Học cách "cải tạo" bộ não

.

“Tôi không có khiếu học các môn tự nhiên cho lắm. Nghĩ tới những con số thôi là đã thấy ớn rồi!” - Bạn hẳn đã ít nhất một lần nghe ai đó nói câu này, và có lẽ không ít người trong chúng ta tin rằng bộ não của mỗi người vốn được “thiết kế” để phù hợp với một lĩnh vực đặc thù nào đó. Nhưng TS. Barbara Oakley, tác giả cuốn sách “A Mind for Numbers - Cách chinh phục toán và khoa học” đã chứng minh điều đó không chính xác.

Được viết từ những cứ liệu trích dẫn từ các nghiên cứu uy tín về khoa học thần kinh, cộng thêm trải nghiệm cá nhân của chính tác giả - TS. Oakley - giáo sư kỹ thuật công nghiệp và hệ thống tại Đại học Oakland, Hoa Kỳ. Cuốn sách là hướng dẫn thiết thực cho bất kỳ ai muốn cải thiện khả năng học tập, đặc biệt là những người có định kiến rằng mình "không giỏi" trong toán học hay khoa học.

Với nội dung được trình bày mạch lạc, dễ hiểu, cuốn sách đem đến các giải pháp và chiến lược học tập hiệu quả, giúp người đọc thoát khỏi những khó khăn khi đối mặt với những bộ môn thực sự khó nhằn này.

TS. Oakley, người từng có một khởi đầu học tập không mấy suôn sẻ trong lĩnh vực toán học và khoa học, đã chứng minh rằng thành công trong những lĩnh vực này không phải là điều bất khả thi. Bà bắt đầu với nền tảng học vấn trong khoa học xã hội, và khi bước sang giai đoạn trưởng thành, bà quyết định dấn thân vào lĩnh vực kỹ thuật và khoa học tự nhiên, nơi bà đã trở thành một trong những chuyên gia hàng đầu.

Hành trình của TS. Oakley từ một cô bé ghét toán trở thành giáo sư kỹ thuật tại một trong những trường đại học lớn của Mỹ là minh chứng cho thấy, bất kỳ ai cũng có thể thành công trong toán và khoa học nếu biết cách học đúng. Đặc biệt hơn khi những phương pháp mà bà chia sẻ trong cuốn sách chính là bí quyết đã giúp bà vượt qua mọi thử thách, từ những thất bại đầu đời cho tới thành công đáng nể ở giai đoạn về sau.

Một trong những nội dung đáng chú ý của cuốn sách là cách bà Oakley vận dụng những kiến thức nền tảng của khoa học thần kinh để chỉ ra hai chế độ tư duy của con người: tư duy tập trung và tư duy phân tán. Bà giải thích rằng, học tập không chỉ là việc ngồi tập trung làm bài tập trong nhiều giờ mà còn cần biết cách thư giãn và để tâm trí hoạt động trong chế độ phân tán. Đôi khi, những giải pháp sẽ xuất hiện trong đầu khi ta không đang cố sức tập trung. Thực tế, chính tư duy phân tán mới giúp mở đường cho sáng tạo. Nói cách khác, nếu chỉ cắm cúi học mà không nghỉ ngơi hợp lý, khả năng học cũng sẽ rất hạn chế. Hay nói như tác giả, khi ta quá sốt ruột để hiểu nhanh một kiến thức thì điều đó lại chính là sự cản trở ta nắm được kiến thức.

TS. Oakley cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tránh sự trì hoãn. Nhiều người học thường có xu hướng hoãn lại những việc khó và chỉ bắt tay vào làm khi sắp đến hạn. Điều này không chỉ gây ra căng thẳng mà còn khiến não bộ không có đủ thời gian để xử lý thông tin một cách hiệu quả. Bà đưa ra các phương pháp như kỹ thuật Pomodoro - kỹ thuật chia nhỏ thời gian học thành các phiên 25 phút, tập trung cao độ trong thời gian ngắn và sau đó nghỉ ngơi.

Cuốn sách cũng trình bày nhiều kỹ thuật giúp cải thiện trí nhớ, phương pháp luyện tập truy hồi cách quãng, học cách khối hóa thông tin để nhớ lâu hơn và cách tránh ảo tưởng về khả năng nắm bắt kiến thức của mình. Đây có thể sẽ là phần gây bất ngờ với nhiều người khi hóa ra chúng ta thường ảo tưởng nhiều lắm về những gì ta tưởng mình đã biết hay đã hiểu, mà sự thực thì không phải. Những chiến lược này không chỉ dành riêng cho những người học kém, mà cả những ai đã giỏi để có thể nâng cao hơn nữa khả năng của mình.

Điều khiến “A Mind for Numbers - Cách chinh phục toán và khoa học” trở thành cuốn sách hữu ích là vì nó không chỉ dừng lại ở lý thuyết mà còn mang tính thực tiễn cao. Những phương pháp mà tác giả chia sẻ có thể áp dụng ngay lập tức trong quá trình học tập hằng ngày của mỗi người. Từ học sinh, sinh viên cho tới người đi làm, bất kỳ ai cũng có thể tìm thấy những cách tiếp cận mới mẻ, giúp tăng hiệu quả học tập mà không cần phải "cố gắng quá sức" vì thực chất “cố quá” có thể trở thành “quá cố”!

TS. Oakley dành nhiều chương sách để nhấn mạnh rằng bất kỳ ai, bất kể nền tảng kiến thức của họ như thế nào, cũng có thể học và trở nên xuất sắc trong các lĩnh vực mà trước đây họ cho rằng mình không có năng khiếu. Cuốn sách dành cho cả những người yêu thích các môn nghệ thuật nhưng lại gặp khó khăn trong việc tiếp thu toán và khoa học.

A Mind for Numbers - Cách chinh phục toán và khoa học không chỉ là cuốn sách dành cho những ai muốn giỏi toán và khoa học mà còn dành cho bất kỳ ai muốn học cách làm chủ bộ não của mình và muốn theo đuổi việc học tập suốt đời. TS. Oakley đã thành công trong việc biến những khái niệm học tập khô khan trở nên dễ hiểu và gần gũi hơn, qua đó giúp người đọc thay đổi suy nghĩ và tiếp cận việc học một cách sáng tạo và hiệu quả.

Với những phương pháp mà TS. Oakley chia sẻ, việc học không còn là gánh nặng mà trở thành một hành trình thú vị, nơi bạn có thể khám phá và phát triển tiềm năng của chính mình.

ĐIỆN PHƯỚC

;
;
.
.
.
.
.