡ dịp để ghi dấu nhân sự kiện kỷ niệm 25 năm thành phố Đà Nẵng trực thuộc Trung ương: Tổ chức cuộc thi viết "Đà Nẵng ngày mới". Qua 6 tháng tổ chức (6-2021 đến 12-2021), đã có 167 tác phẩm ở thể loại tản văn, tùy bút, tạp bút của 110 tác giả từ khắp mọi miền đất nước tham gia dự thi. 27 tác phẩm vào vòng chung khảo đã được đăng trên Đà Nẵng cuối tuần. Tại lễ tổng kết và trao giải cuộc thi, 1 giải Nhì, 3 giải Ba và 5 giải Khuyến khích (không có giải Nhất) của các tác phẩm và tác giả đã được ghi nhận và đánh giá cao. Mỗi tác phẩm đều có sắc thái riêng, chắt lọc yêu thương, kỷ niệm, khát vọng về Đà Nẵng, thể hiện sự quan tâm đặc biệt dành cho vùng đất, con người, cùng những cống hiến trong công cuộc dựng xây Đà Nẵng - thành phố biển xinh đẹp, hiền hòa và thân thiện.

Trong bối cảnh “chống giặc trong thời bình” ấy, đội ngũ cán bộ, viên chức của Báo Đà Nẵng vẫn tổ chức mọi hoạt động, đặc biệt là phóng viên đã vượt qua bao khó khăn, hiểm nguy để tác nghiệp mọi nơi, mọi lúc, để báo điện tử danang.vn trở thành kênh cung cấp cho người dân về thông tin về tình hình phòng, chống dịch của thành phố, về số ca mắc nhiễm nhanh nhất và chính xác nhất. Lượng truy cập báo điện tử tăng mạnh, có lúc tăng đến 400% so với thời điểm trước khi dịch xảy ra. Điểm sáng này càng thôi thúc chúng tôi quyết tâm phát triển mạnh mẽ hơn nữa báo điện tử vì đây là vừa là xu thế tất yếu trong thời đại công nghệ số, vừa khẳng định được ưu thế công nghệ thông tin, làm tốt vai trò giữ mạch máu thông tin thông suốt.

Nỗ lực làm tròn trách nhiệm

Giữa năm 2022, tình hình Covid-19 bắt đầu tạm lắng, Báo Đà Nẵng tăng tốc, tập trung cho công tác nhân sự, đặc biệt là nguồn cộng tác viên trẻ đáp ứng yêu cầu chuyển đổi số báo chí, trước mắt là thu nhận thêm nhiều nhân sự mới là sinh viên các trường đại học chuyên ngành báo chí. Đội ngũ này thông thạo công nghệ thông tin, được đào tạo khá bài bản về kỹ năng làm báo đa phương tiện. Cùng với những người làm báo có quá trình công tác lâu năm, dày dạn kinh nghiệm tác nghiệp, những phóng viên trẻ nhanh chóng hòa nhập, tạo nên những ê-kíp, tổ, nhóm công tác hoạt động hiệu quả.

Báo Đà Nẵng từ trang Thông tin điện tử hoạt động từ năm 2008, phiên bản tiếng Anh từ năm 2015, đến ngày 31-1-2019, báo điện tử đã được cấp giấy phép chính thức. Tiếp nối truyền thống đó, Báo Đà Nẵng từng bước tổ chức hàng loạt sản phẩm đa phương tiện trên tất cả các nền tảng mạng xã hội. Từ đó, đáp ứng nhu cầu chuyển tải thông tin đa phương tiện đến với bạn đọc. Đây là tiền đề hết sức quan trọng để Báo Đà Nẵng thực hiện thành công Đề án Chuyển đổi số từ năm 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030 theo lộ trình. Song song đó, các số báo in hằng ngày và cuối tuần tiếp tục phát triển vững mạnh, mở thêm một số chuyên mục mới thu hút bạn đọc, kết nối nhiều nhà báo, nhà văn, nhà thơ tên tuổi, lan tỏa rộng khắp đối với bạn đọc cả nước.

Nghĩ về Báo Đà Nẵng, có hai điều tôi luôn đau đáu. Điều thứ nhất: Để có được thành quả như ngày hôm nay, trong lịch sử gần 65 năm vẻ vang của Báo Đà Nẵng, bao thế hệ cha anh đã không tiếc máu xương, mồ hôi nước mắt, tận tâm tận lực hết mình để gầy dựng nên “mái nhà chung” Báo Đà Nẵng. Chính điều này đã tiếp sức cho chúng tôi vượt qua mọi khó khăn gian khổ mà thành quả trong công tác giữ vững thông tin tuyên truyền chống Covid-19 là một trong những minh chứng.

Điều thứ hai: Mỗi khi cầm tờ báo trên tay, dòng chữ đầu tiên hiện lên: “Báo Đà Nẵng - Cơ quan của Đảng bộ Đảng Cộng sản Việt Nam thành phố Đà Nẵng - Tiếng nói của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Đà Nẵng” đã cho chúng tôi tất cả niềm tự hào của người làm báo Đảng. Truyền thống vinh quang của nền báo chí Cách mạng; lòng biết ơn các thế hệ làm báo đi trước; sự quan tâm lớn lao của lãnh đạo thành phố, sự phối hợp hiệu quả của các sở ban ngành, đơn vị địa phương cùng với vai trò trách nhiệm của người làm báo luôn nuôi dưỡng ngọn lửa nghề, thôi thúc chúng tôi nỗ lực làm tròn trách nhiệm xây dựng, phát triển tờ báo.

Không dám nói điều gì to tát, chỉ thầm nghĩ rằng thế hệ chúng tôi cần cố gắng nhiều hơn để xứng đáng truyền thống vẻ vang của Báo Đà Nẵng, chung tay đóng góp thiết thực xây dựng thành phố yêu thương của mình đi tới tương lai tươi đẹp, mạnh giàu!

NGUYỄN ĐỨC NAM

;
;
.
.
.
.
.