.

Náo nức theo từng bông pháo

.

(ĐNĐT) - Đêm qua, đại tiệc pháo hoa lộng lẫy đã không làm uổng công chộn rộn mong đợi của người dân và du khách khắp nơi. Từ hơn 15h, người xe đã ào ào ra đường để kiếm chỗ đứng lý tưởng nhất. Tại các nhà hàng, khách du lịch tranh thủ ăn sớm để kịp đi dự hội pháo hoa.

Càng chờ, càng hồi hộp

Cơn mưa lắc rắc buổi chiều tối dù có dấy lên trong lòng ai đó nỗi lo ngại, vẫn không không ngăn được dòng người tiếp tục tràn ra đường, đổ về hướng cầu sông Hàn và đường Trần Hưng Đạo. Những điểm giữ xe tự phát không ngừng nhận thêm xe. Gần đến những phút cuối, càng khó kiếm chỗ để xe, nên dân giữ xe tận dụng cả dải phân cách để xe của khách. 

Ngư dân chuẩn bị xem pháo hoa trên sông Hàn. Ảnh: V.P

Rút kinh nghiệm từ lần xem pháo hoa năm ngoái, rất nhiều gia đình cư dân địa phương và các vùng lân cận như Huế, Quảng Nam “thủ” sẵn đồ ăn, thức uống và trải bạt nilon ngồi ăn uống, nghỉ ngơi trong lúc chờ đến giờ bắn.

Niềm vui, sự háo hức chờ đợi pháo hoa khiến cho những người lạ trở thành bạn bè. Càng sát 20h, càng có nhiều người lấn vào phía mép bờ sông để coi cho rõ. Nhưng càng cố lấn, những người này càng không thể tiến, lùi vì biển người đã ken dày sau lưng.

Náo nức theo từng bông pháo. Ảnh: N. Hân

Tiếng đếm ngược “...3, 2, 1” của đội Philippines vừa dứt, cùng với hàng loạt pháo tưng bừng bắn lên trong tiếng nhạc rộn rã, cả biển người như tràn ngập cảm hứng. Sự khó chịu vì nóng nực, mồ hôi, hơi người tan biến, thay vào đó là những lời xuýt xoa, tán thưởng, bình luận.

Việt Nam – Tây Ban Nha: khó phân thắng bại

Năm nay, khán giả có thể nghe rõ ràng âm thanh nhờ dàn loa và màn hình rải đều hai bên bờ sông. Màn trình diễn được khán giả đánh giá cao nhất là đội Tây Ban Nha, vốn giành trên 100 giải thưởng lớn từ các cuộc thi pháo hoa quốc tế.

Màn trình diễn của đội Tây Ban Nha. Ảnh: V.Phương

Màn trình diễn của đội Đà Nẵng - Việt Nam. Ảnh: Thục Yên

“Âm nhạc, màu sắc và pháo bắn lên rất hài hòa”, chị Claure William và anh Jack Sawoen đến từ Anh quốc nhận xét như vậy khi 3 màn diễn của 3 đội vừa kết thúc.

Không mở màn bằng sự sôi động như hai đội Việt Nam và Philippines, đội Tây Ban Nha bắt đầu màn diễn bằng các tiết tấu êm dịu, nhẹ nhàng. Những hiệu ứng mặt cười, vòng tròn đan xen, đĩa bay trong ánh xanh, vàng, tía hòa trong âm điệu flameco đầy mê hoặc làm không ít bạn trẻ nhún nhảy theo. Đặc biệt, khán giả đồng loạt vỗ tay tán thưởng cho màn pháo tía rơi rất chậm ở giữa đoạn diễn. Tiếng solo guitar réo rắt và những bản nhạc Tây Ban Nha mang đến cho cuộc thi một hơi hướng âm thanh lạ, độc đáo.

 
Các tay săn ảnh gặp khó

Mặc dù có sự chuẩn bị khá chu đáo từ máy móc, vị trí để chuẩn bị săn ảnh cho sự kiện pháo hoa năm nay, song, cơn mưa chiều, tuy nhỏ nhưng bất ngờ đổ xuống bầu trời Đà Nẵng đã gây ra biết bao khó khăn cho các tay săn ảnh.

Do cơn mưa nhỏ, lượng hơi nước trên trời còn nhiều nên ngay khi quả pháo hoa đầu tiên nổ, khói của pháo hoa đã có phản ứng với hơi nước tạo thành các đám mây trắng dày trên bầu trời che lấp cả cảnh quan xung quanh và các chùm pháo hoa.

