.

Cuộc thi Marathon quốc tế Đà Nẵng

.

Là một trong những hoạt động góp phần xây dựng Đà Nẵng thành “Thành phố sự kiện”, Cuộc thi Marathon quốc tế Đà Nẵng (Danang International Marathon - DNIM) là cuộc thi chuyên nghiệp đầu tiên ở Việt Nam, được Hiệp hội Marathon quốc tế (IAAF-AIMS) cấp giấy chứng nhận.

Đường chạy quyết liệt của các VĐV chuyên nghiệp...
Đường chạy quyết liệt của các VĐV chuyên nghiệp...

Marathon không chỉ là một cuộc thi chạy, mà ở rất nhiều quốc gia trên thế giới nó còn là phong trào thể thao, duy trì sức khỏe, là một hoạt động để thử thách và vượt qua bản thân. Đây chính là thông điệp mà Cuộc thi Marathon quốc tế Đà Nẵng mong muốn gửi đến, nhằm khuyến khích phát triển phong trào thể dục thể thao ở Đà Nẵng nói riêng và Việt Nam nói chung.

DNIM do UBND thành phố Đà Nẵng chỉ đạo, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với Công ty World Marathon (Mỹ), Công ty Pulse Active (Việt Nam) tổ chức lần đầu tiên vào năm 2013, với 3 nội dung thi đấu là chạy marathon với chiều dài đường chạy 42,195km, bán marathon với chiều dài đường chạy 21,0975km và chạy phong trào với chiều dài 5km. Qua 2 kỳ tổ chức (2013, 2014) DNIM đã trở thành một trong những sự kiện thể thao sôi nổi không chỉ của Đà Nẵng, mà còn của Việt Nam, được đông đảo người dân, du khách, vận động viên (VĐV) chuyên nghiệp trong nước và quốc tế tham gia.
Đường chạy marathon quốc tế Đà Nẵng được đo lường bằng hệ thống tính giờ tự động Chronotrack nhằm bảo đảm việc ghi nhận chính xác thời gian hoàn thành đường chạy của người tham gia và được cấp giấy chứng nhận bởi IAAF-AIMS, do đó thành tích của các VĐV cũng sẽ được công nhận ở tất cả các cuộc thi marathon lớn trên thế giới.

DNIM là sự kiện thu hút một lượng du khách, VĐV chuyên nghiệp đến Đà Nẵng mỗi năm một tăng mạnh. Nếu năm 2013 có gần 3.500 du khách, VĐV trong nước và quốc tế tham gia, thì đến năm 2015 dự kiến có khoảng 5.000-6.000 VĐV tham gia.

Qua 2 kỳ tổ chức, các VĐV của Việt Nam đều thống trị các giải thưởng cao nhất tại DNIM, năm 2013 ở nội dung bán marathon dành cho nam, cả 3 thứ hạng đầu đều thuộc về các VĐV Việt Nam, trong đó, với thời gian 1 giờ 16 phút, VĐV Lê Văn Tuấn đã giành giải nhất. Ở nội dung bán marathon nữ, VĐV Phạm Thị Bình cũng giành giải nhất với thành tích 1 giờ 24 phút 15 giây. Trong khi đó, ở nội dung marathon, VĐV Phạm Văn Long (với thành tích 2 giờ 56 phút 31 giây) cũng giành chức quán quân.

...và đường chạy sôi nổi của các VĐV phong trào. Ảnh: V.Đ.P
...và đường chạy sôi nổi của các VĐV phong trào. Ảnh: V.Đ.P

Năm 2014, được tổ chức lần thứ hai, với hơn 4.200 người tham gia, DNIM chính thức trở thành thành viên thứ 97 của tổ chức Hiệp hội Thể dục quốc tế và AAF-ASIM. Giải chạy nằm trong danh sách các cuộc thi marathon của AAF-AIMS, được niêm yết, thông báo chính thức đến toàn bộ VĐV của Hiệp hội. Kết quả chung cuộc DNIM 2014 ở nội dung marathon dài, nam VĐV Trần Văn Lợi về nhất, về nhì là VĐV Hoàng Nguyên Thanh và về thứ ba là VĐV Nguyễn Văn Long. Ở đường chạy nữ, VĐV Hoàng Thị Thanh về nhất, xếp nhì là VĐV Annete Haudrun (Đan Mạch). Ở nội dung cự ly bán marathon, giải nhất nam và nữ thuộc về 2 VĐV của Việt Nam là Đỗ Quốc Luật và Phùng Thị Hằng. Về vị trí thứ nhì, ba thuộc về nam VĐV Lê Tuấn và Bùi Thế Anh.

DNIM 2015 sẽ chính thức diễn ra vào ngày 30-8-2015 với thông điệp “Chạy vì hòa bình”, đó là thông báo của UBND thành phố Đà Nẵng tại buổi họp báo ngày 30-6 vừa qua. So với cuộc thi năm trước, điểm mới của DNIM 2015 là website của cuộc thi được thiết kế mới nhằm mang lại trải nghiệm tốt nhất cho VĐV và gia đình trong thời gian ở Đà Nẵng, với 4 ngôn ngữ (tiếng Việt, Anh, Nhật và Hoa). Đặc biệt, số tiền gây quỹ từ các tổ chức và đóng góp của người tham gia thông qua sự kiện này sẽ được chuyển đến Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin TP. Đà Nẵng.

Đà Nẵng đã sẵn sàng chào đón tất cả các VĐV và những người yêu thích chạy bộ đến với thành phố biển xinh đẹp thông qua DNIM 2015 lần thứ 3. Cuộc thi hứa hẹn sẽ mang đến cho các vận động viên những trải nghiệm tuyệt vời.

Ông Nguyễn Phúc Linh, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch cho biết: Đây không chỉ là một cuộc thi dành cho các VĐV marathon trong nước và quốc tế có cơ hội giao lưu, thử sức và trải nghiệm, mà còn mở ra cơ hội quảng bá du lịch, giới thiệu văn hóa địa phương, vùng đất bình yên, mến khách đến đông đảo khách du lịch và vận động viên, bạn bè thế giới.

VIÊN ĐÌNH PHONG

;
.
.
.
.
.