.

Cuộc thi bắn pháo hoa quốc tế Đà Nẵng 2009: Tất cả đã sẵn sàng

.

* Tổng duyệt chương trình Cuộc thi bắn pháo hoa quốc tế

Chiều ngày 26-3, Chủ tịch UBND thành phố Trần Văn Minh, các Phó Chủ tịch, cùng đại diện các cơ quan liên quan đã tham dự buổi tổng duyệt toàn bộ chương trình trong hai đêm diễn ra Cuộc thi bắn pháo hoa quốc tế Đà Nẵng 2009 với chủ đề “Âm vang sông Hàn”.

Đồng chí Trần Văn Minh, Chủ tịch UBND thành phố tổng duyệt lần cuối cùng chương trình bắn pháo hoa quốc tế Đà Nẵng 2009. Ảnh: VĂN HOA


Theo đó, 17 tiết mục ca múa nhạc đã được duyệt lại lần cuối với sự tham gia của các đạo diễn, biên đạo, trưởng nhóm kỹ thuật, diễn viên. Ngoài ra, các đơn vị liên quan đã tiến hành rà soát lại hệ thống âm thanh, ánh sáng, màn hình chiếu, hệ thống ra hiệu lệnh bắn pháo hoa, thuyền hoa trên sông Hàn. Các nội dung trong chương trình khai mạc và bế mạc đều được rà soát kỹ lưỡng để bảo đảm chương trình diễn ra thông suốt. Đông đảo người dân địa phương cũng đã đến xem các chương trình trong buổi tổng duyệt.

Đến chiều ngày 26-3, gần như toàn bộ các công việc chuẩn bị cho hai đêm thi pháo hoa đã hoàn tất. 5 đội thi đã hoàn thành việc lắp pháo vào các ống phóng, chỉ chờ đến giờ G. An ninh, vệ sinh môi trường, ẩm thực, trang trí đèn chiếu sáng, khách sạn... cũng sẵn sàng đón khách.

Pháo hoa của các đội đã được tập kết trên sân bắn để sẵn sàng khai hỏa.TRONG ẢNH: Đội Việt Nam đang kiểm tra lại hệ thống điều khiển pháo.Ảnh: VĂN PHƯƠNG


Từ tối nay, thành phố sẽ sáng lên lung linh trong các sắc màu trắng, đỏ, vàng, xanh lá cây, xanh da trời từ đường Bạch Đằng, đường 3-2 đến cầu Thuận Phước, đường Trần Hưng Đạo (đoạn từ khách sạn Danang Riverside đến khu căn hộ mẫu Olalani). Đặc biệt là điểm nhấn cầu Sông Hàn, khi đèn sáng, cây cầu và hình ảnh phản chiếu của nó xuống mặt sông sẽ tạo ra một vùng sáng như một bông pháo hoa khác, góp phần làm cho đất và trời Đà Nẵng thêm rực rỡ.

Từ nhiều ngày nay, lực lượng thu dọn vệ sinh đã tổng dọn và tiếp tục duy trì vệ sinh cho các tuyến đường Trần Phú, Bạch Đằng, Trần Hưng Đạo luôn sạch sẽ. Khoảng 120 người thuộc Công ty Môi trường đô thị sẽ trực tại 3 tuyến đường này từ khi bắt đầu thi bắn pháo hoa, để gom hết lượng rác dự kiến sẽ rất lớn. Công ty này cũng tiến hành lắp đặt 12 nhà vệ sinh di động ở 2 bên bờ sông Hàn và khu vực cách sân khấu chính 150m về phía cầu Sông Hàn.

Pháo của các đội dự thi đã được chuẩn bị kỹ càng để sẵn sàng được kích hoạt vào đêm nay. TRONG ẢNH: Đội Trung Quốc đang kiểm tra pháo tầm thấp trước khi đem ra vị trí trên sân thi.


Từ 16 giờ chiều nay đến 1 giờ sáng hôm sau, lực lượng chuyên trách bảo vệ của Công ty Công viên và công nhân các đội vườn hoa tung quân giăng dây, đóng chốt tại các bồn hoa ở đường Bạch Đằng, Trần Hưng Đạo, ngăn chặn tối đa việc người đi giẫm nát cây cỏ. Để bảo đảm về giá cả, an ninh tại các điểm giữ xe, UBND quận Hải Châu cũng chủ động lập 27 điểm giữ xe với mức giá 1.000-2.000 đồng/chiếc lần lượt áp dụng cho xe đạp và xe máy, do dân phòng và dân quân, tự vệ của các phường quản lý. Các lực lượng vũ trang, công an đã chuẩn bị chu đáo kế hoạch bảo vệ cuộc thi. Khu vực khán đài 6 nghìn chỗ xem pháo hoa đã hoàn tất.

