Giải pháp xanh từ thùng rác thông minh

.

Trước thực trạng phân loại rác thải trong cộng đồng còn nhiều bất cập, thùng rác thông minh DANAGreen của nhóm sinh viên Trường Đại học Kinh tế (DUE) và Trường Đại học Bách khoa (DUT) thuộc Đại học Đà Nẵng, trở thành giải pháp được thị trường đón nhận.

Thùng rác thông minh DANAGreen được một Trung tâm tiếng Anh sử dụng. Ảnh: CHÍ HIẾU
Thùng rác thông minh DANAGreen được một Trung tâm tiếng Anh sử dụng. Ảnh: CHÍ HIẾU

Thùng rác thông minh DANAGreen là sản phẩm được nhóm sinh viên nghiên cứu sản xuất dựa trên kết quả khảo sát thị trường. Qua đó,  nhóm nhận thấy việc phân chia rác hiện nay đang dừng ở mức độ lan tỏa thông điệp, thay đổi nhận thức bằng các câu slogan in trên thùng rác. Để xã hội nhanh chóng chuyển từ nhận thức đến hành động thì thùng rác thông minh là hướng đi thực tế nhất.

“Sản phẩm thùng rác DANAGreen hướng đến giải pháp tạo ra hệ tuần hoàn bền vững. Giai đoạn đầu tác động vào lợi ích người sử dụng sản phẩm. Cụ thể, khi cho rác vào thùng và đăng nhập trên hệ thống quản lý, người dùng sẽ nhận về một mã QR code chứa thông tin khối lượng rác, loại rác đã bỏ vào thùng, thời điểm và số điểm tích lũy tương ứng.

Trên máy chủ sẽ theo dõi toàn bộ thông tin từ nhiều thùng rác cùng một thời điểm. Về số điểm tích lũy của từng người được dùng đổi những voucher với các đối tác của DANAGreen như trung tâm học tiếng Anh, siêu thị”, Trưởng nhóm Nguyễn Việt Hoàng, sinh viên ngành Quản trị kinh doanh thương mại, Trường Đại học Kinh tế nói.

Phần mềm trên điện thoại để cập nhật thông tin của thùng rác được nhóm tự phát triển. Việc làm chủ công nghệ giúp nhóm sản xuất giảm bớt chi phí chế tạo và bảo trì thùng rác. Với giá bán 1,5 triệu đồng/thùng rác (loại dùng trong nhà) và 2,2 triệu đồng/thùng rác (loại dùng ngoài trời cần lắp đặt thêm pin năng lượng mặt trời cung cấp điện cho bộ cảm biến hoạt động), DANAGreen xác định giá cả cần nằm ở ngưỡng vừa phải để các doanh nghiệp, hộ gia đình có thể tiếp cận.

Sinh viên Hoàng Lê Anh Tuấn, ngành Công nghệ thông tin, Trường Đại học Bách khoa cho rằng, tính thông minh của thùng rác DANAGreen được tạo nên từ bộ ba module gồm cảm biến cảnh báo đầy rác, công nghệ trí tuệ nhân tạo AI phân loại rác và thông tin về lượng rác được cập nhật real - time qua ứng dụng trên điện thoại, máy tính.

“Với kích thước thùng rác cao 1,2m, rộng 1m, DANAGreen có thể tích chứa gần gấp đôi các thùng rác thông thường. Khi lượng rác đầy đến mức cụ thể, cảm biến sẽ phát hiện và gửi thông báo đến người dùng qua điện thoại. Quá trình nhận diện, phân chia rác thải ra các ngăn riêng như giấy, kim loại, nhựa… đều không cần sự can thiệp của con người”, Anh Tuấn cho biết.

Với những tính năng ưu việt trên, thùng rác thông minh DANAGreen vừa được một trung tâm dạy tiếng Anh ở quận Hải Châu sử dụng. Các học viên tại trung tâm bày tỏ sự quan tâm về hệ thống tự động, dễ sử dụng của thùng rác này. Học viên được nhận voucher từ chính trung tâm mình đang theo học dựa trên ý thức bảo vệ môi trường. Theo Anh Tuấn, những học viên này chính là nhóm khách hàng tiềm năng của DANAGreen trong tương lai.

Khởi nghiệp về lĩnh vực công nghệ, các thành viên trong nhóm cho rằng đây vừa là cơ hội, vừa là thách thức cho sản phẩm thùng rác thông minh. Vì thế, DANAGreen tập trung thúc đẩy hành động xanh, giải pháp xanh và hướng đến cuộc sống xanh.

“Thay đổi góc nhìn và bắt tay vào làm từ hành động nhỏ là bỏ rác vào thùng. Với sản phẩm này, chúng tôi mong muốn người dân sẽ đồng hành để đẩy nhanh quá trình phân loại, xử lý rác thải sinh hoạt trong thời gian tới”, sinh viên Hồ Ngọc Khánh Quỳnh, ngành Quản trị kinh doanh thương mại, Trường Đại học Kinh tế bày tỏ.

MAI AN

;
;
.
.
.
.
.