Sách mới, sách hay

.

1.Trở về trong giấc mơ” do nhà văn, nhà báo Đặng Vương Hưng sưu tầm, tuyển chọn (NXB Chính trị Quốc gia Sự thật, tái bản 6-2024) từ những trang nhật ký của liệt sĩ Trần Minh Tiến viết trong khoảng thời gian từ tháng 11-1966 đến tháng 3-1968. Những trang nhật ký đưa người đọc trở về những năm tháng đạn lửa của cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước.

Một trong những chủ đề lớn, xuyên suốt cuốn sách là mối tình nồng thắm, cảm động, trong sáng, thủy chung giữa chàng trai mê bóng đá - anh lính trẻ Trần Minh Tiến - và cô văn công xung kích xinh đẹp Lưu Liên. Có thể nói hầu như không có trang viết nào, không có ngày nào ghi nhật ký mà Tiến không nhắc tới Lưu Liên với tình cảm yêu quý, nhớ thương da diết. Ở đó, người đọc dễ dàng cảm nhận cuộc đấu tranh nội tâm giằng xé của chàng trai trẻ khi phải đối diện giữa một bên là khát vọng tình yêu lứa đôi và bên kia là ý thức dâng hiến đời mình cho sự nghiệp chống Mỹ, cứu nước. Lần giở từng trang sách, bạn đọc sẽ bồi hồi xúc động trước những nét chữ gọn gàng, được ghi chép cẩn thận của liệt sĩ Trần Minh Tiến. Có thể nhận thấy rằng, đây là những trang viết nghiêm túc, cẩn thận, chỉn chu, xuất phát từ đáy lòng nhằm truyền tải một thông điệp rất thiêng liêng tới người yêu.

Những lá thư nhuốm màu thời gian không chỉ có ý nghĩa thiêng liêng với gia đình các liệt sĩ, cựu chiến binh mà còn có ý nghĩa với xã hội, là sợi dây kết nối quá khứ với hiện tại, giúp thế hệ trẻ cảm nhận sâu sắc và hiểu biết đầy đủ hơn về một thời bom đạn, về những con người trong cuộc chiến. Vượt lên trên những cảm xúc riêng tư của tình yêu đôi lứa, cuốn sách sẽ khơi nguồn cảm hứng giúp thế hệ trẻ hiểu hơn về cuộc kháng chiến trường kỳ, nhiều hy sinh, mất mát nhưng rất đỗi tự hào của dân tộc cũng như hoài bão, khát vọng cống hiến cho đất nước của thế hệ cha anh, để vững vàng bước tiếp trên chặng đường xây dựng và bảo vệ Tổ quốc hôm nay.

2. “Sa Pa giữa trời mây trắng” của tác giả ThS. Nguyễn Thái Bình - Phạm Hoàng Hải (NXB Chính trị Quốc gia Sự thật, 9-2024) giúp bạn đọc khám phá một Sa Pa quyến rũ, một Sa Pa hiện đại nhưng vẫn giữ được vẻ yên bình giữa ngút ngàn xanh thắm của rừng già, của những nếp ruộng bậc thang, của bồng bềnh mây trắng và những phong tục, tập quán bản địa vẫn đang nồng nàn chảy trong đời sống các dân tộc nơi đây.

Theo chân người kể chuyện - các tác giả của cuốn sách - bạn đọc sẽ được lên núi cao, xuống thung sâu, đi thăm thú những thửa ruộng bậc thang, vườn tược tươi tốt, hoa trái thơm ngọt, vào từng bản làng, đến từng phiên chợ. Nhưng đọc cuốn sách này, hầu hết chúng ta sẽ đều phải đồng tình rằng, có lẽ thứ gây thương nhớ nhất đối với mỗi du khách khi rời khỏi Sa Pa lại chính là mây, một “của báu trời ban” cho Sa Pa như cách gọi của hai tác giả.

Tả mây, có đoạn trong sách viết: “… những dải mây lớn trắng như bông cuộn chặt lại như bó sợi khổng lồ vắt ngang sườn núi. Từ trung tâm thị xã nhìn sang tưởng chừng như người dân ở những sườn núi đó có thể gác những chiếc sào tre để trèo lên cái sân mây mênh mông ấy mà phơi lúa, phơi ngô được”. Chỉ vậy thôi mà có khi đã muốn được xách balo lên và đi.

Một trong số đó đã được các tác giả giới thiệu trong cuốn sách - bản Cát Cát. Được xem là bản làng đẹp nhất của vùng núi rừng Tây Bắc, Cát Cát là nơi vẫn lưu giữ được những nét văn hóa truyền thống của người Mông. Gấp cuốn sách lại, chắc chắn trong lòng người đọc vẫn sẽ còn đọng lại nhiều cảm xúc và ấn tượng đặc biệt về một Sa Pa huyền ảo, thơ mộng, say đắm mà hùng vĩ đến vô cùng.

MẪU ĐƠN

;
;
.
.
.
.
.