Di sản của thiên tài vùng Fuentealbilla

.

Mùa hè năm 1984, một cậu bé sinh ra tại Fuentealbilla - thị trấn nhỏ của tỉnh Albacete (Tây Ban Nha), cách Madrid gần 300 cây số về phía Đông Nam. Trên hành trình trưởng thành, cậu bé mang theo ước mơ và tình yêu với trái bóng tròn. Đúng 40 năm sau, cậu bé ấy - nay là một người đàn ông trung niên, vừa nói lời giải nghệ sau 22 năm cống hiến với đủ đầy vinh quang ở câu lạc bộ và đội tuyển quốc gia.

Iniesta ngày trẻ (bên trái) gặp người đàn anh Pep Guardiola tại đội trẻ Barcelona. Ảnh: FC Barcelona
Iniesta ngày trẻ (bên trái) gặp người đàn anh Pep Guardiola tại đội trẻ Barcelona. Ảnh: FC Barcelona

Đó là Andrés Iniesta. Sau 22 năm, từ Barca, từ tuyển Tây Ban Nha đến Vissel Kobe và điểm cuối là Emirates, anh giải nghệ để bắt đầu một hành trình mới. “Bóng đã sẽ tiếp tục là cuộc sống của tôi. Tôi đang xây dựng bước tiếp theo của mình với công việc huấn luyện, sẽ cần học hỏi và cần những sai lầm. Tôi muốn chơi bóng đến khi mình 90 tuổi nhưng không thể”, Iniesta chia sẻ tại buổi họp báo ngày 8-10 về quyết định giải nghệ.

Suốt 22 năm, Iniesta khiến thế giới trầm trồ bởi lối chơi nghệ thuật cùng nhãn quan hoàn hảo, những đường chuyền tinh tế, sẵn sàng bùng nổ… Hãy nhìn thành tích của Barcelona và tuyển Tây Ban Nha trong giai đoạn anh thi đấu. Gắn bó với đội bóng xứ Catalan từ năm 1996, Don Andres 4 lần vô địch Champions League, 9 La Liga, 6 Cúp Nhà vua, 2 Siêu cúp châu Âu và 3 FIFA Club World Cup. Ở đội tuyển, anh góp công trong thời kỳ vàng son của La Roja với hai chức vô địch Euro 2008 và 2012 và vô địch World Cup 2010. Trong đó, bàn thắng duy nhất ở trận chung kết World Cup 2010, giúp Tây Ban Nha đánh bại Hà Lan với tỉ số 1-0 để vô địch thế giới là khoảnh khắc đáng nhớ nhất sự nghiệp của tiền vệ đến từ vùng đất thuộc cộng đồng tự trị Castile - La Mancha.

Di sản bóng đá của “El Ilusionista" (người họa sĩ) không chỉ là những thống kê. Hãy xem sự ngưỡng mộ về tài năng và nhân cách từ những huyền thoại. Tháng 4-2024, trên Football Talk, Zinedine Zidane bày tỏ sự tiếc nuối khi Don Andres không giành được Quả bóng Vàng trong năm 2010. Ông nhìn nhận: “Ai yêu bóng đá đều yêu mến Iniesta, hoàn toàn là sự thật. Tôi không xem cậu ấy là cầu thủ của Barca mà là một di sản của thế giới”.

Nhiều năm trước, danh thủ người Pháp cũng chia sẻ: “Tôi đã thấy hình bóng của mình ở Iniesta”, còn Sir Alex Ferguson từng nói: “Bộ đôi Xavi và Iniesta có bao giờ mất bóng?”. Nếu hỏi các cổ động viên Espanol - đối thủ cùng thành phố của Barca về cầu thủ họ tôn trọng nhất, câu trả lời sẽ là Iniesta. Họ nhớ khoảnh khắc anh mang dòng chữ tri ân “Dani Jarque, siempre con nosotros” (Dani Jarque, anh mãi ở bên chúng tôi) khi ghi bàn vào lưới Hà Lan ở World Cup 2010. Dani Jarque là thủ quân quá cố của Espanol, không may qua đời năm 26 tuổi sau một cơn đau tim và cũng là người bạn thân của Iniesta.

Có một câu chuyện về Iniesta ở đội trẻ Barca. Trong lần mục sở thị tài năng từ Albacete chơi bóng, Pep Guardiola - ngôi sao của đội bóng xứ Catalan bấy giờ đã nói với Xavi Hernandez - một huyền thoại khác sau này: “Cậu sẽ khiến tôi giải nghệ nhưng cậu bé kia sẽ khiến cả hai chúng ta giải nghệ”. Là một phần trong “Dream Team” của huyền thoại Johan Cruyff, những lời Pep dành cho Iniesta không hề xã giao. Nhiều năm sau, khi nhận nhiệm vụ HLV trưởng nhằm vực dậy đội bóng của Frank Rijkaard, Pep đã xây dựng và phát triển chiến thuật “tiki-taka” từ di sản bóng đá tổng lực của Cruyff. Trong hệ thống đó, Iniesta với Xavi và Busquest… đóng vai trò “bộ não và buồng phổi”, hỗ trợ Messi trên hàng công, đưa Barca lên đỉnh vinh quang với 14 danh hiệu, đặc biệt là “cú ăn 6” năm 2009.

Những mùa gần đây, lò La Masia vẫn theo truyền thống sản sinh những viên ngọc thô đầy hứa hẹn. Đơn cử Lamine Yamal và Pedri vừa góp mặt vào mùa hè rực rỡ của tuyển Tây Ban Nha với chức vô địch Euro 2024. Ở La Liga mùa này, Yamal và Pedri cũng là những nhân tố cho sự bay cao của Barca với 24 điểm và dẫn đầu bảng xếp hạng sau 9 vòng đấu. Cùng với những Gavi, Curbasi, Balde, López…, Barca đang sở hữu thế hệ triển vọng. Họ đều ngưỡng mộ và sẵn sàng đi theo di sản của những Messi, Xavi, Iniesta… năm nào.

NAM ĐỊNH

;
;
.
.
.
.
.