Nhật Bản trong một tách cà phê

.

Tokyo nổi tiếng với những quán cà phê đặc sản kết hợp tinh tế giữa nghệ thuật, khoa học và sự hoàn hảo trong từng tách cà phê. Những quán cà phê này không chỉ mang đến trải nghiệm hương vị độc đáo mà còn là biểu tượng của sự sáng tạo và khắt khe trong văn hóa Nhật Bản.

Một nhân viên pha chế cà phê pour-over tại Ignis Coffee ở Tokyo, quán nổi tiếng với các phương pháp độc đáo và những loại hạt cà phê hiếm. Ảnh: Nikkei Asia
Một nhân viên pha chế cà phê pour-over tại Ignis Coffee ở Tokyo, quán nổi tiếng với các phương pháp độc đáo và những loại hạt cà phê hiếm. Ảnh: Nikkei Asia

Tại một quán cà phê ở đây, người ta có thể thấy những chai nhỏ xếp thẳng hàng trên quầy, từng chai được bày biện cẩn thận để dễ dàng kiểm tra. Các chai nhựa đen có nhãn trắng in tối giản chi tiết về đồ chứa bên trong. Nhưng đây không phải là một tiệm thuốc, mà là quán cà phê, và “chất gây nghiện” với thực khách chính là caffeine.

Sáng tạo và nâng tầm

Ignis Coffee, quán cà phê khai trương vào cuối năm 2020 tại khu phố Sendagi phía đông Tokyo, là một trong những điểm đến đặc biệt với phong cách tối giản nhưng vẫn nổi bật. Khách hàng đến đây để trải nghiệm những tách cà phê pour-over (cà phê pha thủ công) được làm từ những hạt cà phê loại hiếm, được tuyển chọn kỹ lưỡng từ nhiều nơi trên thế giới.

Ignis nổi tiếng với việc tìm kiếm những loại hạt cà phê hiếm như vậy. Khách hàng tới đây sẽ được chào đón bởi một nhân viên pha chế đặc biệt, tay áo xắn lên thoải mái, mái tóc dài buộc nửa, kiên nhẫn hướng dẫn khách hàng chọn lựa từng loại hạt. Ngay cả việc chăm chú quan sát khi người nhân viên này đổ nước nóng qua thiết bị có tên Paragon, một quả cầu titan lạnh có chức năng giữ lại nhiều phân tử mùi hương, tạo nên một tách cà phê đậm đà hơn bao giờ hết, cũng đã là một điểm cộng thú vị với nhiều thực khách.

Buổi thưởng thức cà phê kết thúc với một loại "mocha giả" mô phỏng hương vị sô cô la hấp dẫn nhưng lại không hề có chút cacao nào. Mặc dù trải nghiệm này có vẻ xa hoa, nhưng Ignis đại diện cho xu hướng phát triển mạnh mẽ tại Nhật Bản, nâng giá trị của hạt cà phê bình dị lên một tầm cao mới.

Cà phê không phải là một đồ uống mới mẻ đối với đất nước Mặt trời mọc. Nó đã xuất hiện từ thế kỷ XVI khi người Bồ Đào Nha mang đến đây. Từ đó đến nay, cà phê đã trải qua nhiều giai đoạn phát triển và trở thành một thức uống ngon lành, đậm đà được phục vụ tại các kissaten - những quán cà phê nổi tiếng trong thời đại Showa (1926-1989) của Nhật. Cà phê trong thời kỳ này tượng trưng cho những bước tiến táo bạo của Nhật Bản trên con đường hiện đại hóa.

Tuy nhiên, trong thập kỷ qua, câu chuyện về cà phê ở Tokyo đã thay đổi đáng kể. Nhật Bản, vốn nổi tiếng với trà và sự cầu toàn trong từng chi tiết, đã nhanh chóng bắt kịp xu hướng cà phê đặc sản toàn cầu và hiện đang vươn lên vị trí dẫn đầu, được công nhận là một trong những quốc gia có cà phê ngon nhất thế giới. Nhật Bản thậm chí đã sáng tạo ra những phương pháp pha chế mới như phương pháp 4:6, một công thức thủ công cho phép kiểm soát hương vị và độ đậm đà của cà phê bằng cách đổ nước nóng theo từng giai đoạn.

Cà phê - “Liều thuốc” để sống chậm
Không kể tới những điểm đến “độc lạ, sang chảnh”, phần lớn các quán cà phê đặc sản tại Tokyo mang phong cách giản dị. Đây là những nơi mà ai cũng có thể tận hưởng một ly cà phê với khoảnh khắc yên bình. Có lẽ với nhiều người, những ly cà phê được chế tác tinh tế tại Tokyo luôn là liều thuốc tốt nhất để giúp họ đối phó với nhịp sống căng gấp và hối hả của thành phố này.

Khoa học thăng hoa cùng nghệ thuật

Cà phê ở Nhật đã trở thành một sự kết hợp giữa nghệ thuật và khoa học. Những nét tinh tế và sự chính xác của washoku (ẩm thực truyền thống Nhật Bản) được áp dụng một cách tỉ mỉ, đẩy giới hạn của hương vị và cách trình bày cà phê lên một tầm cao mới.

Giống như cách mà các đầu bếp tempura (món ăn truyền thống của Nhật Bản) canh thời gian chiên từng miếng một cách chính xác và sắp xếp chúng trên đĩa sao cho hài hòa với các mùa, các quán cà phê cao cấp gần đây cũng đã biến cà phê thành một trải nghiệm ẩm thực tinh tế. Ví như tại Koffee Mameya Kakeru, khách hàng có thể ngồi tại quầy gỗ sang trọng và khám phá các loại hạt cà phê rang khác nhau qua những khóa học thưởng thức cà phê. Hay như Omakase Cokuun, một quán cà phê chỉ dành cho khách đặt trước, đã chọn cách kết hợp các yếu tố của nghi thức trà đạo để giới thiệu cho khách hàng những trải nghiệm về "thiền cà phê”.

Trong số những quán cà phê tiên phong chú trọng vào khoa học, không thể không kể đến Torahebi Coffee, nằm trên tầng ba của khu trung tâm thương mại Shibuya Parco. Được sáng lập bởi nhà cựu khoa học Junto Imai với khẩu hiệu "Cà phê và khoa học", quán áp dụng phương pháp độc đáo để đảm bảo 99,9% hạt cà phê không bị mốc trước khi rang. Điều này nghe có vẻ ấn tượng, nhưng điều khiến nhiều người kinh ngạc hơn cả lại là một tách cà phê có mùi vị giống như chuối nguyên chất. Họ nhấp ngụm cà phê này, ngồi trên chiếc ghế cong màu xanh đậm và ngắm nhìn các bức tranh vẽ hổ và rắn, biểu tượng của quán.

TRẦN ĐẮC LUÂN (theo Nikkei Asia)

;
;
.
.
.
.
.