.

Lung linh đêm pháo hoa

.

Theo đúng kế hoạch, ngày 27 và 28-3 này, lại một lần nữa, người dân thành phố và du khách sẽ được chứng kiến cuộc so tài bắn pháo hoa của 4 đội đến từ các nước bạn và đội chủ nhà Đà Nẵng. Những thông tin ban đầu cho biết các màn bắn pháo hoa năm nay sẽ hoành tráng và giàu chất mỹ thuật hơn.
 

Cầu Sông Hàn rực rỡ trong đêm hội pháo hoa 2008. Ảnh: VĂN PHƯƠNG.

Để góp phần làm cho lễ hội pháo hoa Đà Nẵng năm nay lung linh hơn, việc trang trí đèn chiếu sáng tại các tuyến đường quanh khán đài, và các điểm bắn pháo hoa như đường Bạch Đằng, đường Trần Hưng Đạo, đường 3-2 và khu vực Bảo tàng Điêu khắc Chăm… cũng đang được khẩn trương hoàn tất.

Năm nay, việc thiết kế, thi công điện chiếu sáng và đèn trang trí mỹ thuật do 2 đơn vị là Công ty Quản lý và vận hành điện chiếu sáng Đà Nẵng và Công ty Glorious (Singapore) đảm nhận. Trong đó, Công ty Glorious chỉ trang trí điện chiếu sáng khu vực trước trụ sở UBND thành phố và khu vực Bảo tàng Điêu khắc Chăm.

Về khối lượng công việc và quy mô, theo tính toán gấp 4 lần năm 2008, bao gồm trang trí toàn bộ đường Bạch Đằng, đường 3-2 đến chân cầu Thuận Phước và trên đường Trần Hưng Đạo - đoạn từ khách sạn Riverside  đến khu căn hộ mẫu (Olalari) và toàn bộ cầu Sông Hàn, trong đó cầu Sông Hàn có vị trí đặc biệt quan trọng. Kỹ sư Phạm Tài, Giám đốc Công ty Quản lý và vận hành điện chiếu sáng Đà Nẵng cho biết: Nét mới của đèn trang trí và chiếu sáng năm nay so với năm 2008 là có 5 màu (tăng 2 màu), là những màu phù hợp với màu xanh của cây xanh và cảnh quan xung quanh. Đặc biệt màu xanh lá cây đã được thay cho màu xanh mực của năm trước.

Ưu điểm của màu xanh lá cây là không gây chói mắt cho người xem và đèn LED màu xanh lá cây có bước sóng dài hơn đèn màu xanh mực, tạo ra ánh sáng rực rỡ hơn. Toàn bộ các đèn LED băng qua đường được treo rủ. Riêng khu vực khán đài VIP trên đường Trần Hưng Đạo trang trí vừa băng ngang, vừa treo rủ. Đèn dây rắn năm nay được thay đổi toàn bộ từ sợi dây dài suốt bằng các đoạn dây ngắn có chiều dài 1 mét và nối lại với nhau, tạo điều kiện duy tu, bảo dưỡng và  thay thế sau này đơn giản, ổn định hơn.

Điểm nhấn quan trọng nhất của hệ thống đèn trang trí mỹ thuật năm nay là vị trí cầu Sông Hàn. Theo thiết kế, toàn bộ cầu, kể cả chân cầu đều được trang trí đèn mỹ thuật (năm 2008 không trang trí chân cầu). Trên trụ cầu và thành cầu Sông Hàn được sử dụng 204 bộ đèn LED có công suất 25W, điện áp 220V có dòng điện định mức cực đại 0,3A, độ kín của đèn IP65 gồm 5 màu cơ bản là trắng, đỏ, xanh lá cây, xanh da trời và màu vàng, trong đó chiếu sáng mỹ thuật trụ cầu là 116 bộ và thành cầu là 88 bộ.
 
Toàn bộ hệ thống đèn trên thành cầu và trụ cầu sẽ được điều khiển bởi một bộ điều khiển trung tâm thực hiện chức năng phát tín hiệu đặt tại trụ cầu chính (trụ quay) và cung cấp tín hiệu đến bộ điều khiển không dây (Wireless) thực hiện chức năng thu tín hiệu với 3 bộ nhỏ đặt tại trục chính và 2 bộ còn lại đặt tại thành cầu phía đông và phía tây. Với bộ điều khiển này sẽ tạo ra hiệu ứng đồng bộ, tức là toàn bộ các đèn cùng màu từ trụ đến thành cầu đều sáng đồng thời.

Công nhân Công ty Quản lý và vận hành điện chiếu sáng Đà Nẵng đang thi công trên cầu Sông Hàn. Ảnh: Đ.T

Chiếu sáng trên dây văng của cầu cũng là đèn LED 5 màu, nhưng để tăng tuổi thọ của đèn, nguồn điện cung cấp là 24 VDC (điện áp vào là 220V qua bộ biến áp xuống còn 24V). Việc điều khiển đèn trang trí mỹ thuật trên dây văng được điều khiển bởi bộ điều khiển theo một chương trình được cài sẵn. Khi hoạt động, các tín hiệu phát ra nhiều lệnh với điện áp 220V, sau đó được giảm xuống còn 24V và được chỉnh lưu thành dòng điện một chiều cung cấp cho đèn trên các dây văng.

Như vậy, khi đèn sáng, cả cây cầu và hình ảnh phản chiếu của cây cầu xuống mặt sông sẽ tạo ra một vùng sáng như một làn pháo hoa khác, làm sáng lung linh cả một khúc sông gần khu vực cầu Sông Hàn, góp phần làm cho đất và trời Đà Nẵng trong đêm pháo hoa sẽ rực rỡ hơn. Toàn bộ hệ thống chiếu sáng và mỹ thuật trên cầu Sông Hàn do Công ty Quản lý và vận hành điện chiếu sáng Đà Nẵng thiết kế. Đây là công nghệ chiếu sáng mỹ thuật mới nhất được sử dụng tại Việt Nam hiện nay .

Để bảo đảm tiến độ, 72 cán bộ, công nhân của công ty đã phải làm việc 2 ca liên tục từ hơn 2 tháng nay, phấn đấu đến ngày 24-3 sẽ hiệu chỉnh lần cuối cùng và đưa vào sử dụng. Ngoài ra, công ty còn phải khẩn trương thi công sửa chữa, di dời khoảng 60 bộ đèn chiếu sáng trên đường ĐT 602 và hỗ trợ nhân lực cho Công ty Glorious (Singapore) thi công 2 điểm khác để kịp thời gian lễ hội.

ĐỨC THỊNH

;
.
.
.
.
.