Góp sức trẻ cho nghệ thuật thành phố

.

MV phi lợi nhuận mang tên "Việt Nam chung tay nhé", được sản xuất bởi Room89 và các nghệ sĩ Đà Nẵng vừa chính thức ra mắt tại rạp phim Starlight. Đây là sản phẩm âm nhạc mang ý nghĩa tôn vinh tinh thần "Tương thân tương ái", "Lá lành đùm lá rách" của dân tộc Việt Nam. Đồng thời, tri ân các chiến sĩ, nhân dân, những con người nơi tuyến đầu ngày đêm đóng góp sức lực vào công cuộc khắc phục hậu quả cơn bão số 3 (Yagi) tại các tỉnh miền Bắc.

Hậu trường phim ngắn
Hậu trường phim ngắn "Thiên Điểu" do CLB Sáng tạo nghệ thuật và giải trí thành phố Đà Nẵng thực hiện, dưới sự tham gia chỉ đạo của đạo diễn Brian Szeto. Ảnh: NVCC

Góp mặt vào sự kiện này là đông đảo thành viên CLB Sáng tạo nghệ thuật và giải trí thành phố Đà Nẵng (DCAEC). CLB chính thức ra đời năm 2022, trực thuộc Trung tâm Văn hóa - Điện ảnh thành phố. Sau gần 2 năm hoạt động, DCAEC trở thành sân chơi của những người trẻ yêu điện ảnh nói riêng, nghệ thuật nói chung. Trong đó, phải kể tới đóng góp tích cực vào thành công của Liên hoan phim châu Á Đà Nẵng (DANAFF) lần thứ nhất và lần thứ hai. Với nhiệm vụ phụ trách chuỗi hoạt động “Premiere and Cinetour”, CLB đã kết nối khán giả Đà Nẵng với ekip làm phim nổi tiếng như “Đêm tối rực rỡ”, “Thanh Sói”, “Em và Trịnh”, “Ròm”, “Đào, Phở và Piano”, “Muôn vị nhân gian”… thông qua các buổi giao lưu, công chiếu phim.

Nòng cốt của DCAEC là 66s Entertainment - tập hợp những thành viên với khả năng và vai trò riêng. Có người sở trường làm nhạc, người giỏi quay phim, người chuyên về dựng và hậu kỳ phim, người viết kịch bản, người phụ trách hóa trang… Mỗi người đều có công việc cá nhân, tuy nhiên vẫn dành trọn tâm huyết với tập thể khi bắt tay vào một dự án.

Theo anh Lê Vinh (SN 1997), Chủ nhiệm DCAEC, sản phẩm đầu tay của tập thể 66s Entertainment là phim ngắn “Hoàng hôn bên kia đỉnh đồi”. Bộ phim mang đề tài về tình yêu và tuổi trẻ, được công chiếu ngày 22-5-2022 tại rạp Lê Độ. Đặc biệt, nhạc phim “Chợt nhận ra” do Vinh sáng tác đã đạt hơn 100.000 lượt nghe trên mọi nền tảng nhạc số tính đến hiện tại. Tháng 8-2023, nhóm tiếp tục phát hành MV ca khúc “Bên con là ký ức” nhân dịp Lễ Vu lan. Đây là dự án mà tất cả các thành viên cùng nhau tham gia sản xuất, từ khâu viết nhạc, quay phim đến dựng phim và chỉnh sửa.

Một trong những sự kiện đáng nhớ của Lê Vinh và những người bạn cùng đam mê là talkshow “Tôi muốn làm đạo diễn”. Hoạt động bao gồm buổi gặp gỡ, giao lưu giữa đạo diễn Canada gốc Hoa Brian Szeto với hơn 100 người là nhà làm phim tự do, học sinh, sinh viên yêu điện ảnh tại rạp Lê Độ, tháng 10-2022. Từ cuộc gặp gỡ này mà chỉ một thời gian sau đó, thành viên DCAEC ra mắt phim ngắn “Thiên Điểu” có sự tham gia chỉ đạo của đạo diễn Brian Szeto.

Với nội dung cảm động, xoay quanh tình bạn của cô bé mồ côi tên Liên và anh tình nguyện viên tên Sơn, bộ phim đã xuất sắc đoạt giải Excellent - Bảng Chuyên nghiệp tại hạng mục Phim ngắn và video của cuộc thi Intel Creative Fest 2022 - Sáng tạo và Tôn vinh sắc Việt.

Trong năm 2024, nhóm tổ chức thành công đêm nhạc opera “An Evening of Opera 2024” tại Nhà hát Tuồng Nguyễn Hiển Dĩnh. Dưới sự tổng đạo diễn của thạc sĩ Trần Tài Trí và sự tham gia của những nghệ sĩ opera và piano quốc tế nổi tiếng như: ca sĩ Natalia Skryabina và Nguyễn Khắc Hòa, Học viện âm nhạc Nga Gnesin (Liên bang Nga), giáo sư Francesco Cipolletta, Nhạc viện Quốc gia Cuneo (Ý)… Đêm nhạc trình diễn các sáng tác của các nhà soạn nhạc có ảnh hưởng ở thế kỷ XIX - XX trong nền âm nhạc Nga. Đã có hơn 300 vé được bán ra, cho thấy sức hút của show âm nhạc tiên phong về loại hình opera ở Đà Nẵng.

“Ngoài các thành viên từ 66s Entertainment, CLB luôn rộng cửa chào đón những người có niềm đam mê phim ảnh”, anh Vinh chia sẻ. Trong các buổi sinh hoạt của DCAEC, những chủ đề chính luôn xoay quanh kịch bản, kỹ năng quay phim, dựng phim và kinh nghiệm làm phim. Những ý tưởng cá nhân sẽ được tập thể cùng phân tích, thảo luận và phát triển để hình thành những dự án mới.

DCAEC được Sở Văn hóa và Thể thao thành phố khen thưởng vì hoàn thành tốt nhiệm vụ công tác trong năm 2023. Với những thành viên, đó là sự ghi nhận bước đầu để tiến xa trên hành trình góp mảng màu tươi trẻ vào bức tranh điện ảnh nói riêng và nghệ thuật nói chung của thành phố. Trên hành trình đó, những người trẻ mong muốn có thêm cơ hội học hỏi, nâng cao kỹ năng từ những đơn vị làm phim chuyên nghiệp.

Thời gian tới, DCAEC tiếp tục tham gia, đồng hành cùng những sự kiện điện ảnh của thành phố, đặc biệt là DANAFF, đồng thời ấp ủ kế hoạch sản xuất các video ngắn để lan tỏa hình ảnh, văn hóa thành phố trên nền tảng mạng xã hội.

“Việc thực hiện những dự án phim lớn sẽ gặp nhiều khó khăn, đặc biệt là vấn đề kinh phí và nhân lực. Vì thế chúng tôi quyết định thử sức với những dự án nhỏ, rồi dần hoàn thiện trong tương lai”, anh Vinh cho hay.

LÂM VIÊN

;
;
.
.
.
.
.