.

Điệu luân vũ sông Hàn khép lại: Khán giả “đã” con mắt

.

(ĐNĐT) - Phải mặc áo mưa, che dù ngồi dưới mưa trước giờ bắn khoảng một tiếng đồng hồ, khán giả vẫn nhiệt tình chờ xem Chuyện tình Lương Sơn Bá – Chúc Anh Đài của đội Trung Quốc được vẽ bằng âm thanh, ánh sáng ra sao.

Giải nhất thuyết phục

“Tự do cho tình yêu” của đội Trung Quốc đã giành chiến thắng tại Cuộc thi bắn pháo hoa quốc tế Đà Nẵng 2009 (DIFC 2009) một cách thuyết phục và ngoạn mục. Lời hứa hẹn trước trận đấu của đội đăng quang: “Sẽ hoành tráng không thua gì màn biểu diễn ở Olympic Bắc Kinh 2008” không làm mọi người thất vọng.


Màn trình diễn của đội Trung Quốc hoàn toàn thuyết phục người xem. Ảnh: N.T và V.P

Tiếng nhạc Trung Hoa rộn rã diễn tả thời gian vui vẻ xoắn xuýt của hai huynh đệ trong trường học, khi lại réo rắt héo hon như tình yêu lãng mạn nhưng ngang trái của đôi uyên ương này. Hình liễu rũ, trái tim liên tục bay lên trời là tình yêu vừa đơm hoa kết nhị trong lòng cô gái giả trai họ Chúc.

Lúc hai người chia tay bịn rịn bên cầu để Chúc Anh Đài về nhà theo yêu cầu của cha mẹ, những đợt pháo nước thi nhau luyến láy trên mặt sông Hàn. Khán giả khi không thôi reo lên đầy lạ lẫm, khi lặng đi trong niềm hồi tưởng và cảm thông khôn cùng cho mối tình.

Cánh nhà báo, nghệ sĩ nhiếp ảnh đứng sát mép sông không hề bình luận nửa lời, tập trung tối đa và liên tục bấm máy. Chưa có màn diễn nào nhận được rất nhiều tràng vỗ tay và sự theo dõi đầy hào hứng của người xem như vậy.

Chứng kiến những pha pháo tung bay lấp lánh tuyệt sắc, quyện hài hòa trong tiếng nhạc đắm say, mới thấy màu sắc sẽ trở nên vô nghĩa khi không gắn kết với âm thanh, và ngược lại. Màn diễn kết thúc trong sự nuối tiếc của bao người.

Từ hàng ghế khán giả vang lên giọng một nữ phóng viên: “20 phút chi mà nhanh dễ sợ. Chụp ảnh chẳng đã”. Ông Rusty Johnson, đội trưởng đội Úc, dù mong đợi kết quả cao hơn vị trí thứ 3, vẫn gật đầu công nhận: “Trung Quốc rất xứng đáng”.

Trung Quốc: “Đã nghiên cứu kỹ thị hiếu người Việt”

Nói về thành công của đội mình, người phát ngôn Zhong Zi Yuan của đội Trung Quốc cho hay: “Vì hai nước Việt-Trung ở gần nhau, có những nét tương đồng về văn hóa, chúng tôi đã nghiên cứu rất kỹ thị hiếu về âm nhạc, màu sắc của người Việt Nam để thiết kế màn diễn phù hợp”.

Ông khẳng định tất cả các khâu sản xuất, trình diễn từ A đến Z đều do họ trang bị, nên giải nhất hoàn toàn nằm trong vòng kiểm soát, không làm họ quá bất ngờ.

Về yếu tố thị hiếu, ông Patrick Brault, đội trưởng đội doạt giải nhì Tây Ban Nha có chút tiếc rẻ: “Đây là lần đầu tiên chúng tôi đến Việt Nam nên chưa hiểu rõ các bạn thích gì, thị hiểu thẩm mỹ như thế nào. Nếu có dịp trở lại, chúng tôi sẽ làm tốt hơn thế này gấp nhiều lần”.

Trung Quốc cũng đã khá may mắn khi không khí không quá ẩm ướt, chút gió sau cơn mưa đã xua khói đi trong đêm thi của mình, giúp khán giả nhìn rõ hơn những đường nét kỳ ảo của pháo hoa.

