Romelu Lukaku biết thương mình

.

Muốn tìm lại đỉnh cao phong độ và ổn định cuộc sống mới ở Napoli, Romelu Lukaku quyết định tạm gác lại việc phục vụ quốc gia cho tới đầu năm 2025.

Romelu Lukaku (bên trái) quyết tâm tìm lại phong độ đỉnh cao trong màu áo Napoli. Ảnh: One Football
Romelu Lukaku (bên trái) quyết tâm tìm lại phong độ đỉnh cao trong màu áo Napoli. Ảnh: One Football

Bảng thành tích của Romelu Lukaku ở đội tuyển Bỉ rất ấn tượng. Kể từ ngày chân ướt chân ráo được cựu HLV Georges Leekens gọi lên tuyển lần đầu vào tháng 11-2010, Lukaku đã chơi 119 trận đấu quốc tế, xếp thứ 5 trong danh sách những cầu thủ Bỉ thi đấu cho đội tuyển quốc gia nhiều nhất. Con số thống kê ấn tượng nhất của Lukaku là 85 bàn thắng để trở thành chân sút số một trong lịch sử đội tuyển Bỉ.

Con số đó càng ấn tượng hơn nữa khi biết rằng, người xếp sát sau là Eden Hazard chỉ có 33 bàn sau 126 trận và đã giải nghệ cách đây hơn 2 mùa giải. Cựu HLV Roberto Martinez từng khen ngợi Lukaku không chỉ về phong độ thi đấu ấn tượng mà cả tinh thần ra sân cực kỳ mạnh mẽ, tới mức phải gọi anh là “chiến binh”. Lukaku “xả thân” cho Bỉ bởi anh từng khiến Manchester United đứng ngồi không yên khi ra sân ở trận đấu với Bosnia hồi tháng 10-2017 dù chấn thương mắt cá chân chưa bình phục.

Con đường ở đội tuyển như thể trải hoa hồng, trong khi đó sự nghiệp ở CLB lại quá chông gai với Lukaku. Anh lầm lì bỏ tập cùng với Manchester United rồi với Chelsea để đòi ra đi cho bằng được. Anh chấp nhận cuộc sống thi đấu theo dạng cho mượn 2 mùa giải trước đây ở Inter Milan và AS Roma. Anh quyết định giảm gần một nửa mức lương hưởng ở Chelsea là 11 triệu euro/mùa xuống còn 6 triệu euro/mùa để gia nhập Napoli của thầy cũ Antonio Conte. Anh từng cùng với HLV 55 tuổi vô địch Scudetto trong màu áo Inter Milan mùa giải 2020-2021.

Lukaku gặp lại HLV Conte như “cá gặp nước”. Serie A mùa giải 2024-2025 đã đá 7 vòng đấu nhưng Lukaku mới ra sân được 4 lần vì gia nhập Napoli cuối kỳ chuyển nhượng mùa hè vừa qua. Mặc dù vậy, Lukaku là cầu thủ chơi hiệu quả nhất của Napoli khi có cùng 3 bàn thắng với Khvicha Kvaratskhelia và có thêm 4 pha kiến tạo nữa. Cựu tiền đạo Serie A là Emanuele Calaio nhận xét rằng Lukaku đang là tiền đạo đáng coi nhất ở giải Vô địch quốc gia Ý, nhưng anh chỉ mới đạt 50% phong độ do thiếu sự chuẩn bị thể lực và chiến thuật trước mùa giải.

Có lẽ, ông Calaio không nói quá bởi vì Lukaku nhận thức rõ thể lực và phong độ của mình ở thời điểm hiện tại nên quyết định tạm dừng nhiệm vụ với đội tuyển quốc gia tới đầu năm 2025 để ổn định cuộc sống tại Napoli sau cuộc nói chuyện trực tiếp với HLV Domenico Tedesco và Liên đoàn bóng đá Bỉ.

“Tôi đưa ra quyết định này vì tin rằng việc ở lại Naples tập luyện với CLB rất quan trọng vào lúc này. Tôi đã không có kỳ nghỉ nào vào năm ngoái để rồi phải trả giá cho sự quá tải đó. Giờ đây, tôi muốn tập trung nhiều hơn cho công việc ở Napoli”, Lukaku nói. Tiền đạo 31 tuổi cũng khẳng định quyết định giảm lương để gia nhập Napoli vì ở đó có HLV Conte: “Sự có mặt của ông ấy rất quan trọng với tôi bởi ông ấy biết rõ cách chơi của tôi, tính tình của tôi, thậm chí là biết rõ cả gia đình tôi nữa”.

Lukaku không vội đánh giá về cuộc đua vô địch Serie A cho dù Napoli đang dẫn đầu bảng với 16 điểm, hơn đương kim vô địch Inter Milan 2 điểm. Anh phát biểu: “Tôi đã chơi rất nhiều ở Premier League, cũng đã chơi hơn 4 mùa giải ở Serie A nên nhận thấy Serie A đang có dấu hiệu hồi phục trở lại, hấp dẫn hơn trước. Napoli đang dẫn đầu bảng xếp hạng nhưng cần phải giữ bình tĩnh vì mùa giải chỉ mới bắt đầu, chưa thể nói về Scudetto vào lúc này. Tôi vẫn đang cố hòa nhập với cuộc sống ở Napoli để tìm lại phong độ tốt nhất của mình”.

TỊNH BẢO

;
;
.
.
.
.
.