 

Đại tá Nguyễn Đình Chính, Phó Giám đốc Công an thành phố Đà Nẵng cho biết, chiều ngày 26-3, Công an thành phố đã tổ chức tổng duyệt kế hoạch lần cuối cùng trong toàn lực lượng về công tác bảo đảm an ninh trật tự Cuộc thi bắn pháo hoa quốc tế Đà Nẵng 2009.
 
Theo đó, các lực lượng Cảnh sát giao thông, Cảnh sát cơ động bảo vệ và hỗ trợ tư pháp, Cảnh sát 113, Cảnh sát hình sự thành phố… và Công an các quận, huyện, phường, xã đã sẵn sàng cho việc bảo đảm an ninh trật tự, an toàn giao thông, bảo đảm tốt cho người dân xem pháo hoa cũng như an toàn cho Cuộc thi bắn pháo hoa quốc tế Đà Nẵng 2009.

 
Cho đến thời điểm này, từ số liệu sơ bộ của các hãng lữ hành báo về, Sở Văn hóa – Thể thao và Du lịch thống kê có trên 2 vạn lượt khách du lịch lưu trú, xem pháo hoa mỗi đêm. Đón khách và cũng là dịp quảng bá cho chính thương hiệu của mình, các khách sạn đã ổn định, chuẩn bị chu đáo mọi dịch vụ cần thiết nhất cho khách du lịch và trang trí đẹp, treo băng-rôn chào mừng Cuộc thi bắn pháo hoa.

Cùng với hoạt động famtrip (du lịch quảng bá) đón đoàn lữ hành và báo chí đến từ Thái Lan, Hàn Quốc, hàng loạt hoạt động phụ trợ khác đã khởi động từ vài ba ngày trước, thu hút sự chú ý của người dân và du khách. Trong đó, phải kể đến việc khai trương tuyến cáp treo Bà Nà, tour đi Sơn Trà, Lễ hội hoa đăng Trung Quốc, Festival Làng nghề Việt... khiến không khí chung quanh cuộc thi nóng dần và trở nên rộn rã, làm nao nức lòng bao người.

Tối nay, Đà Nẵng sẽ rạng rỡ trong biển sắc màu. Du khách và nhân dân thành phố sẽ thỏa ước bao ngày chờ đợi được xem những màn trình diễn pháo hoa rực rỡ trên bầu trời quê hương trong niềm vui mừng kỷ niệm 34 năm ngày giải phóng.

Thành Đoàn Đà Nẵng cho biết, vào hai đêm diễn ra Cuộc thi bắn pháo hoa quốc tế (27, 28-3), hơn 70 đoàn viên, thanh niên sẽ tham gia màn thả đèn hoa đăng trên sông Hàn với số lượng lên đến 50.000 chiếc. Đèn hoa đăng năm nay được làm bằng giấy màu (xanh, đỏ, vàng) với hình dáng của một bông hoa sen và được thả bắt đầu từ chân cầu chữ T.

Trong khuôn khổ “Festival làng nghề Việt năm 2009”, tối ngày 25-3, tại Quảng trường 29-3, UBND huyện Tây Giang đã tổ chức chương trình giao lưu, giới thiệu hình ảnh, con người, đặc sản và nghề truyền thống của dân tộc Cơtu thuộc huyện Tây Giang, Quảng  Nam. Xuất hiện lần này, làng nghề Tây Giang rực rỡ với những sản phẩm thổ cẩm nhiều họa tiết, màu sắc khác lạ và những hương vị ẩm thực quê nhà như rượu Ba Kích, sắn Lam, gạo Xươn…; đặc biệt là điệu múa “tung tung da dá” của đồng bào Cơtu thu hút sự chú ý của nhiều du khách.

 
Đêm 27-3:

Ba đội thi đấu theo trình tự: Tây Ban Nha với chủ đề “Giai điệu hạnh phúc”, Philippines với chủ đề “Đà Nẵng – Kỷ nguyên mới” và Việt Nam với chủ đề “Kỷ niệm 34 năm ngày giải phóng thành phố Đà Nẵng”.

Đêm 28-3: Hai đội còn lại thi đấu là Trung Quốc với chủ đề “Tự do cho tình yêu” và Úc với chủ đề “Những ngôi sao phương Nam”. Sau đó, BTC sẽ công bố giải và bế mạc. Các hoạt động phụ trợ bao gồm: diễu hành thuyền hoa, thả hoa đăng, dạ vũ thanh niên, ca múa nhạc, ẩm thực, triển lãm đá Non Nước, bán hàng lưu niệm, đua thuyền truyền thống...

 

P.KHÁNH, M.H, NGỌC PHÚ, KHÁNH HÒA, XUÂN THI

;
.
.
.
.
.