.

Pháo hoa và thương hiệu

(ĐNĐT) - Sáng ngày 25 tháng 3, phát biểu bên lề Festival Làng nghề Việt 2009 tại Đà Nẵng, ông Lưu Duy Dần, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Làng nghề Việt Nam, cho biết: “Sự hội tụ của hơn 40 làng nghề trên cả nước sẽ khó thực hiện được, nếu không có Cuộc thi bắn pháo bông quốc tế. Cảm ơn Đà Nẵng, các bạn đã tạo ra một thương hiệu độc đáo”.

Pháo bông hay pháo hoa không quan trọng, chỉ là cách gọi, điều đáng nói là dù bông hay hoa thì cũng đều sáng lóa trên bầu trời đêm sau những tiếng nổ đì đoàng làm ngây ngất lòng người. Và, cùng với Festival Làng nghề Việt, hàng chục hoạt động đình đám khác lần lượt diễn ra như những nốt nhạc hoa mỹ góp phần làm đẹp thêm bản đại hòa tấu đầy âm thanh và sắc màu của Cuộc thi bắn pháo hoa quốc tế bên bờ sông Hàn. Diễn ra với số lượng các đội tham gia đông hơn và chuẩn bị chu đáo hơn, cuộc thi tầm cỡ này sẽ khẳng định “thương hiệu” Đà Nẵng trong top những thành phố nổi tiếng Việt Nam.

Theo Bách khoa Toàn thư Việt Nam, “có thương hiệu quốc gia, thương hiệu địa phương, thương hiệu khu vực. Thương hiệu bao gồm cả nhãn hiệu hàng hóa, nhãn hiệu tập thể, tên gọi xuất xứ hàng hóa”, thì Cuộc thi bắn pháo hoa quốc tế ở Đà Nẵng, dù chỉ mới bước qua năm thứ hai, cũng xứng đáng được tôn vinh hai chữ “thương hiệu”.

Năm ngoái, Bí thư Tỉnh ủy Khánh Hòa có dịp ngồi tâm sự với KTS Phạm Phú Bình (Tổng Giám đốc Công ty CP Tư vấn Thiết kế Xây dựng Đà Nẵng) ở Furama: “Tôi rất tự hào về du lịch biển Khánh Hòa, nhưng ra đây cũng phải công nhận là bãi biển Đà Nẵng quá đẹp”. Năm nay, hẳn vẻ hoành-tráng-đến-tê-người (như cách gọi của một nhà văn Đà Nẵng) của pháo hoa bên sông Hàn sẽ khiến cho lãnh đạo địa phương nổi tiếng với các hoạt động văn hóa – du lịch tầm cỡ quốc tế này sẽ phải có một cái nhìn đầy “cạnh tranh” hơn về Đà Nẵng.

Càng gần đến ngày diễn ra sự kiện này, người ta càng chạy đôn chạy đáo tìm một chỗ xem. Khách du lịch trong và ngoài nước, người Quảng xa quê ùn ùn đổ về gây “sốt” vé tàu xe, làm “cháy” phòng khách sạn. Những ai không đến được thì hẹn nhau xem trực tiếp truyền hình qua VTV1 hoặc VTV4. Có điều, đây sẽ là một thiệt thòi lớn, vì không mục sở thị được tại chỗ cái không khí hội hè của pháo hoa ban đêm và tham gia các hoạt động văn hóa nghệ thuật đặc sắc vào ban ngày.

Hôm 22 vừa rồi, Hội Nhà văn thành phố Đà Nẵng tổ chức cuộc dã ngoại “Hội ngộ Hải Vân” trên đỉnh đèo Hải Vân. Một thành viên trong đoàn gọi điện thoại, giọng đầy tự hào: Anh đang đứng trên đỉnh đèo Hải Vân, “Nam thiên đệ nhất hùng quan” đây! Khi pháo hoa rợp trời Đà Nẵng, sẽ có không ít người alô bằng nhiều ngôn ngữ với vẻ tự hào không kém: “Anh đang ở Cuộc thi bắn pháo hoa quốc tế - Đà Nẵng 2009 đây. Tuyệt vời lắm!”...

VĂN THÀNH LÊ

;
.
.
.
.
.