Nhìn lại để đi xa

.

Một ngày trước cuộc thư hùng với Paris Saint-Germain ở lượt đấu thứ hai Champions League diễn ra rạng sáng 2-10 trên sân Emirates, huấn luyện viên trưởng của Arsenal Mikel Arteta bỗng hồi tưởng thời khoác áo đội bóng của thủ đô Pháp vào đầu những năm 2000.

Arteta tiết lộ chuyện thú vị ở chung phòng với Ronaldinho khi cả hai còn chơi cho PSG. Ảnh: PRESSE SPORTS
Arteta tiết lộ chuyện thú vị ở chung phòng với Ronaldinho khi cả hai còn chơi cho PSG. Ảnh: PRESSE SPORTS

Ông nhớ cử chỉ ân cần cùng sự tận tình mà người thầy Luis Fernandez đáng kính dành cho cậu học trò trẻ vừa chân ướt chân ráo bước vào ngôi nhà xa lạ, nhớ giọng an ủi của người đàn anh Ronaldinho ở các tình huống cả hai cùng lên bóng tấn công trong một trận cầu căng thẳng. 18 tháng chơi bóng bên người hùng Brazil, với ông là quãng thời gian ngào ngạt hương vị, góp phần nung nấu niềm say mê sân cỏ và hình thành cái nền vững chải để một tiền vệ trẻ có dịp học hỏi tiến bộ hằng ngày.

Từ sâu thẳm lòng mình, Arteta hiểu chính cái nôi khởi đầu ấy đã góp phần chắp cánh cho ông, tạo đà cho các cột mốc đáng nhớ trong sự nghiệp, trước hết là biến một chàng trai rụt rè trở thành người đứng mũi chịu sào tại một CLB giàu truyền thống của nước Anh.

Chỉ là hồi ức chớp nhoáng thôi bởi, oái oăm thay, cái CLB ở London ấy vừa đánh bại đội bóng cũ của chàng trai Arteta năm nào với tỉ số 2-0 trên đấu trường châu lục. Bằng tài nghệ và kinh nghiệm của người cầm lái từng trải qua mấy mùa chinh chiến ở khắp đấu trường, Arteta đêm ấy đưa đội bóng mình vượt qua người đối nhiệm Luis Enrique và các học trò của ông ta trong thế trận mà chính viên thuyền trưởng của Paris Saint-Germain thừa nhận… lép vế.

“Chủ nhà lấn lướt chúng tôi về mọi mặt, từ tạo sức ép đến các pha tranh chấp và độ quyết liệt trong các tình huống”, giọng Enrique thẳng thừng. Chuyên gia Tây Ban Nha vừa ngồi vào chiếc ghế huấn luyện ở sân Công viên Các hoàng tử tròn 14 tháng nhận trách nhiệm thất bại về phía mình dù cho rằng các học trò không mang tinh thần và sức mạnh cần thiết cho một cuộc thư hùng ở cấp độ châu lục.

Trong mắt của người thua cuộc, Arsenal thắng xứng đáng và huấn luyện viên trưởng của họ vừa tậu thêm một cột mốc thành công trên sân chơi Champions League. Nhiều nhà bình luận cũng tâm đắc về độ biến hóa và năng động của Arsenal dưới tài điều hành của Arteta, khen ngợi thành tích bất bại của họ cho đến lúc này ở sân chơi ngoại hạng Anh. Có người còn trêu chọc rằng bằng những gì phô diễn ở Emirates, Arteta và học trò đã… dạy cho đội bóng Pháp một bài học!

Thắng dễ nhà vô địch Pháp ở đấu trường mà Paris Saint-Germain từng có lần vào đến bán kết, Arteta và các học trò dường choáng ngợp trong các lời tụng ca mà có thể họ còn lúng túng và dè dặt khi tiếp nhận. Hơn cả những lời hoa mỹ xếp Arsenal vào nhóm “tam hùng” cùng Real Madrid và Manchester City, họ cần hơn lúc này những lời nhắc nhở cảnh báo từ cái nhìn thực tế, như nhận xét giàu tính chuyên nghiệp của cựu danh thủ Clarence Seedorf.

Bình luận trên một kênh thể thao, cựu tuyển thủ Hà Lan cảnh báo rằng tư tưởng “sợ chiến thắng” có thể là điều cản trở hành trình chinh phục của Arsenal trên các đấu trường. Dẫn chuyện đội hình “pháo thủ” mải mê lùi về sân nhà quá sớm sau lúc ghi bàn ở trận đấu này, Seedorf cho rằng đó là một nhược điểm không nên kéo dài ở đấu trường cấp cao bởi chỉ cần đối phương vùng lên thu ngắn cách biệt hoặc gỡ hòa thì cuộc diện có thể trôi theo hướng khác: “Lòng tin là một chuyện, nói là một chuyện khác nhưng thực hiện lại là chuyện khác nữa. Một đội hình sẽ tiến xa nếu giữ được sự năng động nhất quán và đừng sợ… chiến thắng!”.

Góc nhìn bộc trực của tiền vệ từng nổi bật ở tuyến giữa AC Milan thời hoàng kim có thể chưa chính xác hoặc quá khe khắt với Arteta và học trò. Nhưng biết đâu, để đi xa hơn, người ta lắm khi cần ngoảnh lại, như chính ông chiều nào từng bồi hồi nhìn lại thuở vào nghề!

ĐÌNH XÊ

;
;
.
.
.
.
.