Nem nướng, món ăn gợi nhớ Nha Trang

.

Nem nướng là món ăn không thể thiếu để tạo nên văn hóa ẩm thực Nha Trang. Điểm đặc biệt tạo nên sự hấp dẫn cho món ăn này đến từ những xiên nem vàng ruộm, thơm phức, ăn kèm với rau sống, nước chấm đặc trưng làm từ gạo nếp, đậu nành, cà chua, thịt nạc, gan heo xay nhuyễn trộn với đường, tỏi, ớt...

Đĩa nem nướng Nha Trang tại quán Còng trên đường Ỷ Lan Nguyên Phi (Đà Nẵng). Ảnh: H.L
Đĩa nem nướng Nha Trang tại quán Còng trên đường Ỷ Lan Nguyên Phi (Đà Nẵng). Ảnh: H.L

Bí quyết làm nên món nem nướng Nha Trang nằm ở công thức thịt heo đùi trộn với da heo giã nhuyễn, sau đó ướp thêm đường, muối, hạt nêm, tiêu rồi vo thành viên dài, xiên vào que tre nướng trên lửa than. Công thức chế biến món ăn khá đơn giản, nhưng theo người dân địa phương, thịt heo phải được giã bằng tay để khi nướng chín giữ vị thơm, ngọt, dai và giòn sần sật. Cùng với đó, chén nước chấm làm từ nếp dẻo, đậu nành, cà chua, tôm, thịt nạc, gan lợn và một số gia vị xay nhuyễn cũng góp phần tạo nên hương vị đặc biệt cho món ăn. Nem nướng được cuốn cùng bánh tráng mỏng, rau sống, khế chua, chuối chát, dưa leo, xoài, tạo nên sự hài hòa giữa các vị chua cay, mặn ngọt và chan chát chống ngán.

Một phần nem nướng Nha Trang bao gồm nem nướng cắt mỏng, bánh tráng chiên giòn, rau sống, đồ chua, bánh tráng mỏng dẻo và nước chấm. Trong đó, bánh tráng chiên giòn ăn kèm là loại bánh tráng có vị ngọt, khi chiên lên cho màu vàng sẫm. Để thưởng thức món ăn này, bạn chỉ cần đặt bánh tráng lên lòng bàn tay, rồi xếp các loại rau, nem thịt nướng, bánh tráng chiên giòn, sau đó cuộn lại và dùng với nước chấm.

Nhờ sự kết hợp tinh tế giữa các nguyên liệu dân dã, nem nướng Nha Trang có mặt ở hầu khắp các tỉnh, thành Việt Nam. Tại Đà Nẵng, bạn có thể ghé đến địa chỉ Út Nâu (đường Huỳnh Thúc Kháng) hoặc quán Còng (đường Ỷ Lan Nguyên Phi)... để thưởng thức. Mỗi nơi mang một chút biến tấu riêng, nhưng vẫn giữ được hương vị đặc trưng của nem nướng Nha Trang gốc.

HUỲNH LÊ

;
;
.
.
.
.
.