Đã thế tốc độ gió không cao nên việc xua các đám mây ra khổi vùng bắn chậm và gió đã đổi hướng làm cho các tay săn ảnh trở tay không kịp. Kết quả là rất ít các tay săn ảnh có được những bức ảnh mãn nhãn. Nhiều tay ảnh lắc đầu tỏ vẻ thất vọng khi khi màn trình diễn của đêm thứ nhất kết thúc.

Nhưng không sao, vẫn còn một đêm nữa hứa hẹn nhiều màn trình diễn hấp dẫn của 2 đội Úc và Trung Quốc. (Đ.Thịnh)

 
Tuy nhiên, được trông đợi nhất vẫn là màn diễn của đội chủ nhà Đà Nẵng - Việt Nam. Khi nghe xướng tên đội thi cuối cùng trong đêm 27-3, không ai bảo ai, tất cả những người đang ngồi đều đứng lên, vỗ tay hoan hô vang trời.

Không hề kém cạnh các bậc anh chị đã có thâm niên đáng nể trong làng pháo hoa thế giới, Đà Nẵng - Việt Nam chinh phục người xem bằng màn diễn hoành tráng tuyệt vời. Khi âm thanh của những nhạc cụ dân tộc đậm đặc chất Việt Nam trỗi dậy, không ít người đưa tay lên ngực bồi hồi: “Nhạc Việt Nam khác hẳn”.

Pháo tung bay trong tiếng nhạc say đắm làm người ta thôi liên tưởng đến những năm tháng đau thương, mà nghĩ ngay đến những tà áo dài, những chiếc nón chao nghiêng hiền hòa. Ca sĩ vừa ngân dài câu hát “Đà Nẵng ơi!” trong bài ca “Đà Nẵng tình người”, hàng loạt hiệu ứng hình trái tim bay lên đã nhận được lời “Hoan hô” nhiệt tình.

Tiếp đó, “dàn đồng ca” – khán giả với nhiều người cùng đồng thanh hát theo vô tình tạo nên sự nối kết chặt chẽ giữa màn diễn và người xem. Khán giả bình luận rôm rả, say sưa hơn. Hiệu ứng liễu rũ, hình sao băng được họ “chuyển thể” thành hình bông lúa vàng Việt Nam.

Nếu hai anh chị người Anh cho rằng “Việt Nam có thể sánh với Tây Ban Nha”, thì nhiều “giám khảo” – khán giả nhất định quả quyết: “Tui thích màn Việt Nam nhất. Đội chủ nhà mà, phải ưu tiên”.

Màn trình diễn của đội Philippines. Ảnh: V.T.L

Philippines là đội thiết kế âm thanh sôi nổi nhất, song được cho là khá đơn điệu do ít trình bày được nhiều hiệu ứng pháo như hai đội trên.

Khán giả không bỏ lỡ cơ hội ghi hình những bông pháo đầu tiên của cuộc thi. Một người bạn đứng bên chúng tôi khoe tin nhắn vừa nhận được: “Đứng trên cao, thấy tất cả điện thoại đều trở thành máy ảnh. Như đom đóm”. 

 
Đón đoàn famtrip đến xem pháo hoa 

36 người thuộc các hãng thông tấn báo chí và lữ hành Hàn Quốc, Singapore, Thái Lan sau khi đi Non Nước đã đến kịp giờ ăn chiều và xem pháo hoa trong đêm 27-3.

Đây là đoàn famtrip (du lịch quảng bá) do Trung tâm Xúc tiến du lịch Đà Nẵng mời đến để tham quan và quảng bá về Đà Nẵng cho khách du lịch nước bạn. Trong 4 ngày từ nay đến 30-3, ngoài việc xem pháo hoa, đoàn sẽ đi Bảo tàng Chăm, bán đảo Sơn Trà, xem các show diễn Tuồng.

Đại diện hãng tin Today của Singapore cho hay, anh sẽ giới thiệu về một Đà Nẵng với biển đẹp và khung cảnh thanh bình, thích hợp cho những ai ưa thích thu giãn. Còn các hãng lữ hành từ Bangkok (Thái Lan) đánh giá, Đà Nẵng với nhiều điểm đến, cơ sở hạ tầng tương đối tốt, có khả năng thu hút khoảng 10.000 lượt khách Thái mỗi năm; song, cần phát triển đường bay trực tiếp Đà Nẵng-Bangkok và xúc tiến quảng bá mạnh mẽ hơn cho nhiều người Thái biết đến Đà Nẵng.

500 khách tàu biển, trong đó có 450 người Đức và 50 khách nội địa cũng cập cảng Đà Nẵng trong sáng 28-3, tham gia city tour và tham quan Festival Làng nghề Việt.
 

HẰNG VANG

;
.
.
.
.
.