Miên man bún lòng xào nghệ

.

Bún lòng xào nghệ là món ăn dân dã của người dân miền Trung. Vị nhẫn đắng, dai mềm của lòng heo kết hợp mùi thơm đặc trưng của nghệ tươi khiến món ăn này càng thêm hấp dẫn.

Đĩa bún lòng xào nghệ hấp dẫn tại quán Hằng Nga. Ảnh: H.L
Đĩa bún lòng xào nghệ hấp dẫn tại quán Hằng Nga. Ảnh: H.L

Món bún lòng xào nghệ khá phù hợp với tiết trời se lạnh. Từng miếng nghệ vàng ươm quyện vào bún, lòng tạo nên màu sắc bắt mắt và hương vị đậm đà, chuẩn vị. Khi nhắc đến món ăn này, người ta không chỉ nhớ đến cái mùi vị đậm đà, mà thoáng đâu đó là hình ảnh những gian bếp đơn sơ, nơi nghệ tươi được giã nhỏ, lòng heo được rửa sạch và chuẩn bị kỹ càng. Những bà, những mẹ, tay vừa xào lòng, vừa chia sẻ câu chuyện gia đình, làng xóm.

Công thức chế biến không quá cầu kỳ, chỉ cần lòng heo tươi, nghệ tươi, bún, lá hẹ và một ít gia vị, tiêu, ớt. Trong đó, nghệ tươi là thành phần quan trọng không thể thiếu để làm nên món ăn ngon. Nghệ được chọn phải có độ già vừa phải, khi nấu cho mùi thơm và màu vàng đẹp. Bên cạnh nguyên liệu tươi ngon, món ăn này đòi hỏi người chế biến phải tuân thủ nguyên tắc sơ chế lòng, nếu không sẽ khá đắng.

Bún lòng xào nghệ ngon hơn khi ăn kèm rau sống và nước mắm ớt để gia tăng hương vị. Đây được xem là món ăn hòa lẫn giữa nhiều hương vị đặc trưng. Vị béo, nhẫn, dai, giòn của lòng hòa vào chút đăng đắng của nghệ, hăng nồng của lá hẹ giúp hương vị món ăn càng trở nên thú vị. Mỗi miếng bún thấm đẫm gia vị, ăn kèm miếng lòng heo vừa được xào chín tới mang đến cho bạn một trải nghiệm ẩm thực khó quên. Nhiều người nói rằng, món bún lòng xào nghệ chỉ ngon khi ăn nóng, và ngon hơn khi ăn kèm bánh tráng nướng nóng giòn.

Không chỉ là món ăn chơi, bún xào lòng nghệ còn có công dụng chữa ho và tăng cường sức đề kháng. Đặc biệt vào mùa đông, khi tiết trời trở lạnh, món ăn này càng được người dân miền Trung ưa chuộng. Tại Đà Nẵng, nếu không thể vào bếp, bạn có thể ghé đến quán Hằng Nga ở đường An Trung Đông 7, quận Sơn Trà để thưởng thức và cảm nhận hương vị đặc trưng của món ăn dân dã này.

HUỲNH LÊ

;
;
.
.
.
.
.