"Chúng tôi sẽ trở lại"

Dù được hay không trong cuộc chơi này, các đội thi cũng đều thừa nhận Đà Nẵng đã tổ chức cuộc thi rất thành công. “Chúng tôi rất hạnh phúc vì đã có khoảng thời gian thật vui ở đây, bên những con người thân thiện và hay giúp đỡ. Cảm ơn tất cả”. Ông Patrick hào hứng nhận xét sau khi nhận giải thưởng.


Khán giả "đã" con mắt khi xem pháo hoa. Ảnh: V.Hùng và V.P

Ông Rusty Johnson cũng mong muốn trở lại thành phố trong tư cách khách du lịch trong thời gian gần nhất có thể.

Về phía Ban tổ chức, ông Lương Minh Sâm, Giám dốc Sở Ngoại vụ Đà Nẵng chia sẻ dự định: “Có thể sang năm, chúng tôi sẽ mời nhiều đội hơn, kéo dài thời gian thi cách ngày trong 1 tuần. Như thế vừa tạo nên sự náo nức mong chờ của mọi người, vừa để du khách kéo dài thời gian lưu trú, sử dụng dịch vụ ở Đà Nẵng nhiều hơn”.

HẰNG VANG

 
6 vạn lượt du khách xem pháo hoa

Nhiều du khách và người dân thành phố khởi hành từ rất sớm để tìm được vị trí ưng ý xem pháo hoa. Ảnh; V.N
Thống kê từ Sở Văn hóa – Thể thao và Du lịch trong sáng 29-3 cho hay, chưa kể lượng cư dân các vùng lân cận đi-về liền, có gần 6 vạn lượt khách du lịch đến Đà Nẵng chiêm ngưỡng pháo hoa trong hai đêm 27 và 28-3, với khoảng 2.000 người là khách quốc tế.

Như vậy, so với dịp thi năm ngoái, lượng khách đã tăng tới 20%, riêng khách quốc tế tăng 5%.

Trong số này, gần 1 vạn người đã tham quan các tuyến điểm du lịch mới của Đà Nẵng như tour Sơn Trà (khai trương 22-3) và cáp treo Bà Nà (khai trương 25-3).

Ông Cao Trí Dũng, Phó Tổng Giám đốc Công ty CP du lịch Việt Nam Vitours tiếc rẻ: “Riêng Vitours thu hút khoảng 700 khách đợt này. Nếu vé máy bay, phương tiện đi lại, phòng khách sạn không “cháy”, chúng tôi thừa khả năng nhận gấp đôi số khách trên”.


H.V
 

 
Công nhân vệ sinh “méo” mặt

Công nhân vệ sinh môi trường thu gom rác sau thi bắn pháo hoa. Ảnh: Thục Yên
Người xem pháo hoa sau khi ra về đã để lại lượng rác “đáng nể” trên vỉa hè, đường phố, trong đó rác dày nhất là ở khu vực đường Trần Hưng Đạo.

Theo ước tính sơ bộ của các công nhân Xí nghiệp Môi trường quận Sơn Trà, từ 23h đêm 27-3 đến 8h sáng 28-3, họ đã dọn tới 4 xe rác (mỗi xe chở gần 15 khối – PV) trên tuyến đường này, và hiện họ vẫn chưa nghỉ tay do lượng rác đêm hôm sau còn nhiều hơn.

Lượng rác trên theo họ là gấp 4 lần lượng rác trong đợt bắn pháo hoa năm ngoái, vì năm nay dân địa phương và du khách đổ dồn về khu vực quanh sân khấu chính quá đông.

Đây cũng là cơ hội kiếm thêm thu nhập của những người thu nhặt ve chai khoảng 50 người, khi họ tràn ra lượm vỏ bìa cacton, lon bia, chai nhựa, áo mưa. Chị Võ Thị Tuyết (quê Thăng Bình, Quảng Nam) cho hay, trong mỗi đêm, mỗi người kiếm từ 10-15 kg phế liệu, bán với giá 15.000-20.000 đồng. Nhiều người dân từ Hòa Ninh (Hòa Vang, Đà Nẵng) cũng tranh thủ gom áo mưa do khách bỏ lại để dùng che chắn chuồng heo.


P.K
 
;
.
.
.
.
.